ClockThứ Tư, 05/10/2016 09:25

Tình hình Syria: Mỹ ngừng đàm phán, đại sứ quán Nga trúng đạn cối

Phát biểu tại thủ đô Brussels của Bỉ, ông Kerry nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp để chấm dứt chiến tranh tại Syria, đồng thời theo đuổi một thỏa thuận chấm dứt thù địch có ý nghĩa, có thể kiểm chứng và thực thi ở Syria.

Nga đánh giá tích cực vòng đàm phán giữa các bên tại SyriaLệnh ngừng bắn ở Syria có thể là “cơ hội cuối cùng để ngăn chặn bạo lực”Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Nga-Mỹ hợp tác ở Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AP)


"Mỹ không từ bỏ việc theo đuổi hòa bình ở Syria." Ngoại trưởng John Kerry đã tuyên bố như vậy ngày 4/10 sau khi Nhà Trắng thông báo ngừng cuộc đàm phán với Nga về việc khôi phục một thỏa thuận ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá này.

Trong bài phát biểu tại thủ đô Brussels của Bỉ, ông Kerry nêu rõ Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp để chấm dứt chiến tranh tại Syria, đồng thời theo đuổi một thỏa thuận chấm dứt thù địch có ý nghĩa, có thể kiểm chứng và thực thi ở Syria. 

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng vũ trang Syria chống khủng bố, bất chấp động thái ngừng đàm phán trên của Mỹ. 

Theo ông Peskov, việc Mỹ ngừng đối thoại với Nga nhằm duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria sẽ làm tình hình ở quốc gia này thêm phức tạp, tuy nhiên, phía Nga sẽ không từ bỏ các kế hoạch của mình trong việc chống khủng bố và hỗ trợ quân đội Syria chống khủng bố. 

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phản ứng sau quyết định của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích Washington đã không thực hiện các thỏa thuận về phân biệt các lực lượng giao tranh cũng như tuyến đường vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo. 

Theo ông Lavrov, bên chịu trách nhiệm về tình hình xung đột tiếp diễn tại Aleppo là bên không phân biệt khủng bố và lực lượng đối lập ôn hòa. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định đây là một quyết định rất đáng thất vọng, đồng thời kêu gọi Washington nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và cân nhắc lại về quyết định này. 

Liên quan cuộc xung đột tại Syria, nhật báo Tagesspiegel dẫn nguồn tin thân cận với Ngoại trưởng Đức cho biết các quan chức cấp cao của 5 nước gồm Mỹ, Anh, Pháp, Italy, Đức sẽ gặp nhau tại thủ đô Berlin trong ngày 5/10 với nỗ lực tìm cách giải quyết cuộc xung đột ở Syria. 

Theo Tagesspiegel, trong tình hình khó khăn này, mục tiêu của cuộc gặp là tìm kiếm những đề xuất về cách thức ngăn chặn tình trạng bạo lực và quay lại một tiến trình chính trị. 

Trước đó, ngày 3/10, Đại sứ quán Nga tại Syria đã bị trúng nhiều đạn cối, trong đó một quả đạn đã nổ gần khu nhà ở bên trong khu vực đại sứ quán và hai quả đạn khác nổ ngay bên cạnh. Mặc dù không có nhân viên nào bị thương, song trong thông báo đưa ra một ngày sau đó, Bộ Ngoại giao Nga coi vụ bắn phá Đại sứ quán Nga tại Damascus như hệ quả của “những bên như Mỹ và một số đồng minh khiêu khích để xung đột đẫm máu tại Syria tiếp diễn." 

Cũng trong ngày 3/10, trong nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại thành phố Aleppo, Hội đồng các nước vùng Vịnh (GCC), gồm Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar, đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp để chấm dứt các cuộc không kích vào Aleppo, nhằm tránh những thảm họa cho người dân tại đây.

Trong một tuyên bố, GCC đã lên án các cuộc tấn công và không kích mang tính hủy diệt tại thành phố Aleppo, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. GCC cũng kêu gọi Liên hợp quốc ban hành và thực hiện các nghị quyết có liên quan để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria hiện nay.

Bộ Ngoại giao Kuwait cũng đã ra thông báo kêu gọi Liên đoàn Arab (AL) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tổ chức cuộc họp khẩn luận về tình hình vi phạm nhân quyền tại thành phố Aleppo, để yêu cầu các tổ chức và cộng đồng thế giới phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top