ClockChủ Nhật, 25/06/2017 14:35

Thủ tướng Nhật Bản thúc giục sửa đổi hiến pháp trước cuối năm nay

TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn thúc đẩy kế hoạch sửa đổi hiến pháp của nước này, đồng thời dự kiến đệ trình bản sửa đổi đề xuất lên các nhà lập pháp trước cuối năm nay, tờ Reuters ngày 25/6 đưa tin.

Nhật Bản và những bước tiến trong cuộc chiến chống tự tửThổ Nhĩ Kỳ thông qua các điều khoản then chốt để sửa đổi Hiến pháp

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (MSDF) trong một hoạt động trên vịnh Sagami, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh: AFP

Trong một bài phát biểu tại thành phố Kobe, Thủ tướng Nhật Bản nói rằng, ông sẽ lên kế hoạch đệ trình đề xuất sửa đổi lần thứ nhất hiến pháp Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai trong một phiên họp bất thường của nghị viện, dự kiến được triệu tập vào cuối năm nay.

Ông Abe đề xuất sửa đổi điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản đến năm 2020, nhằm chính thức công nhận Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF).

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng được dự kiến ​​phải chờ đến năm sau, trước khi tìm kiếm sự chấp thuận của các nhà lập pháp về sự thay đổi này. Ông Abe sẽ cần giành được sự ủng hộ của 2/3 số thành viên của cả hai viện của Quốc hội và đa số phiếu bầu trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Today Online)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top