ClockThứ Năm, 12/01/2017 17:30

Thủ tướng Nhật công du Châu Á - Thái Bình Dương, tăng cường hợp tác an ninh

TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Philippines, Úc, Indonesia và Việt Nam từ ngày 12/1-17/1 trong một nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác an ninh, đối mặt với các mối đe dọa hàng hải của Trung Quốc trong khu vực.

Tổng thống Philippines thăm Nhật thúc đẩy hợp tác an ninh biểnMỹ, Nhật Bản xúc tiến tổ chức đối thoại về an ninh hàng hảiDiễn biến phức tạp ở Biển Đông là thách thức an ninh nghiêm trọng đối với ASEAN

Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe công du Châu Á - Thái Bình Dương từ ngày 12/1-17/1/2-17. Ảnh: AFP 

Philippines

Theo lịch trình, Thủ tướng Abe sẽ đến Philippines trong hôm nay (12/1) và là người đứng đầu nhà nước đầu tiên đến thăm Tổng thống Rodrigo Duterte trong năm nay.

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về "hợp tác chống khủng bố, các dự án cai nghiện ma túy, phát triển cơ sở hạ tầng, hợp tác hàng hải, và các dự án phát triển", Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cho biết trong một tuyên bố.

Năm ngoái, Philippines và Nhật Bản kỷ niệm 60 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau Chiến tranh Thế giới II.

"Nhật Bản vẫn là một trong những đối tác kinh tế vững chắc nhất của Philippines, và mối quan hệ giao lưu nhân dân với Nhật Bản là một trong những quan hệ năng động nhất", DFA khẳng định.

Trong chuyến thăm này, ông Abe cũng dự kiến ​​sẽ ủng hộ Philippines trong một loạt các cuộc họp ASEAN năm nay, nơi mà các vấn đề Biển Đông có khả năng nằm trong chương trình nghị sự hàng đầu. Nhật Bản không có yêu cầu bồi thường trong các tranh chấp ở Biển Đông giữa Trung Quốc và 5 quốc gia khác, trong đó có Philippines và Việt Nam, nhưng họ quan ngại về sự hiện diện quân sự gia tăng của Trung Quốc trong khu vực giàu tài nguyên, đồng thời cũng là tuyến đường hàng hải nhộn nhịp với lưu lượng giao thương lớn của thế giới.

Australia

Từ Manila, Thủ tướng Abe sẽ bay sang Australia vào thứ bảy (ngày 14/1) để có cuộc họp với Thủ tướng Malcolm Turnbull. Tại đây, hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ khẳng định sự cần thiết trong việc hợp tác an ninh mạnh mẽ giữa Nhật Bản, Úc và Hoa Kỳ nhằm duy trì một trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc, trang ANN đưa tin.

Indonesia

Thủ tướng Nhật Bản sau đó sẽ thăm Indonesia vào ngày 15/1, nơi ông dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc tiếp tục 4 dự án chiến lược: cảng nước sâu Patimban, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Surabaya với tốc độ khoảng 160 km/giờ, dự án hóa dầu East Natuna và các dự án về phân bón.

Theo tin từ ANN, việc đầu tư vào dự án cảng nước sâu Patimban ước tính đạt 3 tỷ USD, với khoảng 1,7 tỷ USD dự kiến đến từ các khoản vay của Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Trong khi đó, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Surabaya có thể cần nguồn tài chính lên đến 2,6 nghìn tỷ USD để hoàn thành dự án.

Việt Nam

Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ kết thúc chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương tại Việt Nam, nơi ông sẽ gặp gỡ Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các quan chức hàng đầu khác để tăng cường quan hệ song phương.

Các quan chức cho biết, Thủ tướng Abe có thể sẽ cung cấp tàu tuần tra để giúp Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển trong bối cảnh sự quyết đoán của Trung Quốc trên biển đang ngày càng gia tăng. Thủ tướng Abe sau đó sẽ trở về Nhật Bản vào ngày 17/1/2017.

BẢO NGHI (Lược dịch từ ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

TIN MỚI

Return to top