Khoảng trống…
(TTH) - Ông là một trong những người đề xướng đưa mỹ thuật, mỹ nghệ truyền thống về với bản sắc Việt. Nói cụ thể hơn, ông mong muốn được thay dần những điển tích, những mô típ ngoại lai - mà chủ yếu là đậm chất Trung Hoa - vốn đã tồn tại, đã hằn thành nếp mòn cả ngàn năm nay trên các đồ chạm khảm, điêu khắc, gốm sứ… bằng những hình ảnh, điển tích thuần Việt. Chẳng hạn như hình ảnh Quan Vân Trường; lịch sử dân tộc Việt mình đâu thiếu những võ tướng oai hùng, trung trinh, được người đời phong thánh sao không đưa vào? Những Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Tri Phương… nào có kém thua? Hoặc như tích Lưu Bị ba lần đến lều cỏ cầu Gia Cát Lượng, ông cho rằng câu chuyện Quang Trung Nguyễn Huệ vời La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp ra giúp nước của Việt Nam ta còn hay và ý nghĩa hơn nhiều, vậy mà cái tích “tam cố thảo lư” của Tàu lại được chạm khảm phổ biến, còn chuyện Quang Trung Nguyễn Huệ vời Nguyễn Thiếp lại chưa hề thấy xuất hiện…