ClockChủ Nhật, 30/10/2022 13:01

Thỏa sức sáng tạo với trào lưu bullet journal

TTH - Những năm gần đây, trào lưu sử dụng bullet journal trong giới trẻ ngày càng phổ biến như là một công cụ quản lý công việc hiệu quả, cũng như thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của bản thân.

“Pass” đồ cũ thành “trend” đầu năm học“Bắt trend” tách kẹo đường

Một cách xả stress của giới trẻ

Công cụ ghi chép khoa học

Bullet journal có thể hiểu một cách đơn giản là một phương pháp ghi chép sổ tay sáng tạo. Trong đó, bạn có thể ghi lại các mục tiêu ngắn và dài hạn của bản thân, danh sách các việc cần làm theo thời gian, thói quen, sở thích... một cách khoa học, bằng cách kết hợp những gạch đầu dòng, những hình họa để đánh dấu, tạo ra sự khác biệt trong việc phân loại.

Với bullet journal, các bạn trẻ có thể thỏa sức sáng tạo, kết hợp giữa nội dung và các hình vẽ sinh động để tăng tính thẩm mỹ cho cuốn sổ tay của mình. Người sử dụng Bullet Journal có thể tùy thích ghi chép theo nhiều phương thức và mục đích khác nhau. Tuy nhiên, phương thức phổ biến và cơ bản nhất được các bạn trẻ áp dụng là quản lý, sắp xếp công việc theo hệ thống 3 mốc cơ bản: quá khứ - hiện tại - tương lai.

Bullet journal giúp sổ tay thêm sinh động

“Ở mốc tương lai, mình sẽ thể hiện những dự định, mục tiêu cần đạt được, có thể là kế hoạch theo tuần, tháng hoặc theo năm. Ở mốc hiện tại mình ghi các việc, sự kiện cần làm trong thời gian ngắn theo ngày hoặc theo tuần. Mốc quá khứ sẽ là nơi mình đánh giá, rà soát lại những việc lên kế hoạch trước đó đã thực hiện được chưa, việc nào cần cải thiện”, Phan Ngọc Tiên, sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế cho biết.

Không chỉ dừng lại ở công việc quản lý kế hoạch, bullet journal còn được các bạn trẻ sử dụng để quản lý chi tiêu, quản lý thói quen hằng ngày, theo dõi cảm xúc, điều chỉnh chế độ ăn và tình trạng sức khỏe… Nhiều bạn học sinh, sinh viên còn áp dụng phương pháp bullet journal vào việc học tập. Nguyễn Phương Trang, sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế chia sẻ: “Mình biết được trào lưu bullet journal thông qua mạng xã hội và bắt đầu áp dụng trào lưu này khi mới vào đại học. Do thời gian học kết hợp làm thêm khá bận nên mình đã học cách lập kế hoạch, mục tiêu cho bản thân thông qua bullet journal. Phương pháp ghi chép này giúp mình rất nhiều trong việc sắp xếp thời gian hiệu quả để thực hiện các mục tiêu đặt ra. Nhờ đó, mình còn có thể xem sự thay đổi, tiến bộ của bản thân qua thời gian. Sau nữa, mình áp dụng phương thức này vào việc học từ vựng bằng cách hệ thống từ vựng theo chủ đề và trang trí, làm nổi bật các chủ đề bằng màu sắc cho sinh động hơn. Từ đó cũng giúp cho mình hứng thú với việc học hơn”.

Giải trí và thỏa sức sáng tạo

Nhiều bạn trẻ cho rằng, bullet journal giúp kích thích khả năng sáng tạo, thể hiện màu sắc của bản thân, là thú vui giải trí, thư giãn, xả stress sau khoảng thời gian học tập và làm việc mệt mỏi. Bởi đây không chỉ đơn giản là một hình thức ghi chép bằng chữ, mà còn phải kết hợp với các hình thức trang trí. Đó cũng chính là lý do trào lưu này thu hút rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê sáng tạo, nghệ thuật, hội họa… Là sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, Phan Ngọc Ngân bộc bạch: “Ban đầu tập tành “vẽ” bullet journal, mình chỉ sử dụng để theo dõi thời gian biểu và trình bày sổ sao cho đẹp hơn. Nhưng sau một thời gian tìm tòi, mình nhận ra bullet journal là cả một nghệ thuật, bởi mình muốn cuốn sổ tay của mình phải độc đáo và mang cá tính riêng. Từ đó, mình bắt đầu thiết kế và sáng tạo nên những layout trang trí mà mình ưa thích”.

Song song với các lợi ích mà bullet journal đem lại, nhiều người cho rằng, trào lưu này khá tốn kém kinh phí mua dụng cụ, cần đầu tư nhiều thời gian và phải khéo tay, vẽ đẹp mới chơi được. Tuy nhiên, bullet journal không cần đầu tư quá nhiều. “Chơi Bullet Journal thực sự không khó. Chỉ với một cuốn sổ, một cây bút mực và vài cây bút màu là bạn đã có thể sáng tạo cho mình một layout xinh xắn rồi. Nếu các bạn muốn cuốn sổ của mình sinh động hơn có thể kết hợp dùng thêm washi, giấy màu, ảnh,… Mình vốn là một người không có thẩm mỹ cao, cũng không khéo tay nhưng mình vẫn có thể tạo nên những trang sổ đơn giản, xinh xắn bằng khả năng của bản thân. Hôm nào bí ý tưởng, mình thường tham khảo thêm trên trang mạng pinterest. Thông thường, mình sẽ dành 15 – 30 phút thời gian rảnh cuối tuần để lên kế hoạch và ý tưởng trang trí cho tuần sau. Cuốn sổ Bullet Journal như là một người bạn đồng hành cùng mình, hằng ngày kiểm tra những việc mình đã làm được hay chưa làm được, cùng mình theo dõi những việc cần làm những ngày tiếp theo. Chăm chút trang trí cho cuốn sổ cũng chính là cách mình thư giãn và giải tỏa căng thẳng sau mỗi buổi học”, Nguyễn Thanh Phương, sinh viên Trường đại học Khoa học, Đại học Huế chia sẻ.

Giữa thời đại công nghệ phát triển với nhiều phần mềm quản lý công việc thông minh trên thiết bị di động, bullet journal vẫn là một phương thức thu hút rất nhiều bạn trẻ. Những quyển sổ ngập tràn màu sắc với nội dung sống động, không chỉ là một trào lưu trên mạng xã hội mà còn trở thành một nghệ thuật hữu ích trong cộng đồng.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông: Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng

Những năm trở về đây, gỗ óc chó trở thành tâm điểm trong lĩnh vực nội thất và tạo được sức hút đặc biệt khi xuất hiện trong nhiều công trình dự án đẳng cấp. Gỗ óc chó không chỉ đẹp về mặt màu sắc và vân gỗ, mà còn là biểu tượng của sự cao quý và tinh hoa của văn hóa Á Đông.

Nghệ thuật Gỗ Óc Chó Việt Á Đông Khi Sáng Tạo Gặp Chất Lượng
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Return to top