ClockThứ Bảy, 15/03/2014 06:33

Hàng lưu niệm Huế lên ngôi

TTH - Hội thi thiết kế sản phẩm quà tặng - hàng lưu niệm Huế (TKSPQT-HLNH) mang đến một không khí sáng tạo sôi nổi và tạo ra hàng trăm mẫu mã mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Huế và du khách.

Hội thi TKSPQT-HLNH đã thu hút sự tham gia của nhiều DN, cơ sở sản xuất hàng lưu niệm trên địa bàn tỉnh với tổng số 264 sản phẩm dự thi. Các sản phẩm này được thiết kế tinh xảo, nhỏ gọn và có tính thẩm mỹ cao, đồng thời hợp với túi tiền của khách du lịch. Qua vòng sơ khảo, BTC tổ chức chấm điểm và chọn ra 54 sản phẩm vào vòng chung khảo với nhiều mẫu mã phong phú và đa dạng, như áo dài Huế, bộ lịch treo tường, bình gỗ, hộp đựng chai rượu, bộ đĩa rồng, ống tre cắm hoa sen, bộ thần công lưu niệm bằng tre, hoa sen, khăn choàng, túi xách mini chất liệu thổ cẩm…

Ban giám khảo tổ chức chấm các sản phẩm quà tặng, hàng lưu niệm Huế do các DN, cơ sở và làng nghề gửi về

Ngoài những sản phẩm của các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, hội thi đã thu hút nhiều sản phẩm tinh xảo của các nghệ nhân Huế, như sản phẩm đèn Huế cổ xưa của nghệ nhân Ngô Đức Phi ở làng nghề Mỹ Xuyên (Phong Điền), bộ lịch treo tường 2014 của nghệ nhân Kỳ Hữu Phước ở cơ sở tranh làng Sình (Phú Vang), bình gỗ của nghệ nhân Lê Viết Toàn ở cơ sở mỹ nghệ huyện Phú Lộc, ống tre cắm hoa giấy của nghệ nhân Thân Văn Huy ở cơ sở sản xuất hoa giấy Thanh Tiên (Phú Vang), khuy cài ve áo Veston nam nữ của nghệ nhân Trần Duy Mong ở DN kinh doanh vàng bạc đá quý Thuận Thành Duy Mong…

Chúng tôi đến các DN, cơ sở có sản phẩm tham gia hội thi vào một ngày đầu tháng 3 và cảm nhận không khí phấn khởi khi kết quả của vòng chung khảo đã được công bố. “Chúng tôi rất vui khi sản phẩm “Áo dài Huế - Huế dịu dàng” của cơ sở được lọt vào vòng chung khảo và sắp tới sẽ được trưng bày, giới thiệu với người dân Huế và khách du lịch tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế 2014. Đây thực sự là cơ hội lớn để sản phẩm của cơ sở đến gần hơn với du khách, đồng thời khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm vì đây là hội thi có quy mô lớn. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục cố gắng sản xuất ra nhiều sản phẩm mới, tinh xảo để phục vụ du khách, góp phần quảng bá thương hiệu áo dài Huế”, anh Đặng Viết Bảo, Chủ Cơ sở Đặng Viết Bảo ở 49 Nguyễn Hoàng, TP Huế cho biết.
Theo BTC, các sản phẩm tham gia hội thi năm nay thể hiện sự tinh xảo và kết hợp hài hòa giữa thủ công truyền thống và công nghệ thiết bị tiên tiến. Trong đó, đa phần các sản phẩm đều có kích thước và trọng lượng phù hợp với tính chất hàng lưu niệm và quà tặng, rất thuận tiện cho bao bì đóng gói và vận chuyển, đồng thời có giá thành hợp lý và phù hợp với số đông du khách. Những sản phẩm đạt giải sẽ được UBND tỉnh công nhận và trao giải, trong đó giải nhất trị giá 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng và giải ba 10 triệu đồng.   
Ông Nguyễn Lương Bảy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: “Hội thi năm nay thu hút nhiều sản phẩm dự thi với những mẫu thiết kế đa dạng, nhiều sản phẩm thể hiện sự sáng tạo, độc đáo, dễ ứng dụng và đưa vào sản xuất đại trà phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng. Mặt khác, đa phần các sản phẩm dự thi đều mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao, thể hiện nét văn hóa Việt Nam nói chung và bản sắc văn hóa Huế nói riêng. Sau hội thi này, BTC sẽ vận động các DN, cơ sở và làng nghề sản xuất đại trà với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của người dân Huế và khách du lịch, đồng thời khẳng định thương hiệu hàng lưu niệm Huế với du khách trong và ngoài nước”.
Festival Huế 2014 đang đến gần và những sản phẩm quà tặng - hàng lưu niệm Huế sẽ có cơ hội vươn xa, giới thiệu với du khách những kỹ năng sáng tạo độc đáo của các nghệ nhân Huế. Hy vọng sau hội thi, những sản phẩm này sẽ được ứng dụng để sản xuất đại trà, góp phần tạo ra hàng ngàn sản phẩm mới phục vụ người dân, khách du lịch và hướng đến thị trường xuất khẩu.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế

Sáng 30/4 đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thơ ca Đất Việt xứ Huế, trở thành thành viên thứ 14 của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy thơ ca Đất Việt thuộc Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc.

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế
Kể chuyện lịch sử bằng ký họa

Những tác phẩm ký họa của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên đã tái hiện được những năm tháng lịch sử hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ của dân và quân Bình Trị Thiên với những góc nhìn chân thật về cuộc sống của đồng bào, chiến sĩ. Nhiều tác phẩm trong số đó sáng tác trong thời kỳ tham gia kháng chiến và lần đầu tiên được công bố đến công chúng với tên gọi “Miền ký ức”.

Kể chuyện lịch sử bằng ký họa
Return to top