ClockThứ Tư, 20/12/2017 14:11

Về đích nhiều dự án chỉnh trang

TTH - Đến cuối năm nay, TP. Huế đã hoàn thành nhiều dự án (DA) chỉnh trang đô thị, góp phần đồng bộ hạ tầng.

Chỉnh trang đô thị Huế: Đồng bộ & tiện íchChỉnh trang và quản lý các hồ nội thànhĐồng bộ nhưng có điểm nhấnKhông thể chậm trễ hơn nữaQuy hoạch, chỉnh trang cây xanh - việc làm thường quy để tôn tạo di sản

Đường Tố Hữu phía đối diện Trung tâm Hành chính TP. Huế cơ bản hoàn thành công tác chỉnh trang, mở rộng

Hồ đẹp, vỉa hè sạch

Một trong các DA chỉnh trang năm 2017 là hoàn thiện cải tạo, nâng cấp phố Tây thành phố đi bộ, với hạ tầng khá hoàn thiện. Cả ba tuyến Chu Văn An- Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu đều được mở rộng lòng đường từ 5,5m lên 7m, vỉa hè từ 1-1,5m lên 2,5-3m. Hệ thống cây xanh được bố trí, sắp xếp và trồng lại theo hướng thẩm mỹ hơn. Điện chiếu sáng, các loại cáp quang cũng đồng bộ và ngầm hóa.

Hai hồ Võ Sanh - Tân Miếu cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối và đưa vào sử dụng cuối năm nay. Hiện toàn bộ hệ thống kè quanh bờ hồ đã xây dựng xong, vỉa hè đã lát đá, dự kiến sẽ bố trí một số ghế đá công viên, trồng hoa, thảm cỏ để người dân đi bộ, tập thể dục, thư giãn.

Sau khi DA cải thiện môi trường nước TP. Huế (CTMTN) đầu tư hoàn chỉnh đường cống thoát nước ở các tuyến như Hùng Vương, Bến Nghé, Lê Lợi, Lê Quý Đôn… Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (Hepco) tranh thủ đầu tư chỉnh trang vỉa hè để đồng bộ hạ tầng đô thị.

Hiện, đường Hùng Vương đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống vỉa hè và đưa vào sử dụng, đường Lê Quý Đôn đang trong giai đoạn đổ bê tông và lát đá một số đoạn phía gần đường Bà Triệu, trong khi tuyến phía sân vận động Tự Do Huế đã hoàn thành lát đá vỉa hè. Hepco dự kiến sẽ hoàn thành chỉnh trang đường Lê Quý Đôn trong thời gian sớm nhất.

Riêng đường Tố Hữu phía đối diện Trung tâm Hành chính TP. Huế, phần mặt đường bên ngoài đã hoàn thành, thảm nhựa, điện chiếu sáng công cộng cũng đã được đầu tư để chiếu sáng hàng đêm. Phía bên trong đã san lấp toàn bộ từ Trung tâm Thi đấu Thể thao tỉnh đến đường Bà Triệu. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục còn lại và trồng cây xanh, chỉ còn một đoạn ngắn gần cống Phát Lát chưa triển khai chỉnh trang do vướng DA CTMTN. Đây là DA kéo dài khá nhiều năm, song năm nay, nhờ sự quyết liệt của TP. Huế trong chỉ đạo DA CTMTN hoàn thành thi công các tuyến cống khu vực này nên đường Tố Hữu mới được chỉnh trang hoàn thiện.

Đổ bê tông và lát đá vỉa hè đường Lê Quý Đôn

Người dân đồng thuận

Nâng cấp, chỉnh trang phố Tây có thể nói là DA nhận được sự đồng thuận cao nhất của người dân khi gần như hơn 100 hộ dân chịu ảnh hưởng của DA đều thống nhất cao các phương án hỗ trợ, đền bù, trong đó có khá nhiều hộ tự nguyện tháo dỡ hàng rào, xây dựng công trình thụt vào và không đòi hỏi sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ thế, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, DA nâng cấp, chỉnh trang phố Tây hoàn thành khối lượng lớn công tác giải phóng mặt bằng, thi công mở rộng đường, vỉa hè.

DA chỉnh trang, nạo vét hai hồ Võ Sanh-Tân Miếu được người dân đồng thuận cao nhờ mục đích hữu ích của nó sau khi chỉnh trang vừa xây kè chống xói lở, vừa là điểm vui chơi, đi bộ vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm của các hồ nội thành khi hai hồ này gần như là hồ chết do dòng chảy bị tắc mà không được khơi thông. Đây cũng là DA tranh thủ được sự hỗ trợ của hai tổ chức của Pháp hơn 500.000 euro, TP. Huế chỉ đối ứng một phần để thực hiện.

Các DA khác, nhất là chỉnh trang vỉa hè các tuyến đường chủ yếu tranh thủ nguồn vốn từ DA CTMTN, do đó, năm nay, kinh phí dành cho công tác chỉnh trang trên địa bàn TP. Huế giảm đáng kể so với một số năm trước, song hiệu quả đem lại khá cao.

Bà Lê Thị Hoa ở đường Hùng Vương phấn khởi: “Trước đây, khi họ thi công cống thoát nước, chúng tôi kinh doanh buôn bán rất bất tiện. Bây giờ đường đẹp, vỉa hè rộng ai cũng vui, khách hàng đến mua áo quần, giày dép có chỗ bỏ xe rộng rãi, thoải mái”.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Hepco cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chỉnh trang đạt khối lượng hơn 90% ở nhiều công trình và hầu hết các công trình, DA đều về đích đúng kế hoạch và không kéo dài qua năm sau. Ngoài tập trung nhân công, thiết bị máy móc, sự ủng hộ, đồng thuận của người dân là yếu tố quan trọng giúp các DA đạt tiến độ.

Lãnh đạo TP. Huế cho rằng, dù ngân sách TP không dồi dào song vẫn luôn ưu tiên công tác chỉnh trang và đây luôn là chương trình trọng điểm của TP hàng năm. So với năm ngoái và một số năm trước, năm nay, các DA chỉnh trang đạt tiến độ khá tốt dù Huế mưa nhiều. Sang năm 2018, TP. Huế cũng ưu tiên nguồn lực để chỉnh trang một số tuyến đường, trong đó đa phần vẫn là những tuyến đường mà DA CTMTN thi công để hoàn thiện toàn bộ các hạng mục công trình, bao gồm cả vỉa hè, cây xanh. Ngoài ra, lãnh đạo TP. Huế còn đôn đốc, chỉ đạo DA CTMTN đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn trả mặt bằng, thảm nhựa mặt đường các tuyến đã thi công để vừa đảm bảo giao thông, vừa làm đẹp mỹ quan đô thị, tránh nhếch nhác, ô nhiễm ở một số tuyến đường đang thi công như hiện nay.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Return to top