ClockChủ Nhật, 15/05/2022 16:14

Trào lưu “10 năm trước” gây bão mạng xã hội

TTH - Những ngày vừa qua, mạng xã hội Facebook, Tiktok rộ lên trào lưu “10 năm trước” với những hình ảnh, clip hồn nhiên, thơ ngây của thế hệ 8X, 9X khiến ai cũng được phen trầm trồ và hoài niệm về một phần ký ức tuổi thơ.

“Đi” Huế bằng TikTokNhững cô nàng năng động mê golf

Thu Hiền với những bức ảnh 10 năm trước và hiện tại

Ngược dòng ký ức

Chắc hẳn những ai trong độ tuổi 8X, 9X đều không thể nào quên một tuổi thơ tràn ngập sắc màu với hàng loạt những “hot trend” thời bấy giờ. 10 năm về trước, internet còn là một khái niệm mới mẻ, muốn liên lạc với nhau, mọi người phải tạo và sử dụng tài khoản Yahoo để trò chuyện và kết nối. Tuy đã ngừng hoạt động, nhưng Yahoo từng được xem là mạng xã hội làm mưa làm gió đối với thế hệ trẻ thời ấy. Cùng với trào lưu sử dụng ngôn ngữ “teen code”, rất nhiều tài khoản Yahoo ra đời với những cái tên mà khi nhắc lại ai cũng phải bật cười “girlcodon_timb0ychungtinh”, c0ngchua_b0ngb0ng”, “changtrai_sitinh”…

Ngoài ra, Blog360 cũng được xem là mạng xã hội “hot” không thua kém như Facebook thời nay. Đây là nơi có thể thoải mái thể hiện cá tính, là nơi lưu giữ cảm xúc, hình ảnh cũng như kỷ niệm của tuổi trẻ. Tương tự Facebook, Blog360 cho phép người dùng thoải mái thiết kế, tạo lập giao diện theo sở thích của mỗi cá nhân. Chính điều này làm cho tài khoản, trang cá nhân của mỗi người mang một vẻ riêng biệt, sống động, đa màu sắc. Mỗi khi nhắc đến Blog360, nhiều người còn tỏ vẻ tiếc nuối bởi những kỷ niệm của tuổi thơ được lưu giữ trên nền tảng mạng xã hội này và đến nay đã không còn nữa.

Trần Văn Hào, sinh năm 1995, TP. Huế chia sẻ: “Nhắc đến Yahoo, Blog360 thì kỷ niệm 10 năm trước lại ùa về. Cả một bầu trời tuổi thơ chứa đựng trong đó, nào là “teen code”, những bài hát gắn liền cùng năm tháng, như: “Công chúa bong bóng, Ngôi nhà hoa hồng” của ca sĩ Bảo Thy, Quang Vinh… những tựa game online nổi tiếng mà ai cũng từng một lần trốn bố mẹ ra tiệm net chơi cùng nhau, như: Boom online, Audition. Giờ đây mỗi khi nhắc lại, mình vẫn nhớ như in và trân trọng những khoảnh khắc đó.”

Trào lưu “trở về tuổi thơ” đang nổi lên trên mạng xã hội Tiktok

Không những thế, những bạn trẻ thời ấy còn chạy theo mốt thời trang hiphop với áo phông, quần thụng phối cùng với đôi dép “Doctor Martens” huyền thoại. Ngoài ra, những mái tóc bờm sư tử, đuôi cá đuối, mái xéo, chụp ảnh chu môi, hay dí sát mặt vào máy ảnh lúc chụp hình được xem là thời thượng.

Vũ Hương Giang, sinh năm 1997 cho biết: “10 năm trước, khi còn là một cô bé, mình cùng với bạn bè cũng đã trải qua tuổi thơ dữ dội như thế. Nào là đạp xe đèo bạn đến trường, cùng nhau ăn hàng ở căng-tin và cùng mua những chiếc cài, kẹp tóc đủ màu sắc. Những bức hình “tự sướng”, chụp cùng bạn bè đến nay mình vẫn còn lưu giữ để mỗi lần nhìn ngắm lại, gương mặt ngây ngô ấy khiến ai cũng phải bật cười”.

Những kỷ niệm đẹp

Lướt một vòng Facebook, hàng loạt những tài khoản chia sẻ lại những bức ảnh cũ từ những năm 2012, 2013 kèm những dòng status (trạng thái) bằng ngôn ngữ “teen code” hài hước: “Add nick yah00 cua? mjnh nk4” (add nick yahoo của mình nha), “xjn cha0 moj ngu0j, mjnh l4 Tu4n d4y” (Xin chào mọi người, mình là Tuấn đây)… Khiến ai cũng phải khựng lại để dịch xem câu nói này có nghĩa gì.

Chị Thu Hiền, một 9X đời đầu chia sẻ: “Khi trend “10 năm trước” xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, mình cũng hưởng ứng trào lưu với những bức ảnh từ năm 2012 với vẻ mặt ngây thơ, hồn nhiên khá khác biệt so với hiện tại. Trào lưu này không chỉ để giải trí mà còn giúp mình nhìn lại quá khứ, so với hiện tại mới thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều”.

“Nhớ lại 10 năm trước, mình sử dụng “teen code” một cách thuần thục để nhắn tin, tán gẫu với bạn bè. Bây giờ nhìn lại, mình cảm thấy đã “già” đi rất nhiều, khi phải mất một khoảng thời gian mới dịch ra được những dòng chữ khá rối mắt này. Không hiểu tại sao hồi đó mình lại sử dụng và dịch ra được những dòng chữ đó” - Trần Văn Anh Tuấn, sinh năm 1993 cười nói.

Trên mạng xã hội Tiktok, nhiều bạn trẻ không ngại ngần chia sẻ và thực hiện các video, clip ngắn với nội dung “trở về tuổi thơ”. Hàng loạt những clip hài hước gợi nhắc những kỷ niệm tuổi học trò, tình yêu gà bông hay những xu hướng làm mưa làm gió một thời… đã nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ với những bình luận đa số từ thế hệ 8X, 9X nhắc lại những kỷ niệm về tuổi thơ rực rỡ của bản thân.

Không chỉ gợi nhắc những kỷ niệm xưa, mang lại những tiếng cười, trào lưu “10 năm trước” mang lại những cái nhìn mới mẻ, thú vị về ký ức tươi đẹp mà thế hệ “Gen Z” (thế hệ từ 2000 trở đi) ngày nay khó có được.

Bài: CHÂU THÁI - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chầm chậm tháng Ba

Tháng Ba, đôi khi mình muốn ngồi thật lâu dưới một tán cây. Những dải nắng trùng trình rọi qua vòm lá rậm, rắc mật lên bờm hoa mê mướt tím, đậu lại trên đôi cánh bầy sẻ đang mổ vào hư vô. Màu xanh ngợp đầy của lá tràn vào lồng ngực tháng Ba, như thôi thúc người ta hoài vọng về một quãng đồng mùa con gái, một cánh rừng rộng đến mộng mị, hay ấp ủ chiêm bao trong mảnh vườn tuổi nhỏ. Lứa gió đầu xuân hãy còn hây hẩy, nhu mì, nhón tay mở những cánh cửa tỉnh thức, thả bầy ý nghĩ đi rong. Giữa quãng vắng tưởng như bất động, mình ngồi đợi những xa xôi quay về.

Chầm chậm tháng Ba
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng

TIN MỚI

Return to top