ClockThứ Năm, 19/09/2019 08:16

Hàn Quốc công bố một loạt biện pháp đối phó với sự suy giảm dân số

TTH.VN - Chính phủ Hàn Quốc hôm qua (18/9) đã công bố một loạt các biện pháp để giải quyết các thách thức về nhân khẩu học trong các lĩnh vực từ quân đội cho đến trường học, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang phải đối mặt với tình trạng dân số già hóa nhanh chóng do tỷ lệ sinh thấp.

Hàn Quốc với “cuộc chiến” tăng tỷ lệ sinh đầy khó khănLo ngại gánh nặng tài chính, ngày càng nhiều người Hàn Quốc “sợ” kết hônTrung Quốc: Tỷ lệ sinh tiếp tục giảmHàn Quốc: Dân số lao động giảm lần đầu tiên

Tỷ suất sinh của hàn Quốc trong năm 2018 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 0,98. Ảnh: Nikkei/Zing

Năm ngoái, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc - số trẻ em trung bình mà một phụ nữ sinh ra trong đời – đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,98. Đây là quốc gia thành viên duy nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có tỷ lệ sinh giảm xuống dưới 1, trong khi con số tối thiểu cần thiết để duy trì dân số ở quy mô hiện tại là 2,1.

Cục Thống kê Hàn Quốc dự báo rằng dân số nước này có khả năng đạt 39 triệu người vào năm 2067, giảm mạnh so với ước tính 51,7 triệu vào năm 2019. Cơ quan này cho biết những người từ 65 tuổi trở lên có thể chiếm 46,5% dân số cả nước, tăng mạnh từ 14,9% trong năm nay. Một quốc gia sẽ được xem là một xã hội “siêu già” khi có hơn 21% dân số từ 65 tuổi trở lên.

Các thách thức về nhân khẩu học "đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng làm suy yếu tiềm năng tăng trưởng và tăng trưởng bền vững của Hàn Quốc", Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki hôm qua cho biết trong một cuộc họp với các quan chức ở Seoul hôm qua.

Mối đe doạ suy giảm dân số đã thúc đẩy chính phủ Hần Quốc cải thiện hệ thống nhân viên quân sự và xem xét phương pháp đào tạo giáo viên hiện nay. Nước này có kế hoạch giảm số lượng quân đội xuống còn 500.000 người vào năm 2022 từ mức 599.000 vào năm 2018, theo sách trắng quốc phòng 2018 được phát hành vào tháng 1. Ngòi ra, chính phủ cũng đang xem xét bắt buộc người Hàn Quốc nhập tịch phục vụ trong quân đội.

Số người nước ngoài nhập tịch đã vượt quá 10.000 người hàng năm trong những năm gần đây, với 11.270 người vào năm 2013, 10.924 người vào năm 2015 và 10.086 người trong năm 2017, theo dữ liệu của chính phủ.

Chính phủ cũng có kế hoạch tính toán lại số lượng giáo viên trong đào tạo để đối phó với tình trạng thiếu hụt trẻ em đi học. Dự kiến, số người trong độ tuổi từ 6 đến 21 dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 6 triệu vào năm 2030, so với 8,46 triệu người vào năm 2017.

Trong một quá trình chuyển đổi nhân khẩu học đầy kịch tính, số ca sinh ở Hàn Quốc đã giảm xuống còn 326.822 ca vào năm 2018 từ mức cao kỷ lục 1 triệu vào năm 1970.

Sự suy giảm tỷ lệ sinh nở xuất hiện khi nhiều thanh niên Hàn Quốc đang chọn việc rời xa 3 cột mốc quan trọng trong đời là hẹn hò, kết hôn và sinh con, bởi vì họ không thể tìm được việc làm tử tế trong bối cảnh kinh tế trì trệ kéo dài.

Cũng vào hôm qua, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ thiết lập một loạt các hỗ trợ cho người cao tuổi tìm kiềm việc làm, trong bối cảnh dân số đất nước đang già nhanh chóng. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng tuyên bố sẽ giới thiệu các hệ thống thông minh tại các địa điểm sản xuất cho người già và hỗ trợ các ngành công nghiệp liên quan.

“Chúng tôi sẽ tăng trợ cấp việc làm cho những người lao động từ 60 tuổi trở lên lên 300.000 won (252 USD) từ mức 270.000 won mỗi quý và giới thiệu các ưu đãi cho những người sử dụng lao động tự nguyện tuyển dụng người già trong độ tuổi nghỉ hưu”, Bộ trưởng Tài chính Hong cho biết, với mục tiêu trung và dài hạn là cải thiện tình hình việc làm cho thanh niên và thiết lập thị trường việc làm bền vững cho người cao tuổi.

Năm 2013, Hàn Quốc đã sửa đổi luật về tuổi nghỉ hưu để kéo dài độ tuổi này lên 60 tuổi so với 58 tuổi trước đó và bắt đầu được thực hiện đầy đủ vào năm 2017.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024

Được thành lập năm 1961, Hiệp hội Văn hóa và Nghệ thuật Yangpyeong là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp với mục tiêu bảo tồn, quảng bá và phát triển sự tuyệt vời của văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đến với công chúng trong nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024
Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top