ClockThứ Ba, 12/01/2021 14:00

Thúc đẩy phát triển kinh tế đêm

TTH - Trong phần mở đầu về video giới thiệu phố Tạ Hiện (Hà Nội), CNN Travel miêu tả: “Khi mặt trời lặn ở Hà Nội cũng là lúc Tạ Hiện lên đèn. Nếu bạn muốn thực sự hòa mình vào nhịp sống của thành phố này, đặc biệt là văn hóa của người dân, hãy đi bộ vào các con phố nhỏ, ngồi ghế đẩu và gọi một cốc bia”. Lời giới thiệu nghe qua dễ hình dung và thấy nó có điểm gì đó rất quen cho một vài tuyến phố ở Huế.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ đêm

Khách du lịch trải nghiệm vui chơi ở  phố Tây

Đêm xuống, vào những lúc trời đẹp bạn có thể tụ tập dưới một góc trên đường Trương Định, gọi một dĩa gân kiệu, vài chai bia, bắt một vài chiếc ghế nhựa rồi ngồi nhâm nhi, nói chuyện.

Những phong cách này rất dễ bắt gặp nhiều tuyến đường khác ở thành phố Huế. Tuy nhiên, do sự manh mún, lạc lõng khiến chúng không liên kết để tạo ra được một tuyến ẩm thực đặc trưng.

Nếu bạn đã ở Huế hoặc từng đến thành phố này sẽ rất dễ nhận thấy những quán cafe cóc kiểu “lấy ghế làm bàn”.

Tuyến Trương Định tôi nói ở trên đang hoạt động theo hình thức này. Nó linh động, tạo không gian mở và đưa cho du khách một trải nghiệm khác lạ: Văn hóa ẩm thực vỉa hè.

Đêm xuống, dưới ánh đèn trong một bầu không khí trong lành, bạn sẽ được tận hưởng một cái gì đó rất thú vị khi ngồi vỉa hè, thử một vài món ăn cay cay của Huế, và uống bia.

Đôi khi chúng ta cứ đầu tư vào một chuỗi dịch vụ sang trọng nào khác mà không để ý tới những thứ có vẻ giản đơn này. Nhiều người bạn đến Huế, tôi để họ lựa chọn việc ngồi vỉa hè hay quán khang trang. Đa phần nhiều người đều thích kiểu vỉa hè. Ngồi ngắm phố xá, ngắm dòng người qua lại. Đôi lúc mắt dõi theo khi có chiếc xích lô, gánh hàng rong đi ngang.

Có lần tôi nhắn tin hỏi quanh việc tìm không gian mới cho bạn ngồi chơi. Một người giới thiệu ra quán cạnh cầu Gia Hội, dọc đường Bạch Đằng.

Thực ra quán này tôi biết từ lâu. Với không khí se lạnh của Huế, bạn đặt một chiếc bàn dọc vỉa hè bên con sông Đông Ba. Góc này cho bạn ngắm được cả chợ Đông Ba, phố Trần Hưng Đạo, bên kia đường Huỳnh Thúc Kháng. Nhưng tiếc rằng quán này đã đóng cửa. Trong kế hoạch mở các tuyến phố đêm, đường này sẽ nằm trong quy hoạch. Viễn cảnh trên bến dưới sông sẽ tạo sự sinh động cho tuyến phố này.

Kinh tế ban đêm (Night-time economy) bắt đầu thu hút sự quan tâm của các thành phố trên thế giới từ ba năm nay. Ở Việt Nam, Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo cho các bộ, các tỉnh thành nghiên cứu phát triển loại hình này.

Nhiều tuyến phố đi bộ sẽ được hình thành ở Huế trong năm 2021. Các tuyến này theo như đề án của chính quyền thành phố sẽ liên kết với nhau. Từ phố Tây ra đến phố Nguyễn Đình Chiểu, Đông Ba, Bạch Đằng và quanh Đại nội Huế...

Một không gian đi bộ quanh Đại nội Huế về đêm, hay đi qua các khu di tích sẽ tạo ra “tour dạo quanh di sản về đêm” là một trải nghiệm hấp dẫn được du khách.

Nhưng, để “kinh tế đêm” hoạt động được bài bản buộc chúng ta phải có những phương án tốt. Sự thành công cho một nền kinh tế đêm không đơn thuần chỉ là tạo ra một không gian, khu phố hoạt động sôi nổi khi mặt trời lặn.

Để thúc đẩy kinh tế đêm, London (Anh) đã có hàng loạt chính sách. Thị trưởng London bổ nhiệm cả chức vụ “Night Czar” (Nữ hoàng về đêm) nhằm tăng cường dịch vụ và hoạt động về đêm. “Thị trưởng đêm”, “Nữ hoàng đêm”... hay bất kỳ cái tên tương tự nào khác phụ trách hoạt động “kinh tế về đêm”.

Đưa ra những thông tin trên để thấy được muốn phát triển tốt, bền vững “kinh tế đêm” buộc phải có những hạ tầng tốt. Ở đây chúng ta không nhất thiết có mô hình quản lý như London nhưng vấn đề an ninh trật tự, các cơ chế khuyến khích người dân tham gia vào chuỗi hoạt động này phải thực sự bền vững và được xem xét một cách nghiêm túc. Chúng ta không thể cứ phát động làm “kinh tế đêm” đặt ra một vài chiếc bàn, ghế đặt lên đó vài dĩa thức ăn rồi mời khách đến.

“Kinh tế đêm” chưa có khái niệm cụ thể nhưng nó được hiểu rằng “là các hoạt động diễn ra khi mặt trời lặn”. Các hoạt động này kéo dài từ 18 giờ chiều hôm nay đến 6 giờ sáng hôm sau.

Huế sẽ thức cùng du khách, là một hoạt động kinh tế đêm. Nhưng, thức như thế nào? Những mốc thời gian thức cùng khách phải có các cơ chế hoạt động khác nhau. Chúng ta không thể áp dụng mốc thời gian lúc 19 giờ và 23 giờ như nhau được. Vẫn phải có một bộ phận sáng hôm sau đi làm, họ có bị ảnh hưởng không? Những người dân không tham gia vào chuỗi hoạt động “kinh tế đêm” có bị ảnh hưởng?...

Để “kinh tế đêm” hoạt động được trơn tru buộc chúng ta phải đặt ra liên tiếp các câu hỏi và trả lời bằng được. Chỉ như thế khi vận hành mọi thứ sẽ không bị phản ứng.

Một năm với nhiều “biến cố” đã làm ngành du lịch Huế rơi vào khó khăn. Việc xây dựng một thiết chế nhằm đẩy mạnh du lịch Huế về đêm là cần thiết. Huế đã nghĩ ra nhiều hoạt động về đêm nhưng rồi chưa có một sự thành công thật sự.

“Kinh tế đêm” sẽ sớm đưa du lịch Huế phát triển”, đó là mục tiêu mà chính quyền thành phố này hướng đến.

Bài, ảnh: Nguyễn Đắc Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Return to top