ClockThứ Ba, 15/09/2020 09:57

Thực hành 5K để an toàn với COVID-19

TTH - Thông điệp “5K” Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện để phòng chống COVID-19, gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. Mỗi người thực hiện thông điệp này không chỉ từng bước xây dựng ý thức để phòng bệnh COVID-19, mà còn hình thành được thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe trước nhiều bệnh về hô hấp và tiêu hóa khác.

Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch COVID-19

Đến thời điểm này, Việt Nam đã có 13 ngày  không xuất hiện ca bệnh COVID-19 mới trong cộng đồng. Bằng sự nỗ lực của Chính phủ, các địa phương và người dân, hàng loạt biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được thực hiện hiệu quả, kiểm soát được tình hình tại các ổ dịch ở Đà Nẵng, Hải Dương... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguy cơ dịch COVID-19 vẫn thường trực và tiếp tục có các ca mắc bệnh mới trong cộng đồng. Thông điệp “5K” được người dân đồng lòng hưởng ứng và lan tỏa thực sẽ là biện pháp quan trọng để cả nước có thể thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch hiệu quả.

PGS.TS. Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam) cho biết: Dựa trên nguyên tắc sự lây truyền SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã xây dựng một thông điệp khoa học dễ nhớ để người dân phòng chống dịch COVID-19. “5K” là 5 hành động cốt yếu để phòng bệnh cho người thân và cộng đồng. Đeo khẩu trang sẽ phòng lây bệnh cho người khác và để mình không bị bệnh. Khử khuẩn các bề mặt và rửa tay thường xuyên để phòng bệnh. Vấn đề khoảng cách tối thiểu 1m-1,5m, nếu 2m thì càng tốt. Không tụ tập cũng liên quan đến vấn đề khoảng cách, khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Khai báo y tế cũng rất quan trọng, khi có bệnh nhân dương tính thì có thể truy vết để tìm người tiếp xúc gần, tiếp xúc F1, F2 tiến hành xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch.

Hiện nay, một số nước trên thế giới đã bắt đầu cuộc chạy đua sản xuất vaccine phòng bệnh COVID-19. Nhưng ở nước ta, các chuyên gia y tế cho rằng phải ít nhất phải gần 2 năm nữa dịch COVID-19 mới kết thúc. Và chờ tới khi có vaccine thì chúng ta phải nâng cao ý thức cộng đồng trước đã. “5K” hoàn toàn là hành vi của con người, chính bản thân có thể làm để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng chứ không phải ai làm hộ. “5K vô cùng quan trọng ngay khi có dịch và cả khi tình hình mới hiện nay. Bản thân chúng ta không biết ai mắc bệnh, do đó “5K” để phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch tốt để đảm bảo vừa phát triển kinh tế”, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top