Thế giới

Tiềm năng, thuận lợi mới được mở ra khi Trung Quốc và Singapore chính thức miễn thị thực lẫn nhau

ClockThứ Sáu, 26/01/2024 17:36
TTH.VN - Singapore và Trung Quốc vừa nhất trí miễn thị thực lẫn nhau, qua đó xác nhận ưu đãi miễn thị thực sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 9/2/2024.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024 (ATF) diễn ra tại LàoCác nước Đông Nam Á tăng cường khai thác dòng khách tiềm năng Ấn ĐộTrung Quốc thu hút khách từ châu Âu và Đông Nam Á với hàng loạt chính sách miễn thị thựcDu lịch toàn cầu sẽ đạt mức trước dịch vào năm 2024Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy tầm nhìn “ASEAN liền mạch”

 Tiềm năng du lịch, hợp tác sẽ sớm được khai phá với chính sách miễn thị thực lẫn nhau được thiết lập giữa Trung Quốc và Singapore. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Báo Tin tức

Như vậy, những người sở hữu hộ chiếu phổ thông của hai nước có thể nhập cảnh vào nước kia mà không cần thị thực khi tham gia các hoạt động như du lịch, thăm người thân và nhiều hoạt động cá nhân khác với thời gian lưu trú không quá 30 ngày.

Đối với những người có ý định đến nước còn lại để làm việc, hoạt động báo chí thì cần phải được chấp thuận trước và người dự định ở lại nước kia quá 30 ngày sẽ phải xin thị thực tương ứng trước khi nhập cảnh.

Được biết, Trung Quốc coi trọng giao lưu nhân dân với Singapore. Với nỗ lực phối hợp của cả hai bên, hai nước đã chính thức ký thỏa thuận giữa Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Chính phủ Cộng hòa Singapore về việc miễn thị thực lẫn nhau cho người có hộ chiếu phổ thông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết, việc thỏa thuận có hiệu lực ngay trước dịp Tết Giáp Thìn là một món quà năm mới cho nhân dân hai nước. Theo đó, thỏa thuận sẽ hỗ trợ tăng cường hơn nữa trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân giữa Trung Quốc và Singapore, đồng thời thúc đẩy sự tiến bộ ổn định của quan hệ và hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã thiết lập thỏa thuận miễn thị thực chung với 157 nước, bao gồm nhiều loại hộ chiếu khác nhau. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã đạt được các thỏa thuận nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực với 44 nước và đã đạt được ưu đãi miễn thị thực toàn diện lẫn nhau với 22 quốc gia, bao gồm Singapore, Maldives và Kazakhstan.

Ngoài ra, hơn 60 quốc gia và khu vực cũng đã cung cấp các cơ chế miễn thị thực hoặc cấp thị thực khi đến cho công dân Trung Quốc. Sự thuận tiện trong việc đi lại nước ngoài của người dân Trung Quốc nhờ đó đã được cải thiện đáng kể, dần nâng cao “giá trị” của hộ chiếu Trung Quốc.

Gần đây, Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình giao lưu nhân dân. Điều này thể hiện cam kết đầy đủ của Trung Quốc trong việc thúc đẩy mở cửa ở mức độ cao với thế giới bên ngoài. Theo đó, Trung Quốc sẵn sàng chào đón bạn bè từ tất cả các nước đến du lịch, kinh doanh, đầu tư và học tập ở Trung Quốc.

Với nỗ lực này, lãnh đạo phía Trung Quốc bày tỏ hi vọng rằng cả người dân Trung Quốc và du khách nước ngoài đều tôn trọng pháp luật, quy định của địa phương và các thỏa thuận song phương, cùng nhau duy trì trật tự giao lưu quốc tế.

Trong một diễn biến có liên quan, dữ liệu từ Qunar, một nền tảng du lịch lớn chỉ ra rằng kể từ khi thông báo miễn thị thực giữa Trung Quốc và Singapore được công bố, số lượt tìm kiếm chuyến bay và khách sạn ở Singapore đã gia tăng. Đáng chú ý, số lượt tìm kiếm khách sạn tăng gấp đôi kể từ ngày thông báo được đưa ra và hiện vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Trên một nền tảng du lịch khác, Trip.com cho thấy mức độ phổ biến về tìm kiếm ghi nhận theo thời gian về các điểm đến ở Singapore cũng đã tăng mạnh. Trong vòng 10 phút kể từ sau khi thông báo hai nước miễn thị thực lẫn nhau được đưa ra, chỉ số tìm kiếm của các sản phẩm du lịch liên quan đến Singapore đã tăng hơn 30% và hiện vẫn duy trì xu hướng này.

Về phía Singapore, sự nhiệt tình của du khách Singapore đối với việc du lịch Trung Quốc cũng tăng mạnh. Điều này được thể hiện trong dữ liệu của Trip.com, cho thấy lượng tìm kiếm về Trung Quốc thực hiện bởi du khách Singapore đã tăng hơn 20% kể từ đầu năm. Cùng với đó, lượng đặt chỗ để sử dụng các sản phẩm du lịch Trung Quốc của du khách Singapore tăng 66%.

Trong một thông tin có liên quan, lĩnh vực du lịch đã trở thành một lĩnh vực quan trọng trong tương tác và trao đổi giữa Singapore và Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận xét, chính sách miễn thị thực lẫn nhau này sẽ mang lại sự thuận tiện hơn cho du khách giữa hai nước và nó cũng mang lại cơ hội thị trường mới cho các doanh nghiệp du lịch ở cả Singapore và Trung Quốc.

Khi dịp Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, Singapore được xem là một điểm đến du lịch nước ngoài quan trọng đối với du khách Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Trip.com, lượng đặt chỗ đến Singapore cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của khách du lịch Trung Quốc đã tăng hơn 14 lần so với năm 2023.

Đan Lê (Lược dịch từ Global Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Return to top