ClockThứ Sáu, 15/05/2015 15:46

Thiếu bãi tập kết rác thải xây dựng

TTH.VN - Chưa có quy hoạch bãi rác thải xây dựng nên tiện đâu người dân đổ ở đó. Nhiều tuyến đường mới, xa khu dân cư hoặc khu đất trống bỏ hoang trở thành điểm tập kết rác xây dựng là tình trạng chung hiện nay.

Lề đường thành bãi rác

Đường mặt cắt 100m nối Đô thị mới An Cựu City với Đông Nam Thủy An, và đường Tố Hữu nối dài gần đây trở thành nơi tập kết rác thải xây dựng. Một phần rác thải được đơn vị thi công tuyến đường gần đó sử dụng để đúc hàng trăm trụ bê tông ngắn khoảng dài 1m, cao khoảng 40cm, nằm san sát nhau bên lề đường phía tay phải từ đường Tố Hữu rẽ vào.
 
Rác thải xây dựng tập kết đầy bên lề đường Võ Nguyên Giáp
 
Cách đó một đoạn, một đống chất thải, rác thải xây dựng, gồm cả vữa, bờ lô vỡ vụn và nhiều thiết bị trong nhà, trong đó có cả bồn rửa mặt, thiết bị vệ sinh được một số xe ben chở tới đổ cách đây vài hôm. Đáng nói là, các tài xế thiếu quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, đổ rác thải xây dựng ra sát lòng đường, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng đến người qua lại.
 
Trước đây, cũng ở đường Tố Hữu nối dài, đoạn từ Cục Thuế Thừa Thiên Huế đến đường mặt cắt 100m cũng được sử dụng để đổ chất thải, rác thải xây dựng, từng đống cao quá đầu người. Nay đơn vị thi công đã san lấp, mở rộng mặt đường nên những đống rác thải đó không còn.
 
Ngay với những tuyến đường ở trung tâm TP Huế, một số nơi người dân cũng sử dụng để đổ rác, chất thải xây dựng khi xây, sửa chữa nhà, như ở đường Nguyễn Huệ, đoạn trước mặt Nhà trưng bày Điềm Phùng Thị, gần địa điểm chờ xe buýt, nhiều lần chúng tôi chứng kiến, người dân chở chất thải xây dựng đến tập kết.
 
Người dân từng nhiều lần phàn nàn về việc tập kết rác thải tại tuyến đường tránh Tự Đức-Thủy Dương. Sau khi báo chí lên tiếng, tình trạng này được cải thiện đáng kể, song vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.
 
Tiếp xúc với chúng tôi, một tài xế xe ben chuyên chở rác thải xây dựng cho biết, nếu tìm được “mối” làm nhà cần đất, đá đổ nền thì rất tiện lợi trong việc vận chuyển và nguồn lợi gấp đôi, vừa thu được tiền của người cần đổ rác thải xây dựng vừa kiếm thêm ít tiền từ người cần đổ đất, đá. Nếu không phải tìm nơi đổ rất khó khăn, phải đi xa, nơi ít người qua lại, nếu đổ gần nhà dân sẽ gặp rắc rối, nhiều khi bị chính quyền, công an xử phạt, nhắc nhở.
 
Còn bỏ ngỏ
 
Ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận, lâu nay trên địa bàn chưa có bãi rác thải xây dựng, việc quy hoạch cũng chưa được đề cập. Sau khi TP Huế có đề xuất sử dụng một phần lề đường tránh tuyến Tự Đức-Thủy Dương để làm điểm tập kết rác thải xây dựng tạm thời, nơi đây được sử dụng để làm nơi đổ rác thải xây dựng.
 
Một phần rác thải xây dựng được sử dụng để đúc các trụ, tấm bê tông
 
Song, quá trình thực hiện phát sinh nhiều vấn đề, trong đó, có việc người dân sử dụng bừa bãi và không đúng mục đích. Nhiều nơi còn sử dụng để đổ rác thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị. Sau khi tiến hành kiểm tra, Sở Xây dựng đã tham mưu tỉnh không đồng ý sử dụng một phần lề đường tuyến Tự Đức-Thủy Dương để làm nơi tập kết rác thải xây dựng. Theo đó, tỉnh giao TP Huế tìm kiếm địa điểm mới và tham mưu UBND tỉnh chọn để triển khai.
 
Tuy nhiên, quá trình này hiện vẫn chưa đạt kết quả tốt. Theo lời Phó Chủ tịch UBND TP Huế Hoàng Hải Minh, TP Huế đã tìm và tham mưu rất nhiều địa điểm nhưng chưa có địa điểm nào được UBND tỉnh chấp thuận. Ngay cả địa điểm được TP Huế đánh giá là khá phù hợp, thuận lợi trong việc làm bãi tập kết rác thải xây dựng là con kênh chết hay nói chính xác hơn là hồ chết phía trước Nghĩa trang TP Huế cũng chưa được UBND tỉnh đồng ý làm nơi đổ rác thải xây dựng để lấp lòng hồ.
 
“Chúng tôi cùng với các phòng chuyên môn đang rà soát lại tất cả các địa điểm có thể sử dụng để làm nơi tập kết rác thải xây dựng nhưng xem chừng rất khó. Quỹ đất của TP Huế có hạn, trong khi để đáp ứng các tiêu chí xa khu dân cư, nằm ở vùng hoang hóa, diện tích phải đủ lớn... lại càng khó hơn”, ông Hoàng Hải Minh lo lắng.
 
Ông Nguyễn Đại Viên cho rằng, có hai cách để xử lý vấn đề rác thải xây dựng trong lúc chờ có khu quy hoạch. Đó là chọn được địa điểm phù hợp để làm nơi tập kết tạm thời. Vì rất nhiều công trình xây dựng cần rác thải này để làm nền, móng... Hoặc là chọn nơi cần lấp với các dự án công cộng hoặc lấp biển, lấp sông, mương kênh hói, ngăn chặn sạt lở... để đổ rác thải xây dựng. Theo ông Nguyễn Đại Viên, phương án một khá khả thi, nhất là đang mùa xây dựng.
 
Cũng với cách làm này, TP Huế đang thương thảo với Ban quản lý khu vực đô thị sẽ sử dụng một phần diện tích ở các tuyến đường, dự án chuẩn bị triển khai để đổ rác thải xây dựng và cam kết không đổ rác thải sinh hoạt. Việc này theo ông Hoàng Hải Minh vừa giúp người dân thuận tiện trong việc tìm địa điểm đổ rác thải, vừa giúp chủ đầu tư đỡ tốn một phần kinh phí lấp mặt bằng.
 
Trước mắt, việc này sẽ giải quyết phần nào tình trạng thiếu bãi rác thải xây dựng như hiện nay, trong lúc chờ quy hoạch được Tổ chức JICA tài trợ để thực hiện vào cuối năm nay theo như lời ông Nguyễn Đại Viên.
 

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, mặc dù khối lượng rác thải xây dựng chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng lượng rác thải hàng ngày, song tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở khu vực đô thị chưa đảm bảo tuyệt đối, tương đương 83,5%, trong khi con số này ở khu vực nông thôn ở thị trấn, thị tứ là 50-60%, ở thôn, xóm là 20-30%.

 
Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Đầu tư hạ tầng cảng biển

Với lợi thế có hơn 128km đường bờ biển cùng hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng các dự án (DA) đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Đầu tư hạ tầng cảng biển
Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

TIN MỚI

Return to top