ClockThứ Ba, 31/07/2018 14:54

Trải nghiệm làm bánh Huế

TTH.VN - Trong khuôn khổ hoạt động trưng bày chuyên đề “Hương sắc bánh Huế” (diễn ra từ 22/6 đến 22/8) ngày 31/7, Bảo tàng Văn hóa phối hợp với Nhà Thiếu nhi tổ chức hoạt động trải nghiệm làm bánh truyền thống dành cho các cháu thiếu nhi, với sự hỗ trợ của Công ty CP Thương mại và Truyền thông Song Hà.

Bánh Huế: Nghệ thuật của sự khéo léoHương sắc bánh HuếTiệc bánh Huế rẻ mà sang

Các em thiếu nhi chia làm 4 đội trải nghiệm làm bánh phu thê, bánh in, nặn bánh trái cây, bánh bông cây

Tham quan phòng trưng bày “Hương sắc bánh Huế”, các em thiếu nhi được nghe hướng dẫn viên Bảo tàng Văn hóa Huế giới thiệu các loại bánh truyền thống đậm đà hương vị xứ Huế. Háo hức khi biết mỗi loại bánh đều có nguồn gốc và câu chuyện khác nhau, mỗi giá trị văn hóa khác nhau: Có bánh từ các tỉnh, thành miền Bắc đem vào cung tiến vua, có bánh theo chân những người đẹp phía Nam được tuyển vào cung, cũng có bánh theo dòng lịch sử xây dựng cơ đồ của nhà Nguyễn ở xứ Đàng Trong. 

Đội thi làm bánh phu thê

Hào hứng, sôi nổi nhất là phần trải nghiệm làm bánh. Với sự hướng dẫn của các nghệ nhân, 24 em được chia làm 4 đội tham gia làm bánh phu thê, bánh in, nặn bánh trái cây, bánh bông cây. Lần đầu tiên được tham gia vào quy trình làm bánh, trong đó có những loại bánh chưa được thưởng thức bao giờ nên các em rất thích thú. Lê Kỳ Dung, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Lê Lợi tỏ ra vui thích: “Con chưa ăn bánh trái cây bao giờ nên rất háo hức khi được cùng các bạn tự nặn những chiếc bánh hình quả đào, được thưởng thức bánh do con tự làm. Làm bánh trái cây khá công phu nên phải nhờ hướng dẫn tận tình của bác nghệ nhân, con mới làm được chiếc bánh như ý”.

Tuổi cao, nghệ nhân Nguyễn Xuân Lạng (Quảng Thành, Quảng Điền) có vẻ khá mệt khi hướng dẫn các em nhỏ làm bánh. Thế nhưng, ông rất vui: “Đây là lần đầu tiên tôi hướng dẫn các cháu thiếu nhi làm bánh sâm. Ban đầu, các cháu khá bối rối vì lần đầu tiên làm bánh nhưng sau khi được hướng dẫn, cháu nào cũng làm được. Tôi rất vui khi thấy thế hệ trẻ háo hức với bánh truyền thống”.   

Theo Bảo tàng Văn hóa Huế, hoạt động trải nghiệm này không chỉ quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến công chúng sự đa dạng và độc đáo của các loại bánh dân gian Huế mà còn tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho các cháu thiếu nhi làm quen và tìm hiểu về ẩm thực bánh Huế. Bà Nguyễn Hồng Hoa Tranh, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa Huế cho hay: “Hoạt động này giúp các cháu thiếu nhi có cơ hội được trải nghiệm với bánh truyền thống, giúp các em hiểu hơn về các loại bánh dân gian của Huế, từ đó có niềm đam mê hơn nữa với tinh hoa ẩm thực Huế. Trong thời gian tới, bảo tàng sẽ cố gắng tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa cho thiếu nhi, như: làm diều Huế, nghe ca Huế thính phòng, tìm hiểu Festival Nghề truyền thống Huế..”.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Quế đến từ Nhà Thiếu nhi Huế chia sẻ: “Trải nghiệm không gian bánh Huế còn giúp các em rèn luyện khả năng sáng tạo, áp dụng sáng tạo mỹ thuật vào cuộc sống qua việc tham gia làm bánh. Từ hoạt động trải nghiệm này, Nhà Thiếu nhi Huế sẽ tổ chức thi vẽ tranh về bánh Huế cho các em”.

Một số hình ảnh trải nghiệm làm bánh:

Cùng tập trung nặn bánh trái cây

Bẻ khuôn làm bánh phu thê

Hai chị em cùng trải nghiệm với bánh sâm

Làm bánh in...

và thành quả

Clip các em thiếu nhi làm bánh sâm

Tin, ảnh & clip: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Phát triển du lịch tâm linh ở Huế

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch tâm linh, thể hiện ở bề dày văn hóa gắn với truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng. Ngành du lịch địa phương đang nỗ lực gắn kết với các ngành để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh, khai thác tiềm năng, thế mạnh vốn có.

Phát triển du lịch tâm linh ở Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka

Hội An lung linh huyền ảo trong ký ức và Bà Nà Hills mộng mơ như chốn bồng lai tiên cảnh là hai điểm đến đang "gây sốt" cộng đồng du lịch. Traveloka, với sứ mệnh đồng hành cùng mọi hành trình, hân hạnh mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm hai địa danh này một cách trọn vẹn nhất.

Khám phá show Ký Ức Hội An và trải nghiệm tour Bà Nà Hills cùng Traveloka
Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật

Hơn 500 học sinh khối THCS trên địa bàn TP. Huế đã tham gia chương trình trải nghiệm - hướng nghiệp các ngành học liên quan đến văn hóa, nghệ thuật được Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức vào sáng 17/3.

Hàng trăm học sinh trải nghiệm ngành học văn hóa nghệ thuật
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top