ClockThứ Ba, 20/10/2020 14:18

Trao đi yêu thương

TTH - Chương trình “Hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” được nhiều cá nhân, tập thể hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện không chỉ vì trách nhiệm mà còn bằng cả trái tim.

Hơn 178 triệu đồng trao tặng cho hội viên, phụ nữ khó khănChung vai, góp sức hiệu quảSát cánh cùng hội viên

Hội LHPN tỉnh trao tặng áo phao cho phụ nữ vùng thấp trũng

Nhân hậu

Khi con trai đỗ đại học, chị Hoàng Thị Kim Khẩn ở tổ 4, phường Phú Bình, TP. Huế vừa mừng vừa lo. Chồng đau ốm, bản thân chị việc làm bấp bênh, kinh phí học hành cho con không biết xoay xở từ đâu. Chị suy nghĩ và quyết định viết tâm thư gửi Báo Tuổi trẻ và đã xin được học bổng cho con. Hạnh phúc khi chứng kiến nụ cười rạng rỡ của con ngày nhập học, chị Khẩn lại nghĩ đến những người mẹ cùng cảnh ngộ như mình. Đó là chị Trần Thị Yến, hộ cận nghèo, chồng ốm đau rồi qua đời; chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang, làm mẹ đơn thân, công việc không ổn định, nhưng các chị đều có con chăm ngoan, học giỏi, đỗ đại học với điểm số cao... Vì vậy, chị Khẩn lại viết thư gửi báo, đài giúp các chị xin học bổng cho con. “Các chị không biết viết thư, không biết trình bày để thuyết phục các nhà nhà hảo tâm nên tôi viết giùm”, chị Khẩn kể.

Những bức thư, những dòng chữ từ trái tim người mẹ của chị Khẩn làm cảm động nhiều nhà hảo tâm, nhiều tổ chức, đơn vị. Lần lượt những người con của chị Yến, chị Trang đã được nhận học bổng, bước vào giảng đường đại học. Từ 4 năm nay, chị Hoàng Thị Kim Khẩn đã xin học bổng cho hàng chục sinh viên trên địa bàn thành phố với tổng trị giá 450 triệu đồng.

Cũng bằng trái tim nhân hậu, nhiều năm nay, ngôi nhà rộng rãi, kiên cố của bà Huỳnh Thị Diệp (kiệt 63, đường Phạm Thị Liên, phường Kim Long, TP. Huế), luôn mở rộng cửa đón sinh viên nghèo ngoại tỉnh đến Huế trọ học miễn phí. 88 tuổi, nhưng bà còn minh mẫn lắm: “Nhà rộng, tôi ở một mình không hết, trong lúc các cháu sinh viên đã nghèo lại còn phải thuê trọ, nên tôi mời các cháu về ở cùng. Tôi xem chúng như con cháu mình”. Trân quý tấm lòng của bà Diệp, sinh viên trọ học miễn phí trong nhà đều gọi bà với cái tên trìu mến “mẹ Diệp”.

Hội LHPN phường Phú Hậu (Huế) chủ động phối hợp xây dựng khu vui chơi cho trẻ em

Với mong muốn mang lại cuộc sống tươi đẹp cho trẻ em, từ nhiều năm nay, TS. Đinh Thị Hồng Vân, Phó Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế đã theo đuổi nghiên cứu các đề tài khoa học về tâm lý trẻ em. Nhiều đề tài của chị đã được ứng dụng vào giảng dạy. Chị cũng là thành viên của dự án Trường học Hạnh phúc do Học viện Học tập Eurasia (Eurasia Learning Institute - ELI) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế triển khai tại các trường học trên địa bàn tỉnh. “Tôi muốn các bậc phụ huynh có thêm nhiều kiến thức để giáo dục con em hiệu quả hơn, vừa giúp các con phát huy được năng lực bản thân vừa không áp đặt và bình tĩnh lắng nghe tiếng lòng con trẻ”, TS. Hồng Vân nói.

Ý nghĩa từng cách làm

Trời gần tối, hai tuyến đường kiệt ở tổ 1 và tổ 3 phường An Hòa (TP. Huế), hàng chục bóng đèn đường đã bật sáng. Học sinh và người dân đi lại thấy rõ từng vũng nước ứ đọng do lũ lụt để tránh khi qua đường. Chị Trần Thị Thanh Yên, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hòa phấn khởi khoe, 2 tuyến đèn chiếu sáng này là kết quả hưởng ứng phong trào “Hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”. Tổng kinh phí thực hiện trên 15 triệu đồng được Hội LHPN phường đứng ra quyên góp, vận động.

Cũng thực hiện phong trào này, Hội LHPN phường Phú Hậu còn đảm nhận xây dựng tuyến đường sạch, đẹp. Với chiều dài hơn 300m, các chị không chỉ vận động phụ nữ mà vận động toàn dân đóng góp kinh phí lát gạch lại tuyến đường, trồng cây xanh và lắp hệ thống chiếu sáng hàng đêm.

Theo chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế, khi biết nhiều ngõ, kiệt trên địa bàn TP. Huế chưa có điện chiếu sáng, ảnh hưởng đến việc đi lại vào ban đêm của người dân, nhất là phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN TP. Huế đã vận động phụ nữ tham gia xây dựng công trình điện chiếu sáng ngõ, kiệt. Đến nay, phụ nữ 27 phường đã vận động được 435 triệu đồng và lắp đặt được 463 bóng đèn chiếu sáng đường trên các tuyến đường. Nhiều đơn vị còn vận động lắp thêm camera an ninh…

Trong khi đó, các cấp hội LHPN thị xã Hương Trà lại chọn “Những suất quà nghĩa tình đến với phụ nữ yếu thế”. Chị Trần Thị Thu Điệp, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Trà giải thích, dịch COVID-19 rồi đến bão, lũ khiến khó khăn dồn dập đổ lên người dân, trong đó phụ nữ và trẻ em vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Vì vậy, Hội LHPN thị xã Hương Trà chọn việc làm này để tập trung thực hiện. Thị hội kêu gọi vận động toàn bộ cán bộ, hội viên phụ nữ vận động người thân, bạn bè và kết nối khắp nơi để có kinh phí kịp thời giúp đỡ cho phụ nữ yếu thế.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trao tặng hơn 3.000 suất quà cho hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn thị xã với tổng kinh phí hơn 730 triệu đồng. Hiện các cấp hội đang tiếp tục kết nối tặng quà, chăm lo cho các chị bị ảnh hưởng do lũ lụt.

Chị Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Phong trào “Hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” được Hội LHPN Việt Nam phát động, không giới hạn ở các cấp hội phụ nữ mà kêu gọi toàn xã hội chung tay thực hiện. Tuy nhiên, để tạo điểm nhấn, làm cơ sở lan tỏa phong trào, hội đã tiên phong thực hiện. Mỗi đơn vị một cách làm, mỗi cán bộ, hội viên một hành động, tất cả đang chung tay mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Return to top