ClockThứ Sáu, 13/03/2020 15:19

Hoàng Trang: Thấy Huế trong từng ca khúc của Trịnh Công Sơn

TTH.VN - Cô gái trẻ có giọng ca mộc mạc với lối hát tự nhiên, bằng tất cả cảm xúc và sự chân thành đang gây sốt mạng xã với những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những giai điệu Trịnh đã “thấm” trong cô gái sinh năm 1997 (vừa tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Ý thuộc Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh) ngay từ khi còn bé cho đến ngày hôm nay.

Gia đình Trịnh Công Sơn đạp xe diễu hành vì tình yêu với HuếHát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn18 mùa nhớ Trịnh Công SơnVẽ tranh nhớ TrịnhNhớ TrịnhNhiều đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

Hoàng Trang - người gây sốt trên mạng xã hội với những ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Trong chuyến ghé thăm Huế - quê hương của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Hoàng Trang chia sẻ với Thừa Thiên Huế Online về con đường tình cờ và niềm đam mê ca hát, đặc biệt là với âm nhạc Trịnh Công Sơn.

“Trang thích âm nhạc từ nhỏ, những bài ngày xưa Trang nghe đều là nghe theo ba mẹ, sau này lớn lên mới biết đa phần là nhạc Trịnh, đến năm 12 tuổi, Trang được ba mẹ đưa đến Hội quán Hội Ngộ (Bình Quới, TP. Hồ Chí Minh). Tại đây Trang là một hội viên và được sinh hoạt hát nhạc Trịnh cùng các cô chú, anh chị và dần dà niềm đam mê nhạc Trịnh Công Sơn cũng trở nên sâu sắc hơn, kéo dài tới bây giờ”, Trang nói.

- Khó có thể đếm hết người thích nghe nhạc Trịnh, nhưng hát được nhạc Trịnh là một việc hoàn toàn khác. Với Hoàng Trang, hát nhạc Trịnh có khó không?

Trang nghĩ, nhạc Trịnh để hát cho tròn bài, nghĩa là đúng nốt nhạc, đúng giai điệu thì không quá khó, nhưng để người nghe đồng cảm với câu chuyện mình muốn kể trong bài hát thì lại không đơn giản. Trang hát theo cảm nhận của mình và có lẽ do may mắn nên chạm được vào cảm xúc của khán giả.

- Những clip gây sốt trên mạng xã hội của Trang được đánh giá rất mộc mạc. Trang có thể “bật mí” cho mọi người biết bí quyết hát truyền cảm, hồn nhiên như thế?

Trước giờ, Trang chưa theo học tại một trường nhạc chuyên nghiệp nào vì ngày xưa cũng không nghĩ mình sẽ theo đuổi nghiệp ca hát, đơn giản là Trang mê ca hát nên cứ xem nó như một môn giải trí sau giờ học căng thẳng ở trường. Bí quyết thì chắc Trang không có, lúc đầu Trang được anh Nguyễn Đông (vừa là bạn trai, kiêm luôn nhạc công guitar của Trang  – PV) tập hát và dẫn đi hát nhiều nơi, sau này rất may mắn được cô Trịnh Vĩnh Trinh, em gái của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tập hát cho đúng tinh thần các sáng tác của bác Sơn và được cô cho tham gia các chương trình lớn do gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức.

Trang rất biết ơn gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn ưu ái quý mến giúp đỡ, Trang cũng chỉ hát theo cảm xúc và tâm trạng của Trang thôi nên đôi lúc cũng không ổn định lắm.

Hoàng Trang trong một lần trình diễn nhạc Trịnh

- Gần đây, Trang bắt đầu đi hát ở một vài sân khấu lớn. Vậy, từ không gian phòng trà, hát cho nhau nghe cho đến sân khấu hoành tráng, người nghe đông đúc có gì khác nhau?

Thật ra trước khi bước ra sân khấu, dù là sân khấu hoành tráng hay một sân khấu nhỏ chỉ có khoảng mười mấy người xem, Trang đều rất run. Tuy nhiên khi nhạc bắt đầu nổi lên rồi, Trang thường hay quên phía dưới có người đang nhìn mình, khi đó Trang không thấy lo lắng nữa mà chỉ thấy hạnh phúc vì được hát. Trang nghĩ khi ra sân khấu lớn, Trang càng cần thấy anh Đông xuất hiện bên cạnh mình hơn những sân khấu nhỏ, lúc đó cảm thấy vững tâm hơn.

- Trang vừa ra Huế. Huế là quê hương của người nhạc sĩ tài danh. Cảm xúc của Trang ra sao khi về quê hương của ông? Rất nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn có bóng hình của Huế. Vì thế, những ngày ở lại Huế với Trang chắc hẳn rất thú vị?

Trang đã về Huế một lần vào năm trước rồi, nhưng lần đó cũng không ở lại lâu, thấy nhiều quyến luyến với Huế, nhất là với con người đất Huế, thân thiện và cởi mở. Trang cảm giác thời gian ở Huế trôi chậm hơn Sài Gòn, cảnh vật cũng mang đậm nét cổ kính hơn quê của Trang. Về Huế mới thấy đường phượng bay trong bài Mưa hồng, thấy “ngôi thành cổ” trong bài Níu tay nghìn trùng, thấy mưa Huế trong bài Diễm xưa và màu nắng vàng của Huế trong rất nhiều bài nhạc Trịnh như Hạ trắng, Vàng phai trước ngõ...

- Những ngày ở Huế, Trang tham gia những sự kiện gì liên quan đến âm nhạc Trịnh Công Sơn?

Những ngày này ở Huế cũng đang cao điểm bởi dịch COVID-19. Vì thế, Trang không dám nhận lời mời diễn hoặc những nơi tụ tập đông người, sẽ rất có lỗi nếu phát sinh sự cố đáng tiếc cho những người đi xem... Thành ra, Trang dành thời gian cùng anh Nguyễn Đông đi tham quan những di tích, những nơi trước đó chưa đi.

Hoàng Trang hát "Huế - Sài Gòn - Hà Nội"

- Người ta nói Trang là “truyền nhân của Khánh Ly”, Trang thấy sao?

Trang rất vui và rất cảm ơn những lời khen đó nhưng thực sự Trang chưa bao giờ dám nghĩ mình là truyền nhân của cô Khánh Ly. Cô Khánh Ly, cô Trịnh Vĩnh Trinh, cô Cẩm Vân hay chị Hồng Nhung… đều là những bậc tiền bối mà Trang rất kính trọng.

- Rất nhiều người khen, nhưng chắc hẳn không thiếu… lời chê giọng hát của Trang. Trang nghĩ sao?

Trang cũng biết mình cần phải trau dồi thêm kỹ năng ca hát cũng như tìm hiểu nhiều hơn về mỗi bài nhạc mà Trang trình bày. Trang xin cảm ơn và ghi nhận những lời góp ý chân tình, vì đó là điều cần thiết để Trang hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn mỗi ngày.

- Trang vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê ca hát, đặc biệt với nhạc Trịnh chứ? Dự định của Trang sắp tới ra sao?

Trang nghĩ có lẽ mình và anh Nguyễn Đông có duyên với âm nhạc, đặc biệt là nhạc Trịnh, Trang sẽ tiếp tục cố gắng theo đuổi ca hát vì khi được hát, Trang cảm thấy được là chính mình. Hiện tại Trang chưa có dự định gì nhiều, vì nhiều người còn đang gồng mình trước dịch bệnh, chỉ mong mọi thứ sớm ổn định. Trang và anh Nguyễn Đông hy vọng sẽ lại được gặp gỡ mọi người trong niềm vui âm nhạc.

PHAN THÀNH - THU LINH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm nhạc Trịnh đầy cảm xúc trong mưa

Mặc cho cơn mưa nặng hạt trong suốt thời gian diễn ra đêm nhạc Trịnh Công Sơn nhưng khán giả đã không ngần ngại nán lại sân khấu, theo dõi đến những tiết mục cuối cùng.

Đêm nhạc Trịnh đầy cảm xúc trong mưa
Trẻ hơn nhờ những "bữa tiệc âm nhạc"

Trên sân khấu, nghệ sĩ “cháy” hết mình với những màn diễn thì dưới khu vực khán giả, những ánh đèn flash từ điện thoại được bật lên, tiếng vỗ tay reo hò đã làm cho một góc phố Huế sôi động trong mùa lễ hội. Nhiều người bảo: “Nhờ những “bữa tiệc âm nhạc” của Fesival Huế, mình thấy trẻ hơn, yêu đời hơn”.

Trẻ hơn nhờ những bữa tiệc âm nhạc
Âm nhạc của nhạc sĩ người Huế vang lên giữa lòng Moskva

Đêm 6/5/2024, ba bản romance của nhạc sĩ người Huế - Lê Tự Minh đã vang lên trong Đại khán phòng Nhạc viện Tchaikovsky Moskva. Đây cũng là khoảnh khắc lịch sử: Âm nhạc Việt Nam lần đầu tiên vang lên trên sân khấu thánh đường giao hưởng lâu đời và danh tiếng bậc nhất của Liên bang Nga.

Âm nhạc của nhạc sĩ người Huế vang lên giữa lòng Moskva
Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới

Vào tuần thứ hai của tháng 5 này, sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới, cuộc thi Ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest) sẽ diễn ra tại Thụy Điển, với sự tham gia của 37 quốc gia.

Đón chờ sự kiện nhạc sống lớn nhất thế giới
Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ngoài tượng Trịnh Công Sơn bên bờ sông Hương, Thừa Thiên Huế có thêm một công trình mang tên người nhạc sĩ tài hoa: Điểm trường Trịnh Công Sơn tại xã Thượng Long, huyện Nam Đông vừa được khánh thành hôm 24/4.

Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Return to top