ClockThứ Ba, 23/01/2018 06:01

Vì cộng đồng

TTH - Không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm của hội, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh còn có nhiều việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.Thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vị thế người phụ nữNâng cao chất lượng hoạt động của Hội phụ nữ khu vực biên giới, biển đảo

 Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng quà cho các em học sinh khó khăn ở A Lưới

Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Những ngày này, dù bận rộn với công việc cuối năm nhưng các cán bộ ở Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vẫn lên kế hoạch cho đợt trao tặng con giống cho các hộ nghèo tại xã Hồng Quảng, huyện A Lưới.  Các công việc như phối hợp với chính quyền và Hội LHPN xã Hồng Quảng rà soát hộ nghèo, hộ khó khăn, liên hệ địa điểm chọn con giống chất lượng để hỗ trợ… được tập trung thực hiện.

Bà Đỗ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm thuộc Hội LHPN tỉnh, người trực tiếp tổ chức hoạt động trên cho biết: Cuối năm 2017, hội đã trao cho các hộ dân ở xã này 10 con heo nái. Riêng đợt này, hội tiếp tục trao thêm 10 con dê, 400 con gà cho 9 hộ. Tổng giá trị cho các hoạt động trên là 50 triệu đồng, do cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh quyên góp ủng hộ, với mong muốn giúp cho các hộ nghèo tại xã Hồng Quảng thoát nghèo một cách bền vững. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, hội đã phối hợp với cán bộ thú y xã tập huấn hướng dẫn người dân cách chăm sóc gia súc, gia cầm.

Ông Hồ Trọng Chăn, Chủ tịch UBND xã Hồng Quảng phấn khởi: “Sau khi nhận được con giống, chúng tôi sẽ chỉ đạo, hướng dẫn người dân chăn nuôi có hiệu quả theo phương châm tái thiết đàn giống; đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN xã theo dõi quá trình chăn nuôi của các hộ và báo cáo kịp thời. Đây là cơ hội để các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế”.

Theo bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, đây là hoạt động kế thừa và nhân rộng tính hiệu quả của mô hình “Ngân hàng dê giống” vì an sinh xã hội của hội trước đây. Năm 2014,  để giúp  phụ nữ nghèo làm chủ hộ ở xã Hồng Thuỷ (A Lưới), Hội LHPN tỉnh thành lập “Ngân hàng dê giống”, qua đó, đã tặng 40 con dê cho 25 phụ nữ nghèo. Qua 3 năm hỗ trợ, số dê đã lên đến 222 con và giúp được 8 chị thoát nghèo bền vững. Đây là cơ sở, là niềm tin để hội tiếp tục nhân rộng mô hình này tại xã Hồng Quảng.

Bên cạnh các hoạt động vì an sinh xã hội mang tính lâu dài, Hội LHPN tỉnh còn có nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời giúp dân vượt qua những khó khăn trước mắt. Đơn cử, ngay sau khi đợt lũ lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 12 trong năm 2017 đi qua, Hội LHPN tỉnh đã kịp thời hỗ trợ 20 triệu đồng cho các gia đình có người thiệt mạng; thăm và trao 800 suất quà, 200 thùng mì tôm và 90 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại nặng. Ngoài ra, Tỉnh hội còn kêu gọi sự hỗ trợ của Trung ương Hội và kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp trong nước để hỗ trợ thêm cho người dân khắc phục thiên tai, như phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam trao tặng 800 suất quà cho bà con vùng bị ảnh hưởng lũ lụt với tổng trị giá 300 triệu đồng...

Góp phần an sinh xã hội

Năm 2017, các cấp hội phụ nữ đã hỗ trợ xây dựng 34 “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; quà ủng hộ “Ngày vì người nghèo” hơn 6,5 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào bị thiên tai hoạn nạn hơn 3,7 tỷ đồng; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó hơn 1,6 tỷ đồng.

Các đơn vị hội cơ sở cũng đã có nhiều hoạt động vì cộng đồng. Mới đây, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tặng một số vật dụng cho người dân hai xã miền núi Nhâm và Hồng Vân (A Lưới) với tổng trị giá 20 triệu đồng. Trong năm 2017, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức 5 hoạt động vì cộng đồng với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, hỗ trợ con giống giúp 4 hộ dân xã Hồng Thủy (A Lưới) thoát nghèo. “Vợ chồng tôi xây được nhà, thoát được nghèo là nhờ Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tặng dê giống. Từ một con được hỗ trợ ban đầu, hiện trong chuồng của gia đình có gần 20 con dê, mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng”, chị Hồ Thị Miên, thôn Pi Ré, xã Hồng Thủy khoe.

Nói về hoạt động vì cộng đồng, Đại úy Nguyễn Thị Thanh, Trợ lý phụ trách công tác phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Nhiều năm nay, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng quỹ “Nghĩa tình hội viên”, mỗi hội viên đóng góp vào quỹ hội 10 ngàn đồng/tháng. Từ nguồn quỹ này, hội phối hợp tặng quà, hỗ trợ cho các chị có hoàn cảnh khó khăn. Năm qua, hội phối hợp với Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế tổ chức tặng quà cho các bệnh nhi nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi. Đây là hoạt động sẽ được duy trì trong các năm tiếp theo.

Hiện hội đang duy trì phong trào “Nuôi heo đất”. Trung bình mỗi năm có 10 lượt hội viên được vay vốn từ nguồn tiết kiệm này, với khoản vay 10 triệu đồng/hội viên.

Thông qua các mô hình “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”... năm qua, Hội LHPN Phong Điền đã giúp 558 phụ nữ về cây, con giống, vật tư, tiền vốn không lấy lãi trị giá hàng trăm triệu đồng, xây dựng 2 “Mái ấm tình thương”, nhận giúp đỡ 5 địa chỉ nhân đạo mỗi quý hỗ trợ mỗi địa chỉ 500 ngàn đồng. Hội LHPN huyện còn tranh thủ nguồn hỗ trợ của tổ chức Courage (Đức) trao thêm heo giống cho các hoàn cảnh khó khăn; kết nối với Quỹ học bổng EISMAN (Mỹ) tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

Với những hoạt động đầy tính nhân văn đó, Hội LHPN các cấp đang góp phần thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội của tỉnh, đồng thời xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

 Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top