ClockChủ Nhật, 20/10/2013 06:24

Thúc đẩy tiến độ các dự án chậm

TTH - Đánh giá tình hình thực hiện công tác xây dựng cơ bản (XDCB) 9 tháng đầu năm 2013 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, cho thấy nhiều dự án trên địa bàn chậm tiến độ. Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đang được tỉnh và các ban, ngành quan tâm.

Chậm tiến độ, do đâu?

Dự án đường Đống Đa chậm tiến độ

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, nhìn chung chất lượng tốt, tuân thủ quy trình thi công, nghiệm thu và an toàn lao động, nhưng trong triển khai thực hiện vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản chưa phục hồi, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản; việc huy động vốn khó khăn, lãi suất ngân hàng cao, các nhà thầu địa phương không đủ năng lực cạnh tranh và không đảm bảo tiến độ thi công các gói thầu lớn. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng rất chậm và nhiều vướng mắc do thiếu đất tái định cư, giá trị đất tái định cư cao hơn nhiều so với giá trị bồi thường, hỗ trợ; quá trình giải quyết bồi thường có nhiều phát sinh không có trong quy định, người dân không chấp nhận giá trị đền bù dẫn đến dự án kéo dài...

UBND tỉnh, các ban ngành đang tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện hạng mục tái định cư và thi công hoàn thiện đường hai đầu cầu, hoàn trả mặt bằng thuộc dự án cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương; dự án BOT Quốc lộ 1A, đoạn Phong Điền-La Sơn; dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng; dự án Quốc lộ 49A; dự án đường cao tốc La Sơn-Túy Loan; dự án hồ Tả Trạch; dự án hồ Thủy Yên-Thủy Cam; các dự án khắc phục lụt bão, cứu hộ cứu nạn, mở rộng Quốc lộ 1A...
Một số công trình, dự án chậm do chủ đầu tư, nhà thầu chưa thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ về việc tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu. Công tác tổ chức thực hiện khối lượng quá mức kế hoạch vốn được giao dẫn đến nợ XDCB. Việc yêu cầu thanh toán đối với các khối lượng nợ XDCB tạo áp lực đối với UBND tỉnh và Sở KH&ĐT trong cân đối nguồn lực bố trí thanh toán. UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các chủ đầu tư nghiêm khắc thực hiện đúng nội dung chỉ thị, quy định của Chính phủ về việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu và phải thực hiện dự án theo mức vốn được giao. Các chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra nợ XDCB. Cũng do thị trường bất động sản chưa phục hồi nên hầu hết các dự án lựa chọn nhà đầu tư có thu tiền sử dụng đất không đảm bảo bảo tiến độ quy định. Một số dự án đã quá hạn đầu tư và phải thực hiện bàn giao hạ tầng, nhưng vẫn chưa hoàn thành, như các dự án: khu đô thị An Cựu, khu Đông Nam Thủy An, mở rộng tái định cư Trường An. Một số nhà thầu, ngay sau khi đấu trúng đã không thể hiện năng lực đầu tư xây dựng, như dự án khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 1. Có dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không triển khai, mà sử dụng mặt bằng cho mục đích khác, như Uhotel, khu số 4 đường Hà Nội. Khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục về lựa chọn nhà đầu tư, xác định và chuyển đổi pháp nhân đầu tư cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.
 
 
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ
 
Dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ với tổng kinh phí 154,76 tỷ đồng, góp phần rất quan trọng trong việc tạo mỹ quan diện mạo đô thị và phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của TP Huế. Nguồn vốn được tỉnh bố trí cho dự án đến nay 130 tỷ đồng, riêng năm 2013 là 40 tỷ đồng. Các cơ quan, ban ngành đang đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư (giá trị đền bù 83,2 tỷ đồng); xây dựng hệ thống thoát nước của dự án cải thiện môi trường nước TP Huế... Các ban ngành, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ đường Đống Đa, với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng. Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xây dựng và Cấp nước tỉnh Thừa Thiên Huế đang tổ chức di dời, lắp mới đường ống cấp nước D500-800, dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2013. Các dự án đường nối từ tuyến Phạm Văn Đồng đến Thủy Dương - Thuận An, dự án tỉnh lộ 10A... cũng được các đơn vị tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư và khẩn trương thi công.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT - Nguyễn Văn Phương chia sẻ, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp với các huyện, thị xã, TP Huế, chủ đầu tư để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án. UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ban ngành, địa phương tổ chức rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời những vướng mắc, hỗ trợ chủ đầu tư, các nhà thầu trong triển khai thực hiện. Các cơ quan chức năng đôn đốc các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện theo cám kết; kiên quyết xử phạt nhà thầu trễ hợp đồng, không bố trí đủ nhân lực, máy móc quy định; yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện đúng nội dung quy định của Chính phủ về việc thực hiện dự án theo mức vốn được giao, không để dẫn đến nợ đọng XDCB.
 
Sở KH&ĐT sớm hoàn thành công tác tham mưu việc ban hành quy định về công tác quy hoạch, quản lý các dự án đầu tư xây dựng có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Sở KH&ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng, làm việc với Bộ
Các công trình, dự án khác chậm tiến độ, như: cải thiện môi trường TP Huế; đường Điện Biên Phủ; đường Đống Đa; đường ra sông Phát Lát, khu biệt thự trục Quốc lộ 1A - Tự Đức; chỉnh trang, điểm xanh của TP Huế; sáng kiến và phát triển địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ thống điện chiếu sáng Quốc lộ 1A, đoạn qua khu công nghiệp Phú Bài đến trạm thu phí...
KH&ĐT, các bộ, ngành Trung ương, bổ sung nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu cho các dự án đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố Đô. Trước mắt, ứng nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện hạng mục đường giao thông, thoát nước và điện chiếu sáng thuộc dự án chỉnh trang tôn tạo sông Ngự Hà... Sở Nông nghiệp&PTNT phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với bộ, ngành Trung ương, xin bố trí vốn hỗ trợ có mục tiêu khoảng 78 tỷ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư do ảnh hưởng công trình hồ chứa nước Tả Trạch. Sở Giao thông Vận tải làm việc với các bộ, ngành Trung ương đề nghị Chính phủ cho phép bổ sung nguồn vốn trái phiếu, sớm triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn La Sơn - Lăng Cô.

Đối với các dự án lựa chọn nhà đầu tư có thu tiền sử dụng đất, UBND tỉnh xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; chấn chỉnh, yêu cầu các nhà đầu tư tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai, bàn giao hạ tầng kỹ thuật và nghĩa vụ dự án. Tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý, Ban Quản lý Phát triển Khu đô thị mới, chính quyền địa phương hỗ trợ tối đa, tập trung ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi đối với các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, quy hoạch, cơ chế tài chính, cấp quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rà soát các dự án chưa đảm bảo thủ tục quy định để điều chỉnh, đảm bảo điều kiện pháp lý. UBND tỉnh cương quyết thu hồi các dự án thiếu tích cực triển khai và không thực hiện các nghĩa vụ liên quan; kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan quản lý, bên mời thầu không hoàn thành nhiệm vụ...

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

TIN MỚI

Return to top