ClockChủ Nhật, 07/02/2016 14:52

Thủ tướng Canada Justin Trudeau: những cột mốc trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên

TTH.VN - Ba tháng đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Canada, nhà lãnh đạo 44 tuổi Justin Trudeau đã có nhiều chuyến công du rộng rãi ở nước ngoài và thực hiện nhiều thay đổi mang tính biểu tượng trong cách mà Chính phủ phục vụ cho công dân nước này, theo tin từ hãng CBC sáng nay (7/2).

Tân thủ tướng đưa Canada đi con đường mớiCanada hỗ trợ Việt Nam 13 triệu USD phát triển nông nghiệpCanada công bố kế hoạch tái định cư 25.000 người tị nạn

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AP

Cùng điểm lại những cột mốc quan trọng trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Thủ tướng Justin Trudeau:

Ngày 4/11/2015: Ông Trudeau cùng vợ và 3 người con đi xe buýt đến tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng tại toà nhà chính phủ, và chính thức công bố 30 thành viên Nội các, trong đó có 15 phụ nữ.

Ngày 13/11: Sau các vụ tấn công khủng bố thảm khốc ở thủ đô Paris khiến Thủ tướng Trudeau "đau buồn và thông cảm", ông lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ những kẻ tấn công trước khi bắt tay vào một loạt các hội nghị cấp cao, bao gồm Hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ, APEC ở Philippines, Commonwealth ở Malta và các cuộc đàm phán khí hậu ở Paris.

Ngày 24/11: Lời hứa tái định cư cho 25.000 người tị nạn Syria trước ngày 31/12/2015 được đẩy lùi lại đến cuối tháng 2/2016.

Ngày 30/11: Tại hội nghị khí hậu tại Paris, Thủ tướng Trudeau nhất trí rằng đất nước của ông - nhà sản xuất dầu lớn thứ 5 thế giới, sẽ phải nghiêm túc giảm phát thải khí nhà kính.

Ngày 4/12: Trình bày kế hoạch chính sách trước quốc hội, phác thảo cho hợp pháp hóa cần sa, thiết lập một mức giá carbon và cắt giảm thuế cho người có thu nhập trung bình.

Ngày 8/12: Chính phủ Tự do thông báo tiến hành một cuộc điều tra công khai về các vụ giết người và mất tích của 1.200 phụ nữ bản địa.

Ngày 11/12: Thủ tướng Trudeau chào đón những người tị nạn Syria đầu tiên tới quốc gia này bằng đường hàng không tại sân bay ở thủ đô Toronto từ các trại tị nạn ở Lebanon và Jordan, đồng thời đích thân tự phân phối áo khoác cho những người tị nạn.

Ngày 16/1/2016: Sáu người Canada thiệt mạng trong vụ tấn công tại Ouagadougou, thủ đô của Burkina Faso. Thủ tướng Trudeau, người đã chờ 48 tiếng để gọi điện chia buồn với các gia đình nạn nhân, bị mẹ một nạn nhân cáo buộc chỉ đưa ra "những ngôn từ trống rỗng".

Ngày 22/1: Từ Davos, nơi đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thủ tướng Trudeau phải đối mặt với tin tức về một vụ xả súng tại một cộng đồng cư dân ở Saskatchewan khiến 4 người thiệt mạng. Ông Trudeau sau đó đã đến thăm hiện trường vụ nổ súng, thị trấn La Loche, vào ngày 29/1 vừa qua.

Ngày 11/2: Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lên kế hoạch sẽ có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Trudeau ở Ottawa và hoan nghênh việc tiếp nhận người tị nạn Syria của Canada, cùng với một quan điểm mới về khí hậu cứng rắn hơn.

Bảo Nghi (lược dịch từ CBC & Myinform)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa nhất trí xây dựng các ưu tiên kinh tế và an ninh chung, được đặt ra trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khi hai lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước, diễn ra vào giữa tuần này.

Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
Return to top