ClockThứ Bảy, 04/06/2016 14:23

Vướng mắc trong xây dựng nhà ở của người dân Lộc Thủy

TTH - Xây dựng nhà, quán trái phép đang diễn ra dọc Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Thủy (Phú Lộc). Tuy nhiên, nếu xử lý thì người dân không có nơi ở và kế sinh nhai…

Theo đơn tố cáo của một người dân thôn An Bàng, xã Lộc Thủy, ba năm trở lại đây, tình trạng xây dựng nhà cửa, quán xá trái phép mọc lên nhan nhản, nhưng chính quyền xã làm lơ, không xử lý. Phải chăng chính quyền xã bao che, dung túng cho những trường hợp này. Trong đó, có những trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, như ông Danh, ông Thiết, ông Hùng, ông Lễ…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hộ ông Đỗ Danh xây dựng nhà trái phép trên thửa đất số 11, diện tích 287,1m2 tại thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy. Thửa đất trên, ông Danh mua lại của ông Nguyễn Văn Tuấn vào năm 1990. Trên thửa đất này đã có móng nhà xây dựng từ trước. Năm 2012, hộ ông Danh tiến hành xây dựng nhà với diện tích xây dựng là 74,66m2 và 25,05m tường rào bao quanh. Việc này UBND xã Lộc Thủy đã lập biên bản; đồng thời ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, do hộ ông Danh khó khăn về nhà ở, hơn nữa đất có nguồn gốc, không lấn chiếm, đã xây dựng móng trước thời điểm năm 1993 và hộ ông Danh đã cam kết tự tháo dỡ, không yêu cầu đền bù về tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi đất, UBND xã đã cho phép tạm thời tồn tại ngôi nhà này.

Tương tự hộ ông Nguyễn Chí Lễ, trú tại thôn Phú Cường xây dựng quán trên đất nông nghiệp với hiện trạng xây dựng hơn 80m2. Sau khi đúc 8 trụ và lợp tôn để bán quán, UBND xã Lộc Thủy đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Ông Lễ cho biết, thửa đất trên do cha mẹ cho để canh tác và ở. Sau khi tách hộ, công việc làm sắt trước đây không “thuận buồm xuôi gió”, vợ không có việc làm nên trên nền móng nhà cũ, ông xây dựng thành quán để mưu sinh. Đất này nằm trong quy hoạch Cảng Chân Mây - Lăng Cô nên ông không được phép xây dựng. Tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên ông “đành liều”… Ông cam kết khi Nhà nước thu hồi đất, gia đình ông sẵn sàng giao đất, không yêu cầu đền bù những công trình đã xây dựng trên đất này.

Ngoài hộ ông Danh, ông Lễ, trên Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Phú Cường và Phước Hưng thuộc xã Lộc Thủy còn có hộ ông Đỗ Thanh Thiết và hộ ông Trần Văn Hùng xây dựng quán tạm để vừa ở vừa buôn bán.

Ông Phan Tâm Thuận, cán bộ địa chính xã Lộc Thủy cho biết, dọc Quốc lộ 1A có 7 hộ gia đình xây dựng nhà và quán trái phép. Tất cả các trường hợp trên, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính; yêu cầu ngừng thi công; ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ.  Hiện nay, UBND xã đã cưỡng chế, tháo dỡ 3 hộ. Riêng còn 4 hộ do khó khăn về chỗ ở và đã có cam kết khi Nhà nước thu hồi đất sẽ không yêu cầu đền bù tài sản trên đất nên UBND xã đã cho tạm thời tồn tại.

Theo ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, trên địa bàn xã Lộc Thủy có rất nhiều hộ dân có nhu cầu nhà ở thật sự. Do quỹ đất không còn nên khó để bố trí. Hiện nay, dọc tuyến quốc lộ qua xã Lộc Thủy có khoảng 20 hộ không thể xây dựng, sửa chữa nhà do nằm trong vùng quy hoạch Chân Mây - Lăng Cô. Cũng do nằm trong vùng quy hoạch, nhiều hộ gia đình thuộc khu 2 chung sống 2-3 thế hệ không thể tách hộ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở, do đó nhiều hộ đã xây dựng nhà ở mà không có giấy phép. Nếu cưỡng chế, tháo dỡ, những gia đình này sẽ rất khó khăn. Vì vậy để người dân ổn định cuộc sống, UBND xã đã lập các thủ tục theo đúng quy định, các hộ ký cam kết khi Nhà nước thu hồi, giải tỏa thì không được đền bù.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân nơi đây đã có kiến nghị đến các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết. UBND xã Lộc Thủy đã có tờ trình lên các cấp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, bởi quy hoạch này chưa biết đến bao giờ thực hiện. Mong có giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng nhà ở cho người dân Lộc Thủy nói riêng và người dân trong vùng quy hoạch nói chung để họ sớm ổn định cuộc sống.

Hải Huế

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Hỗ trợ xây 100 ngôi nhà cho ngư dân nghèo

Chiều 12/12, lãnh đạo Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, với sự tài trợ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Tập đoàn Trường Hải) ở Thừa Thiên Huế đang triển khai xây dựng 100 ngôi nhà cho ngư dân nghèo.

Hỗ trợ xây 100 ngôi nhà cho ngư dân nghèo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top