ClockThứ Hai, 11/07/2016 14:18

Tổng thống Obama thăm Tây Ban Nha, kêu gọi thắt chặt quan hệ quân sự

TTH.VN - Trong chuyến thăm Tây Ban Nha ngày hôm qua (10/7, giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi phát triển mối quan hệ quân sự sâu sắc hơn nữa với quốc gia này, giữa bối cảnh mà ông gọi là "thời gian đầy thử thách" cho châu Âu do những căng thẳng gia tăng với Nga và việc Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Obama phát biểu trước các binh sĩ ở Căn cứ Hải quân Rota, Tây Ban Nha, ngày 10/7/2016. Ảnh: AP

Trong những tháng cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama ngày hôm qua đã đến thăm Căn cứ Hải quân Rota ở miền nam Tây Ban Nha, đánh dấu đầu tiên của ông đến đất nước này.

"Đây là khoảng thời gian đầy thử thách cho tất cả các quốc gia chúng ta", Tổng thống Obama nói với các binh sĩ Tây Ban Nha và Hoa Kỳ ở căn cứ Rota, nơi đóng quân của khoảng 2.500 nhân viên quân sự Mỹ, cho rằng các vấn đề giữa Nga với Ukraine có thể đe dọa một châu Âu hòa bình.

Phương Tây cáo buộc Nga “châm dầu” vào cuộc xung đột kéo dài nhiều năm ở miền đông Ukraine, trong khi chính phủ Nga luôn phủ nhận cáo buộc này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng đề cập đến ảnh hưởng của việc Anh quyết định rời khỏi EU sau cuộc trung cầu dân ý lịch sử hôm 23/6 vừa qua, với kết quả 52% cử tri Anh chọn "chia tay" với EU.

Theo Tổng thống Obama, Tây Ban Nha là "trung tâm trong các chính sách an ninh của chúng tôi", và cho biết mối quan hệ của Washington với Madrid sẽ không thay đổi dưới sự cai trị của các đảng phái chính trị Tây Ban Nha khác nhau.

Tây Ban Nha không có chính phủ trong hơn nửa năm nay, sau khi các đáng phái khác nhau không thể giành chiến thắng với đa số phiểu ủng hộ trong các cuộc bầu  hồi tháng 12 năm ngoái và vào tháng 6 vừa qua. Quốc hội nước này cũng đã thất bại trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Tổng thống Obama gọi Tây Ban Nha là một trong những đồng minh "chính" của Washington và bày tỏ hy vọng đất nước này sẽ sớm bầu ra một chính phủ ổn định.

Trong chuyến thăm 24 giờ, ông Obama cũng đã gặp gỡ Vua Felipe VI của Tây Ban Nha và những người đứng đầu của 4 đảng chính trị lớn của đất nước.

Sau chuyến thăm Tây Ban Nha, Tôngr thống Obama sẽ tới Ba Lan tham dự một hội nghị thượng đỉnh NATO xoay quanh các vấn đề về Nga và đối phó với sự ra đi của Anh khỏi EU.

Hiện nay, một lực lượng phản ứng nhanh của Thủy quân lục chiến Mỹ đang đóng tại Moron, Tây Ban Nha, trong khi 4 tàu khu trục có khả năng đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ cũng đã được triển khai đến đất nước này.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Usnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top