ClockThứ Năm, 06/09/2018 13:49

Thoát nghèo từ nguồn vốn chính sách xã hội

TTH - Nhiều hộ đồng bào nghèo ở huyện miền núi A Lưới sau khi được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) và được hướng dẫn về phương thức sản xuất, kinh doanh đã từng bước thoát nghèo.

Quan tâm đến đất rừng sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu sốNgân sách TW hỗ trợ các huyện nghèo, thoát nghèoHỗ trợ sinh kế để bảo vệ rừngHồng Hạ giảm nghèo

Chị Hồ Thị Kim, ở xã Sơn Thủy là điển hình về hộ thoát nghèo vươn lên khá giả từ hiệu quả đồng vốn Ngân hàng CSXH

Đang giám sát thợ thi công đóng trần nhà, chị Hồ Thị Kim, ở thôn Quảng Hợp, xã Sơn Thủy khoe: "Căn nhà này là thành quả làm ăn sau quá trình vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện A Lưới mới có được".

Năm 2012, gia đình chị Kim lúc đó là hộ nghèo, được Hội Nông dân (HND) xã bình xét, tín chấp vay vốn Ngân hàng CSXH huyện thông qua kênh HND với số tiền 20 triệu đồng, chị dồn hết vốn liếng đầu tư vào chăn nuôi bò. Được cán bộ tín dụng ngân hàng phối hợp với HND quan tâm hướng dẫn, mô hình chăn nuôi của chị phát triển thuận lợi, đồng vốn phát huy hiệu quả. Hai năm đầu, chị gầy dựng được đàn bò 3 con, qua năm thứ 3, cứ sau mỗi năm chị lại bán 3 con bò thu về hơn 50 triệu đồng. Số tiền tích lũy được, chị trả hết nợ ngân hàng và tiếp tục tái đầu tư nhân số lượng đàn bò đến nay được 12 con. Sau khi thoát nghèo, chị tiếp tục vay Ngân hàng CSXH huyện theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, với số vốn 50 triệu đồng để đầu tư trồng 3ha rừng.

Mô hình chăn nuôi heo, gà, vịt, trồng rừng và buôn bán hàng tạp hóa của gia đình chị Nguyễn Thị Phôn, ở thôn 4, xã Hồng Quảng (A Lưới) cũng ấn tượng không kém. Năm 2013, gia đình chị là một trong những hộ nghèo trong thôn được Hội LHPN xã bình xét cho vay vốn Ngân hàng CSXH huyện 20 triệu đồng để mở rộng mô hình nuôi heo nái và nuôi heo thịt kết hợp với nuôi bò, gà thịt và ngan. Ngoài thời gian rảnh rỗi, chị mở thêm quầy bán hàng tạp hóa tại nhà. Chí thú làm ăn, sau khi trừ mọi chi phí mỗi năm chị lãi khoảng 30-35 triệu đồng. Không những thoát nghèo, chị còn có nguồn vốn để đầu tư mở rộng thêm chuồng trại phát triển quy mô chăn nuôi.

Đến năm 2017, sau khi trả hết nợ ngân hàng, chị được hội LHPN xã chọn là mô hình làm ăn tiêu biểu của xã Hồng Quảng. Gia đình chị mạnh dạn đăng ký vay vốn 50 triệu đồng từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn để tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi và trồng thêm 3 ha rừng keo, mở rộng thành mô hình gia trại. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, thu nhập từ mô hình sản xuất kinh doanh của gia đình chị Phôn sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 30 - 40 triệu đồng. Chị Phôn nhẩm tính: “Sau 5 năm nữa khi cây keo đủ tuổi để bán, bình quân mỗi ha, gia đình sẽ thu được khoảng 60-70 triệu đồng”.

Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện A Lưới- Hà Văn Trung cho biết: Giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nội dung mà đơn vị đang rất quan tâm để cùng địa phương chung tay xây dựng các xã đạt chuẩn NTM.

Đến cuối tháng 8/2018, toàn huyện A Lưới có 7 xã nằm trong diện đang xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Theo đó, dư nợ cho 7 xã đến nay hơn 84.970 triệu đồng/2.744 hộ vay, tăng so với đầu năm là 7.796 triệu đồng. Chỉ tính riêng chương trình cho vay hộ nghèo, 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện đã cho 457 hộ vay với số tiền 14.467 triệu đồng, đáp ứng kịp thời để bà con phát triển sản xuất, kịp thời vụ; nhờ nguồn vốn đó, đã có 86 hộ thoát nghèo trong 6 tháng đầu năm.

Ngoài ra, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH A Lưới hỗ trợ cho 346 hộ gia đình có nhu cầu vay vốn để xây dựng 692 công trình nước sạch và nhà vệ sinh, giải quyết cho 163 hộ gia đình được vay vốn  để tạo việc làm cho 163 lao động ổn định trên địa bàn. Ngân hàng đã giải ngân kịp thời cho 172 hộ gia đình vay vốn để xây dựng và sửa chữa nhà ở thuộc chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo QĐ 33 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới Hồ Văn Ngưm khẳng định: Ngoài đáp ứng kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi, việc phối hợp hướng dẫn kỹ năng, kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh cho bà con từ phía ngân hàng đã phát huy đồng vốn vay hiệu quả. Đồng thời, góp phần khai thác nguồn vốn trong dân, mở thêm nhiều mô hình sản xuất, diện tích canh tác, hình thành nên những vùng chuyên canh hàng hóa tập trung như phát triển trồng chuối ở xã Hồng Thủy, chăn nuôi gia súc ở Hồng Vân, kết hợp phát triển trồng rừng với chăn nuôi gia súc, gia cầm ở các xã Nhâm, Hồng Quảng, Hồng Thái… Đây là động lực rất lớn giúp đồng bào nghèo và các địa phương ở A Lưới trong tiến trình xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Đưa nguồn vốn đến với người chấp hành xong án phạt tù

Nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi cho người chấp hành xong án phạt tù được cho là cần câu giúp người từng bước vào con đường lầm lỗi tìm cho mình một hướng đi mới, một công việc ổn định để tự tin hòa nhập với xã hội.

Đưa nguồn vốn đến với người chấp hành xong án phạt tù
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Return to top