Thế giới

Tiêm vaccine đầy đủ, cung cấp khả năng bảo vệ 69% chống lại biến thể Delta

ClockThứ Năm, 08/07/2021 09:55
TTH.VN - Một nghiên cứu của Singapore đã phát hiện ra rằng vaccine COVID-19 cung cấp 69% khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm bởi biến thể Delta của coronavirus bất kể triệu chứng, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết hôm qua (7/7).

COVID-19: Biến thể Delta có thể chiếm đến 90% số ca nhiễm mới ở EUBiến thể Delta hiện đã thống trị toàn cầuAnh đối mặt làn sóng dịch thứ ba với khả năng 40.000 người chết vì biến thể DeltaMỹ chạy đua tiêm chủng để giảm sự lây lan của biến thể Delta

Nghiên cứu của Singapore cho thấy nguy cơ nhiễm biến thể Delta giảm 69% nếu tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: NYT/Dangcongsan

Nghiên cứu của Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia (NCID) và Bộ Y tế Singapore (MOH) cho thấy khả năng bảo vệ khỏi bệnh có triệu chứng là “từ 80% đến 90%” nếu được tiêm chủng. Quan trọng hơn, hiệu quả của việc tiêm vaccine COVID-19 chống lại các biến chứng nghiêm trọng, cần thở oxy, chăm sóc ICU (đơn vị chăm sóc đặc biệt) hoặc tử vong lên đến 93%, Bộ trưởng Ong cho biết.

NCID và Bộ Y tế Singapore gần đây đã hoàn tất một nghiên cứu về khoảng 1.000 hộ gia đình có liên quan tới các ca nhiễm COVID-19 từ tháng 9 năm ngoái đến cuối tháng 5 năm nay. Những phát hiện này sẽ được “đệ trình để công bố quốc tế” và là đóng góp của Singapore trong việc hiểu rõ về biến thể Delta và vai trò của vaccine ngừa COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Theo nghiên cứu, trong số các ca nhiễm trong nước được báo cáo kể từ ngày 11/4 đến nay, chỉ 1% trong số những người đã tiêm chủng nhiễm COVID-19 cần phải thở oxy và không có trường hợp nào phải chuyển vào ICU. Trong khi đó, Bộ trưởng Ong cho biết khoảng 10% các ca nhiễm không được chủng ngừa COVID-19 đã chuyển biến qua bệnh nặng.

Khoảng 2/3 dân số Singapore hiện đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đầu tiên. Ít nhất một nửa dân số dự kiến ​​sẽ hoàn thành việc tiêm chủng vào cuối tháng 7 này.

Trong bối cảnh không còn bị hạn chế bởi nguồn cung, Bộ trưởng Ong cho biết nước này có khả năng cung cấp nhiều liều lượng vaccine hơn và có thể đạt mục tiêu bao phủ đối với những người đã tiêm ít nhất một mũi trong 1 hoặc 2 tuần tới. Bộ trưởng Ong cũng kêu gọi người dân tiêm mũi thứ 2 sớm hơn, với khoảng cách giữa liều đầu tiên và thứ hai là 4 tuần, thay vì 6-8 tuần như trước đó.

Trước đó, một nghiên cứu của Vương quốc Anh cũng cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine đối với các bệnh nhân nhiễm bệnh có triệu chứng từ biến thể Delta là 35% nếu đã tiêm một liều, và con số này tăng lên 79% với những bệnh nhân đã tiêm đủ hai mũi vaccine COVID-19.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top