ClockThứ Sáu, 28/12/2018 14:00

Trách nhiệm nêu gương

TTH - Cùng với việc xác định “phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, Đảng đã có nhiều Nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, gần đây nhất là Nghị quyết Trung ương (NQTW) 7 và NQTW8 (khóa XII).

Xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tínHội nghị Trung ương 7: Cải cách đáp ứng nguyện vọng của người lao độngCán bộ toàn quốc quán triệt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) của Đảng

Đáp ứng yêu cầu mới

Trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, Đảng ta hết sức chú trọng đến công tác cán bộ. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nói “công tác cán bộ là then chốt của then chốt”. Sau hơn 20 năm thực hiện NQTW3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ, Đảng đã thu được những thành quả to lớn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà trao Bằng khen và tặng hoa chúc mừng các tập thể, cá nhân sau hai năm thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh: Anh Phong

Sự trưởng thành lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ hơn 20 năm qua là nhân tố then chốt, quyết định làm nên những thành công to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song những yếu kém, khuyết điểm của một bộ phận không nhỏ cán bộ và hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân chủ yếu làm cho đất nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của chúng ta, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Trước yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng, tiếp theo NQTW4 về xây dựng Đảng, Hội nghị lần thứ 7, ngày 19/5/2018, BCHTW Đảng đã ra Nghị quyết số 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Các nội dung quan trọng của Nghị quyết 26 là đổi mới công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; công tác ứng cử, bầu cử, bổ nhiệm, bố trí và sử dụng cán bộ; xây dựng quy định để việc nhận trách nhiệm, từ chức, từ nhiệm trở thành nếp văn hóa ứng xử; hoàn thành các quy định về cách chức, bãi nhiệm, miễn nhiệm để việc có lên, có xuống, có vào, có ra trở thành bình thường trong công tác cán bộ.

Nghị quyết đã nêu các tiêu chuẩn đến năm 2030 phải đạt được đối với cán bộ cấp chiến lược, lãnh đạo quản lý địa phương, cán bộ quân sự, công an, khoa học kỹ thuật, quản lý doanh nghiệp Nhà nước, cơ cấu cán bộ nữ … Gắn với công tác quy hoạch, bồi dưỡng là việc luân chuyển cán bộ. Nghị quyết 26 nhấn mạnh đến việc bố trí Bí thư cấp ủy cấp tỉnh, huyện không phải là người địa phương; khuyến khích đối với các chức danh khác, nhất là chức danh Chủ tịch UBND nếu có điều kiện…

Bước chuyển

Thời gian qua, thực hiện đổi mới trong công tác cán bộ, mô hình thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND hoặc Chủ tịch UBND được triển khai ở tỉnh ta. Đến nay, có 5/152 Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã; 81/152 Bí thư đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp xã; 5/9 Bí thư đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp huyện. Việc bầu Bí thư tại Đại hội tổ chức Đảng đã được thực hiện ở nhiều đơn vị. Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã luân chuyển 90 cán bộ. Thi tuyển và chuẩn bị thi tuyển cán bộ quản lý ở cấp sở: Sở Công thương, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ và Ban Nội chính Tỉnh ủy. Hàng chục đơn vị thuộc cấp sở cũng đã thi tuyển lãnh đạo quản lý. Tỉnh cũng đã cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo thạc sĩ, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn ngày ở nước ngoài; đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho hàng trăm người. Thực hiện người đứng đầu một số ngành cấp tỉnh không phải là người địa phương…

Sau Nghị quyết 26 về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, ngày 25/10/2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 08-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Quy định này tiếp nối các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những điều không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đây là lần đầu tiên BCHTW ra quy định về trách nhiệm nêu gương không những chung cho cán bộ, đảng viên mà còn riêng cho các lãnh đạo cấp cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 60 cán bộ thuộc Trung ương quản lý bị kỷ luật; trong đó, có 14 Ủy viên TW, nguyên Ủy viên TW Đảng; khai trừ 1 Ủy viên Bộ Chính trị.

Đảng viên đi trước 

Quy định 08 có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện “Đảng ta là đạo đức, là văn minh” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói. Lịch sử 88 năm của Đảng đã có biết bao tấm gương hy sinh, đi đầu trong các giai đoạn cách mạng. Trách nhiệm nêu gương cũng là yêu cầu của người dân qua câu nói nôm na: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên BCHTW hiện nay gần 200 người, đó là hạt nhân lãnh đạo của Đảng, đồng thời cũng là những người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền ở địa phương, các ban ngành TW.

Quy định 08 đã chỉ rõ những nội dung cụ thể mà các ủy viên phải làm ở mức độ “nêu gương”; nghĩa là đi đầu, làm trước để cán bộ, đảng viên làm theo. Quy định 08 cũng yêu cầu ủy viên nào tự thấy khi không làm tốt trách nhiệm nêu gương thì “tự giác từ chức”.

Thực hiện Quy định 08, các ban ngành TW, các địa phương sẽ cụ thể hóa trách nhiệm nêu gương của mình. Ngoài kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chính phủ sẽ có hướng dẫn về về vấn đề từ chức của cán bộ, đảng viên.

Một nội dung quan trọng là Hội nghị lần thứ 9 BCHTW khóa XII diễn ra trong tháng 12/2018 thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy các cấp. Việc lấy phiếu tín nhiệm này sẽ được tiến hành định kỳ vào năm thứ 3, năm giữa nhiệm kỳ của Đại hội Đảng. Kết quả tín nhiệm của Quốc hội và BCH TW sẽ là cơ sở quan trọng để làm công tác nhân sự cho Đại hội Đảng nhiệm kỳ tiếp theo.

Cùng với việc ngăn chặn 28 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; các cấp ủy Đảng đang triển khai thực hiện NQ số 26 và Quy định 08 của BCHTW Đảng khóa XII là những nội dung rất quan trọng của chiến lược cán bộ của Đảng.

MINH KHIÊM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top