Thể thao

Ra biển với thầy Troussier

ClockChủ Nhật, 12/11/2023 12:19
TTH - Sau vòng đấu thứ 4, cả V. League và hạng Nhất đều nghỉ đến 1 tháng để tuyển Quốc gia Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của tân HLV Troussier chuẩn bị thi đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Với thứ hạng 16 châu Á, tuyển Việt Nam không phải thi đấu vòng loại thứ 1. Thế nên, đây được xem là sự khởi đầu hành trình ra biển với mục tiêu lần đầu tiên chinh phục tấm vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tấm vé đầu tiênBa cầu thủ CLB Huế được triệu tập lên tuyển U23 Việt NamSăn tìm tài năng

 HLV Philippe Troussier trong buổi tập của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: thanhnien.vn

Trong bản danh sách đội tuyển Việt Nam chính thức vừa được công bố, thay vì "dự tuyển" như cách nhà cầm quân có biệt danh "Phù thủy trắng" vẫn gọi ở các đợt tập trung giao hữu trước, có thể thấy khoảng không dành cho một số nhân tố trẻ. Phan Tuấn Tài dường như sẽ là một suất "cứng" trong vai trò trung vệ lệch trái bên cạnh Ngọc Hải và Duy Mạnh. Vắng Văn Hậu, cơ hội ra sân đang là sự cạnh tranh giữa Minh Trọng, Việt Hưng và Văn Khang. Thái Sơn, Văn Cường… cũng hoàn toàn có cơ hội được ra sân.

Tiếc cho bóng đá Huế. Hồ Thanh Minh từng là thành viên của tuyển Quốc gia, thi đấu rất hay trong màu áo của CLB Bóng đá Huế trong những chiến thắng gần đây ở giải hạng Nhất, được nhiều người tiến cử đã không được ông thầy người Pháp quan tâm. Lối chơi xông xáo, nhanh nhẹn và tốc độ của "Voi rừng" Hồ Thanh Minh đáng được những nhà tuyển trạch đội tuyển Việt Nam chú ý và cho anh thêm cơ hội để khẳng định. Nhất là khi những trận ở đợt FIFA Days vừa qua, đội tuyển gần như đá mà không có tiền đạo vì thiếu người càn lướt và làm tường giỏi như Minh.

Ba trận thua tâm phục khẩu phục trước các đội tuyển Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc tại loạt trận giao hữu buộc các thành viên đội tuyển Việt Nam phải tự soi lại mình. Thất bại là kết quả không bất ngờ nhưng việc nhận 10 bàn thua và không ghi được bàn thắng nào là một thông số đáng bàn. Dưới thời ông thầy Troussier, đội tuyển Việt Nam vẫn kiên trì kiểm soát bóng, phối hợp ở cự ly ngắn nhưng hiệu quả chưa được như ý. Các cầu thủ Việt Nam thi đấu áp đặt trước các đối thủ tầm trung và yếu hơn, nhưng lại gặp vô vàn khó khăn trước những đội bóng được đánh giá trên tầm. Niềm tin chiến thắng nơi người hâm mộ đã bị giảm sút.

HLV Troussier đặt ra mục tiêu giành vé dự vòng chung kết World Cup 2026, nhưng giới chuyên môn tin rằng, việc tái lập lại thành tích lọt vào vòng loại cuối cùng, như dưới thời chiến lược gia Park Hang-seo cũng đã là thành công với đội tuyển Việt Nam. Triều đại nào, triết lý nào cũng cần có thời gian để thích nghi và kiểm chứng tính hiệu quả. Nhà cầm quân người Pháp muốn bóng đá Việt Nam chơi tấn công, chủ động kiểm soát bóng giống như những gì ông từng xây dựng với bóng đá Nhật Bản. Nhưng để kiên trì đi theo con đường đã chọn, đội tuyển Việt Nam cần sớm lấy lại tinh thần, niềm tin chiến thắng.

Tại vòng loại thứ 2, 36 đội được chia vào 9 bảng và mỗi bảng có 4 đội, thi đấu vòng tròn 2 lượt (sân nhà và sân khách), tính điểm xếp hạng để chọn ra 2 đội đầu bảng đi tiếp. Các trận đấu bắt đầu từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024. Theo kết quả bốc thăm,  đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng F với các đội Iraq, Philippines và đội thắng ở vòng loại thứ nhất là Indonesia. Bản danh sách đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho 2 trận mở màn vòng loại World Cup 2026, chứa nhiều thông điệp phần nào cho thấy tính toán của ông Philippe Troussier.

Iraq là một bài toán khó khi đó là đối thủ trên tầm. Thế nhưng Philippines thì lại khác. Trận gặp đội tuyển Philippines vào ngày 16/11 tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 tới đây là một cơ hội để toàn đội mang đến niềm vui cho người hâm mộ. Đã đến lúc thầy trò HLV Troussier cần vượt qua áp lực.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024

Được thành lập năm 1961, Hiệp hội Văn hóa và Nghệ thuật Yangpyeong là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp với mục tiêu bảo tồn, quảng bá và phát triển sự tuyệt vời của văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đến với công chúng trong nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024
Return to top