ClockThứ Năm, 04/04/2013 13:29

Vẫn chưa xong phần giải phóng mặt bằng

TTH - Mặc dù được bố trí nguồn vốn 130 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư được duyệt là 154,763 tỷ đồng, nhưng việc khởi công dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ vẫn chưa biết đến bao giờ mới thực hiện. Trở ngại vẫn là giải phóng mặt bằng.

Mới hơn một nửa số hộ nhận tiền bồi thường

 

So với đường Đống Đa, việc triển khai dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ có nhiều khó khăn, phức tạp hơn. Tuyến đường này dài hơn 2km, phạm vi giải phóng mặt bằng nằm cả 2 bên đường. Vì vậy số tổ chức, hộ gia đình thuộc diện giải toả rất lớn gồm: 6 cơ sở tôn giáo, 10 tổ chức cơ quan Nhà nước và 415 hộ gia đình. Trong số những hộ thuộc diện giải toả, có những hộ mua bán chuyển nhượng đất ở qua nhiều chủ hoặc nguồn gốc thửa đất được sử dụng qua nhiều thế hệ, không có giấy tờ nên việc thu thập, kiểm kê hồ sơ kê khai về đất, thẩm định về nguồn gốc sử dụng đất của các phường gặp nhiều khó khăn. Việc áp giá về đất, tài sản trên đất vì vậy cũng kéo dài đến 7 đợt. Đến thời điểm này có 259 hộ, cơ quan, tổ chức được phê duyệt đền bù với tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng, trong đó 233 hộ đã nhận tiền bồi thường, 26 hộ còn lại chưa nhận tiền do liên quan đến thủ tục thừa kế chưa đảm bảo, một số hộ còn kiến nghị bồi thường về đất và xem xét bố trí tái định cư. Số hộ chưa hoàn thành thủ tục hồ sơ là 172 hộ với kinh phí dự kiến bồi thường là 34 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Đình Cáng, Giám đốc Ban Đầu tư và xây dựng TP Huế, chủ đầu tư công trình thì việc phê duyệt đền bù cho 172 hộ này kéo dài do liên quan đến hồ sơ thẩm định bồi thường đang được UBND phường xác nhận nguồn gốc và các đơn vị chức năng xem xét, thẩm định.

 

Tiến độ giải toả mặt bằng tại đường Điện Biên Phủ còn chậm

 

Không ít hộ cũng đang kiến nghị về đơn giá bồi thường về đất và tài sản trên đất. Tuy nhiên, Ban Đầu tư và xây dựng TP đang cố gắng đến cuối tháng 4/2013 cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê, công khai, dự toán đền bù.

Cần chỉ đạo quyết liệt hơn

 

Thời gian qua, một số hộ thuộc diện phải di dời tái định cư để mở rộng, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ còn băn khoăn về nơi ở mới. Song theo thông tin mới nhất chúng tôi nắm được, UBND tỉnh và UBND TP Huế đã thống nhất bố trí đất tái định cư cho các hộ tại khu quy hoạch Bàu Vá do Ban Đầu tư và xây dựng tỉnh quản lý. 56 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án sẽ được bố trí tại đây, trong đó có 47 hộ chính và 9 hộ phụ.

 

Khác với việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường khác, đối với đường Điện Biên Phủ, không ít người bày tỏ lo ngại khi trên tuyến đường này có đường kiệt dốc sâu hoẵm nên sẽ gặp những khó khăn trong quá trình xử lý. Về vấn đề này ông Nguyễn Đình Cáng cho hay, trước khi khảo sát thiết kế, đơn vị đã tính toán, xây dựng phương án làm kè ở khu vực hói nước, đồng thời giải toả 4 hộ dân để nâng cấp đường kiệt khớp nối với đường Điện Biên Phủ. Theo nhiệm vụ được giao, đơn vị cũng sẽ chỉnh trang thêm đường Sư Liễu Quán (tuyến đường ngắn, vuông góc với đường Điện Biên Phủ, ngay trước mặt chùa Từ Đàm), mà chủ yếu là xây dựng vỉa hè, hệ thống chiếu sáng. Quá trình mở rộng, chỉnh trang đường Điện Biên Phủ có liên quan đến hạ tầng giao với tuyến đường sắt, vì vậy, Ban Đầu tư và xây dựng TP đã làm việc với Công ty Quản lý Đường sắt Bình Trị Thiên thực hiện gói thầu số 9 nhằm làm thủ tục xin ý kiến Tổng cục đường sắt, Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức lại nút giao thông nơi đường sắt đi qua.

 

Theo Quyết định số 624/QĐ-UBND ngày 13/4/2012 của UBND tỉnh về phê duyệt chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ, thời gian triển khai dự án là 3 năm kể từ ngày khởi công. Dù chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng nhưng nhìn vào tiến độ giải phóng mặt bằng như hiện nay, không biết thời gian khởi công dự án sẽ là bao giờ. Công tác giải phóng mặt bằng chưa xong nên chưa thể di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật và chưa thể thực hiện tuyến thoát nước thuộc Dự án cải thiện môi trường nước TP. Cho nên với công trình trọng điểm với hy vọng góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị như đường Điên Biên Phủ rất cần có một sự chỉ đạo quyết liệt từ phía tỉnh và TP Huế.

Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top