ClockThứ Ba, 15/05/2018 14:14

Lịch sử là cảm hứng, chất liệu tạo nên tác phẩm văn chương

TTH.VN - “Văn học và lịch sử” là chủ đề buổi tọa đàm do Trường đại học Khoa học - Đại học Huế, Hội Nhà văn Việt Nam, Tạp chí Văn nghệ Quân Đội phối hợp tổ chức sáng 15/5 với sự tham gia của các nhà văn, nhà nghiên cứu và giảng viên văn học.

Giới thiệu chuyên luận về các trường phái lý luận phê bình văn học phương TâyHỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật: Cần sự thông hiểu & trách nhiệmDi sản văn học mỹ thuật của Thừa Thiên Huế

Giữa văn chương với tư cách là một bộ môn nghệ thuật và sử học với tư cách là bộ môn khoa học có nhiều mối quan hệ bền chặt. Văn học Việt Nam đương đại từ cuối thế kỷ XX đến nay quay về với cội nguồn lịch sử dân tộc. Các diễn ngôn văn chương trong giai đoạn này không còn được coi là diễn ngôn lịch sử nhưng góp phần soi chiếu lịch sử, lịch sử là cảm hứng và là chất liệu để nhà văn sáng tạo nên tác phẩm tinh thần của mình.

Nhà văn Lê Vũ Trường Giang chia sẻ kinh nghiệm viết tiểu thuyết lịch sử. Ảnh: Minh Hiền

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS. Hoàng Văn Hiển, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học - Đại học Huế nhấn mạnh: “Trên thực tế, văn học viết về đề tài lịch sử dẫu đã có sự phát triển trong những năm qua và có những đóng góp đáng trân trọng nhưng theo đánh giá của nhiều người, nghiên cứu về lĩnh vực này nhìn chung vẫn chưa theo kịp với thực tiễn sáng tác. Nhiều vấn đề khoa học còn bỏ ngỏ, hoặc có thể gây ra những tranh luận gay gắt... Buổi tọa đàm là sự cần thiết nói lên tiếng nói của giới khoa học lẫn giới sáng tạo chuyên nghiệp, hàn lâm về vấn đề trên, trong đó liên quan đến vai trò, trách nhiệm của chính các tác giả, những định hướng sáng tác đúng đắn, việc giảng dạy lịch sử trong nhà trường từ phổ thông đến đại học...”.

Các ý kiến của các nhà văn, giảng viên, nhà nghiên cứu đã thảo luận về quá trình hình thành và phát triển của tiểu thuyết lịch sử, tính hư cấu, sự tự do sáng tạo trong tiểu thuyết lịch sử; vấn đề giải thiêng trong văn xuôi viết về lịch sử Việt Nam; giới hạn của những tranh luận liên quan đến các tác phẩm văn học viết về lịch sử.

Các nhà văn cũng chia sẻ những khó khăn gặp phải trong quá trình sáng tác tác phẩm về lịch sử, đòi hỏi nhà văn phải có nền tảng kiến thức sâu về văn hóa, tôn giáo, lịch sử, phương pháp khai thác tư liệu tốt, trung thành với thời gian, hoàn cảnh lịch sử...

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức tọa đàm - hội thảo khoa học với chủ đề "Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54
Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), trong những ngày qua, trên các trang điện tử của các tờ báo lớn như Pasaxon - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Thông tấn xã Lào; Đài Phát thanh Quốc gia Lào đều có các bài viết ca ngợi về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi”

Chiều 3/5 tại UBND xã Vinh Xuân (Phú Vang) diễn ra lễ khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi” năm 2024 do Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế (thuộc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế) phối hợp UBND xã Vinh Xuân tổ chức.

Khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi”
Return to top