ClockChủ Nhật, 07/07/2019 15:07

Trốn nóng từ siêu thị, nhà sách đến quán cà phê

TTH.VN - Trong khi bên ngoài đường phố lưa thưa xe cộ bởi cái nắng nóng oi bức thì bên trong các siêu thị, nhà sách, quán cà phê có lắp đặt hệ thống điều hòa… kín mít người. Họ tìm đến đó, bên cạnh các nhu cầu cá nhân thì gần như ai cũng có chung tâm lý tránh nắng nóng.

Quảng Điền: Nắng nóng, tôm cá chết hàng loạtPháp báo động trước đợt nắng nóng kỷ lục sắp diễn raNắng nóng tiêu thụ điện năng: Bộ Công Thương lại cảnh báo nguy cơ thiếu điệnNắng nóng gay gắt diện rộng, tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới

Với nhiều gia đình, cách tìm đến cách siêu thị vừa để mua sắm, vừa để con cái vui chơi 

Những ngày đầu tháng 7, cơn mưa rào ngắn thì nhiệt độ lại tăng trở lại, làm cuộc sống của người dân đảo lộn. Bên cạnh các cách tránh nắng, rất nhiều gia đình chọn đến các siêu thị, nhà sách, quán cà phê có hệ thống điều hòa để giải nhiệt.

Dành buổi trưa đến chiều tìm đến siêu thị BigC, gia đình anh Nguyễn Văn Thọ (phường Xuân Phú, TP. Huế) đã trốn nắng như vậy vào những ngày cuối tuần trong hai tháng qua. Anh Thọ cùng vợ và hai đứa con nhỏ cho hay, lý do tìm đến siêu thị bởi bên cạnh nhu cầu mua sắm, ăn uống còn có khu vui chơi để… giết thời gian trong những giờ nắng nóng cao điểm. “Cứ tầm 11 giờ trưa, cả nhà chúng tôi lại vào siêu thị. Có hôm thì mua sắm, có hôm thì xem phim, nhưng cơ bản trưa nào vào đây vừa ăn uống, vừa vui chơi để tránh cái nóng khắc nghiệt ở bên ngoài trời”, anh Thọ chia sẻ.

Theo ghi nhận, những ngày nắng nóng đỉnh điểm, các gia đình có con nhỏ điều tìm đến siêu thị trên địa bàn trung tâm thành phố. Trong khi các phụ huynh tranh thủ mua sắm thì con cái của họ có thể vừa xem phim, vừa ăn uống, vui chơi… Các siêu thị, như BigC, Vincom, Co.opmart nhộn nhịp dòng người. Gặp chúng tôi vào giữa trưa, cả gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (Phú Vang, TP. Huế) đang thoải mái bên những phần thức ăn nhanh bên trong siêu thị BigC.

Chị Huyền cho biết, thời tiết nắng nóng không chỉ khiến chị mà hai đứa con nhỏ đang trong thời gian nghỉ hè khó chịu. Sau khi tìm đến nhiều nơi và cảm nhận được siêu thị là nơi thoải mái nhất, vừa ăn uống, vừa có vui chơi. “Thậm chí, buổi trưa có thể ngủ lại ngay tại các quầy ăn uống bên trong siêu thị. Vì thời tiết nắng nóng nên chủ các gian hàng cũng thông cảm” – chị Huyền vừa nói, vừa lý giải khung cảnh những người ngồi cạnh bàn mình tìm đến đây với lý do tương tự.

Việc tìm đến khu công cộng có lắp hệ thống điều hòa được nhiều gia đình ưu tiên, ở đó bên cạnh trốn nắng còn có các gian hàng có thể ăn uống, vui chơi

Trong khi đó, ở các nhà sách như Phú Xuân trên đường Trần Hưng Đạo, Lạc Việt ở đường Hùng Vương, hay Fahasa bên trong siêu thị Co.opmart có rất đông các em nhỏ được phụ huynh đưa đến vui chơi. Đa số khi được hỏi thì cho rằng việc tìm đến mua sách vở, văn phòng phẩm là rất ít… mà lấy cớ đến đọc sách để trốn nắng nóng. Các em nhỏ thật thà cho biết, đến nhà sách không chỉ được đọc rất nhiều sách, được vẽ tranh và tô tượng mà quan trọng hơn ở đây mát, thoáng đãng hơn ở nhà. Một em nhỏ chia sẻ: “Vì nhà ở gần nhà sách nên ngày nào ba mẹ cũng đưa ra đây để vui chơi, có ngày ở lại qua trưa. Ở nhà sách có điều hòa mát rượi, và có nhiều bạn cùng lứa thành ra vui lắm!”

Nhân viên bán hàng của một nhà sách kể rằng, hơn một tháng trở lại đây, lượng khách hàng đến với nhà sách rất đông, tăng cao so với thời điểm trước, nhưng chủ yếu là khách hàng nhí. Các em được phụ huynh chở đến, có người mua hàng, nhưng đa số là để cho các em vừa vui chơi, vừa trốn nắng. Vì thế các nhân viên cũng phải vất vả hơn, khi vừa quan sát, vừa nhắc nhở các em bởi có nhiều em trong số đó tinh nghịch, chạy nhảy làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Còn với các quán cà phê có phòng kín lắp hệ thống điều hòa, ngay từ sáng sớm đã kín mít người. Cũng như siêu thị, nhà sách, đa số khách tìm đến đây cũng không ngoài mục đích trốn nóng. Chỉ cần gọi một ly cà phê hay thức uống khác, họ có thể ngồi từ sáng đến xuyên trưa. Nhiều người còn đem theo thức ăn để ăn ngay tại quán. Chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Huệ cho biết, một tháng trở lại đây lượng khách đến quán gấp 3-4 lần so với những thời điểm khác, thế nhưng doanh thu thì không tăng.

Chủ quán này lý giải, khách đến nhiều, ngồi chật kín nhưng họ chỉ gọi thức uống một lần và ngồi với thời gian dài, ngược lại trước đó khách đến lác đác nhưng gọi thức uống nhiều, ngồi lại ít. Thêm vào đó, chi phí những ngày nắng nóng tăng cao khi điều hòa nhiệt độ phải bật liên tục. “Chẳng còn cách nào khác, giá thì không thể tăng trong khi tiền điện lại cao, nhưng kinh doanh là vậy” – người chủ quán nói.

Nước miễn phí được siêu thị CoopMart Huế bố trí để phục vụ khách những ngày nắng nóng

Anh Trần Duy Bảo, Trưởng bộ phận Maketing Siêu thị CoopMart Huế thông tin, những ngày thời tiết nắng nóng lên đỉnh điểm gần đây, siêu thị này đón hơn 2.600 lượt khách/ngày, tăng khoảng 30% so với những ngày bình thường. Bên cạnh một lượng khách đến mua sắm nhất định, đa số khách hàng tìm đến siêu thị chủ yếu để vui chơi, tránh nắng. Do nắm bắt được nhu cầu đó, siêu thị đã bố trí thêm ghế ngồi cũng như hệ thống sạc pin điện thoại, nước uống miễn phí phục vụ khách.

“Thời tiết nắng nóng nên khách tìm đến với không gian siêu thị cũng là điều dễ hiểu. Vì thế chúng tôi cũng sẵn sàng phục vụ dù là khách có mua hàng hoặc chỉ đến để giải trí”, ông Bảo chia sẻ.

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top