ClockThứ Bảy, 27/08/2022 21:20

Xem xét khả năng tổ chức triển lãm về vua Hàm Nghi tại Huế

TTH.VN - Tiếp tục chuyến công tác tại Pháp, đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế do ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có buổi thăm triển lãm “Nghệ thuật lưu đày: Vua Hàm Nghi”.

Xem xét hướng đến ký thỏa thuận hợp tác về sử dụng dữ liệu tại EFEOQua Pháp tìm hiểu về vua Hàm NghiVua Hàm Nghi, hoạ sĩ thực thụ ở xứ trời Tây

Tham quan triển lãm “Nghệ thuật lưu đày: Vua Hàm Nghi”. Ảnh: TTBTDTCĐ Huế cung cấp

Ngày 27/8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết thông tin trên.

Triển lãm này diễn ra tại Bảo tàng nghệ thuật Châu Á tổ chức tại TP. Nice, cách Paris hơn 1.000 km về phía Nam.

Các chuyên gia đã giới thiệu với đoàn về triển lãm về cuộc đời của vua Hàm Nghi từ những tác phẩm nghệ thuật cho đến thời gian sáng tác, ước nguyện thể hiện của vua Hàm Nghi trong thời gian lưu đày tại Algerie... Đây là bộ sưu tập khoảng 150 tác phẩm từ các bộ sưu tập từ các bảo tàng quốc gia châu Á - Guimet, Bảo tàng nghệ thuật châu Á Cernuschi - Paris, các bức ảnh gia đình thuộc quỹ Capek - ANOM lưu trữ, các nhà sưu tập tư nhân, các bộ sưu tập tư nhân.

Được biết, đã có hàng chục ngàn người xem của Pháp và quốc tế đã đến thăm triển lãm về vua Hàm Nghi trong hơn 4 tháng triển lãm tại Nice.

Tiếp sau cuộc triển lãm, đoàn đã trực tiếp làm việc với ông Adrien Bossard - Giám đốc Bảo tàng nghệ thuật Châu Á tại Nice và bà Amandine Dabat - cháu ngoại, chuyên gia bảo tồn, bà Olivia Pelletier - Phụ trách khối lưu trữ Cơ quan lưu trữ hải ngoại Pháp (ANOM) Aix en Provence về việc hợp tác triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới. Trong đó xem xét khả năng tổ chức triển lãm về vua Hàm Nghi, giới thiệu sách của tiến sỹ Amadine Dabat, hội thảo tại Huế... Các bên sẽ tiếp tục trao đổi để phối hợp chặt chẽ trong chương trình hợp tác về bảo tồn di sản của hai nước Việt Nam và Pháp đặc biệt trong năm 2023.

N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp thu hút hơn 16 tỷ USD đầu tư nước ngoài tại hội nghị thượng đỉnh về đầu tư

Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 13/5 cho biết hội nghị thượng đỉnh "Choose France" (“Chọn nước Pháp”) năm nay - sự kiện thường niên nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào Pháp, sẽ thu hút các khoản đầu tư nước ngoài trị giá 15 tỷ euro (16,2 tỷ USD), tăng so với con số cam kết đầu tư 13 tỷ euro tại hội nghị năm ngoái.

Pháp thu hút hơn 16 tỷ USD đầu tư nước ngoài tại hội nghị thượng đỉnh về đầu tư
Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12.000km

Sau hành trình 12 ngày xuất phát từ Hy Lạp, ngọn lửa Olympic đã đến cảng Marseille của Pháp vào ngày 8/5 trước sự chứng kiến của đám đông lên tới khoảng 150.000 người. Đây được xem là cuộc thử nghiệm lớn đầu tiên về các kế hoạch cực kỳ tham vọng của Thế vận hội Paris 2024.

Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12 000km
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Return to top