ClockThứ Sáu, 22/12/2023 06:04

Đắm mình trong không gian nghệ thuật

TTH - Cảm giác được đắm mình trong không gian nghệ thuật khi đến với triển lãm “Tác phẩm mỹ thuật - Sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Huế” tại Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm mỹ thuật, làng nghề truyền thống, ẩm thực Huế (số 15 Lê Lợi).

Trăn trở về không gian trưng bày tác phẩm thuộc Bảo tàng mỹ thuật Huế Ra mắt bộ sưu tập tranh quý của họa sĩ Huế Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tặng tranh quý cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế“Chưa biết nơi đâu là chốn dừng chân”

Tại không gian trưng bày triển lãm. Ảnh: NGỌC HÒA 

Tại triển lãm lần này, Bảo tàng Mỹ thuật Huế trưng bày và giới thiệu đến công chúng 140 tác phẩm mỹ thuật với đa dạng loại hình từ hội họa, điêu khắc, đồ họa đến video art; tất cả đều nằm trong bộ sưu tập của bảo tàng. Trong số đó, có 68 tác phẩm được tỉnh đầu tư kinh phí sưu tầm trong thời gian qua, 40 tác phẩm do Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng và 32 tác phẩm do các tổ chức và cá nhân gửi tặng.

Những tên tuổi nghệ sĩ nổi bật tại triển lãm có thể kể đến, như Mai Trung Thứ, Đỗ Kỳ Hoàng, Tôn Thất Đào, Tôn Thất Sa, Phan Xuân Sanh, Bửu Chỉ, Hoàng Đăng Nhuận… Bảo tàng Mỹ thuật Huế cũng đã tổ chức lễ trao tặng và tiếp nhận tác phẩm mỹ thuật “Lễ Truyền lô” của họa sĩ Đỗ Kỳ Hoàng từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và 2 tác phẩm “Hòa âm bản nhạc Xuân”, “Đại ngàn Tây Nguyên trong mắt tôi” do Họa sĩ Trần Nguyên Đán sáng tác và trao tặng.

Triển lãm đã giới thiệu đến cộng đồng yêu mỹ thuật xứ Huế những tác phẩm có giá trị cao, thể hiện sức sáng tạo, sự tìm tòi, thể nghiệm nhiều phong cách, trường phái mới của các họa sĩ, nghệ sĩ điêu khắc… trong và ngoài tỉnh từ đầu thế kỷ XX đến nay. Đồng thời, phác họa nên bức tranh toàn cảnh về mỹ thuật Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng qua từng giai đoạn phát triển của lịch sử.

Bảo tàng Mỹ thuật Huế được thành lập vào năm 2018, trên cơ sở sáp nhập và hoàn thiện hai trung tâm nghệ thuật lớn của tỉnh là Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị. Bảo tàng trực thuộc Sở Văn hóa &Thể thao tỉnh và tọa lạc trên “con đường văn hóa” Lê Lợi.

Trong suốt 5 năm hình thành và phát triển, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã thực hiện tốt công tác thu thập, bảo quản, lưu trữ các bộ sưu tập, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của khán giả trong và ngoài tỉnh. Các ngành, các cấp địa phương cũng đã tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho bảo tàng sưu tầm nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị từ các họa sĩ, nhà điêu khắc Huế. Bảo tàng cũng được nhiều tổ chức, cá nhân hiến tặng những tác phẩm tâm huyết và đặc sắc.

Giữa không gian rộng rãi và thoáng đãng của Trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm mỹ thuật, làng nghề truyền thống, ẩm thực Huế, khán giả có những giây phút lắng đọng, tĩnh tại, cùng đắm mình trong những câu chuyện, những thông điệp, tâm tư được tác giả gửi gắm trong từng nét vẽ, nét khắc.

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ là không gian trưng bày các triển lãm thu hút công chúng tham quan, mà những năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến như một trường học trải nghiệm cho các em học sinh. Không chỉ hiểu thêm về nghệ thuật như hội họa, sắp đặt…, các em còn được nhập vai để cho ra tác phẩm theo cách của riêng mình.

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật
Cuộc “hội ngộ vàng son” của hội họa

Những tác phẩm tiêu biểu của các họa sĩ tên tuổi, tài danh đất Cố đô nằm trong bộ sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Huế lần đầu tiên công bố đến với công chúng khiến người yêu nghệ thuật không khỏi rung động, cảm xúc. Ở đó các danh họa đã “hội ngộ”.

Cuộc “hội ngộ vàng son” của hội họa

TIN MỚI

Return to top