ClockChủ Nhật, 27/03/2016 13:52

Tổng thống Rouhani: Iran muốn đấy mạnh kết nối, hợp tác trong khu vực

TTH.VN - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày hôm qua (26/3) kêu gọi đẩy mạnh kết nối và hợp tác trong khu vực, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự ổn định của khu vực Nam Á, AFP đưa tin.

Đẩy mạnh quan hệ an ninh và kinh tế Iran-PakistanPakistan quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bắt tay Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong cuộc gặp ngày 26/3/2016. Ảnh: Arabnews.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày tới Pakistan mà đỉnh cao là cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Nawaz Sharif ngày hôm qua, Tổng thống Rouhani cũng đồng thời tổ chức các cuộc đàm phán về các vấn đề cùng quan tâm, bao gồm việc kết nối sâu hơn giữa 2 nước và cùng chia sẻ vai trò để mang lại sự ổn định trong khu vực.

"Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi là để có sự tương tác kinh tế tốt hơn với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là với các nước bè bạn của chúng tôi trong khu vực", ông nói với các phóng viên ở Islamabad vào cuối chuyến thăm.

"Chúng tôi muốn có một hành lang kết nối giữa cảng Gwadar của Pakistan với thành phố cảng Chahbahar của Iran, để các cảng này được liên kết với nhau thông qua các tuyến đường sắt, đường bộ và đường tàu thủy", Rouhani nói, cho biết thêm rằng dự án này sẽ giúp Trung Quốc hội nhập vào khu vực.

Pakistan đang nhanh chóng làm việc để phát triển cảng nước sâu Gwadar trên biển Ả Rập, sát với Iran, với sự hỗ trợ của Trung Quốc thông qua một kế hoạch cơ sở hạ tầng đầy tham vọng trị giá 46 tỷ USD, để liên kết nó với thành phố ở phía tây Kashgar.

Pakistan và Iran cũng đã đồng ý mở thêm 2 cửa khẩu để tăng cường thương mại, Tổng thống Rouhani cho biết, đồng thời nói thêm rằng 2 nước cần phải cải thiện an ninh trên biên giới.

"Biên giới của chúng tôi với Pakistan luôn luôn được đảm bảo và ngước lại, biên giới của Pakistan với chúng tôi cũng nên an toàn như vậy. Đây là những gì đã được các quan chức Pakistan thống nhất".

Thủ tướng Sharif và Tổng thống Rouhani cũng chứng kiến ​​việc ký kết 6 thỏa thuận sliên quan đến thương mại và kinh tế, trong đó có "Kế hoạch hợp tác thương mại chiến lược 5 năm".

Tại một diễn đàn doanh nghiệp Pakistan-Iran hôm qua, Thủ tướng Sharif nói rằng, 2 nước đang hướng đến mục tiêu đạt 5 tỷ USD thương mại song phương vào năm 2021.

"Bằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và tái tăng trưởng ở Pakistan, mục tiêu đạt 5 tỷ USD thương mại song phương đang nằm trong tầm tay của chúng tôi", Thủ tướng Sharif lạc quan tin tưởng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành

Chia sẻ với phóng viên báo The Business Times, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Arun Venkataraman cho biết, các nhà đàm phán từ Mỹ, Singapore và 12 quốc gia khác đang nỗ lực làm việc một cách khẩn trương để hoàn thành các cuộc đàm phán về sáng kiến Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) càng sớm càng tốt.

Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành
Return to top