ClockThứ Năm, 11/01/2018 14:26

Vương quốc Anh sẽ "loại bỏ chất thải nhựa' vào năm 2033

TTH.VN - Bà Theresa May sẽ đưa ra cam kết sẽ loại bỏ tất cả các chất thải nhựa có thể tránh được trên toàn nước Anh trong vòng 25 năm tới khi bà công bố kế hoạch hành động của Chính phủ về môi trường tới đây.

193 quốc gia ký cam kết giải quyết rác thải nhựa ở biểnBốn nước châu Á hứa dọn rác nhựa trên biểnIndonesia tuyên chiến với rác thải nhựa trên biểnRác biển gây hại cho hơn 800 loài động vật

Rác thải nhựa đang hủy hoại nghiêm trọng các sinh vật và môi trường biển khắp mọi nơi. Ảnh: Shutterstock

Các siêu thị sẽ được khuyến khích để giới thiệu các gian hàng không có chất nhựa, nơi người mua sắm có thể mua những sản phẩm không đóng gói bằng túi nhựa.

Khoản phí 5 bảng Anh cho mỗi một túi xách bằng nhựa sẽ được áp dụng cho tất cả các nhà bán lẻ ở Anh, giúp chính phủ kiểm soát các cửa hàng nhỏ hơn, trong khi thuế và phí đối với các mặt hàng sử dụng một lần như túi mang đi (takeaway) sẽ được xem xét áp dụng.

Trong bài phát biểu khởi động kế hoạch dài hạn 25 năm về môi trường, Thủ tướng Chính phủ sẽ tuyên bố rằng vấn đề chất thải nhựa, mà phần lớn đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trên biển, là "một trong những thảm hoạ môi trường lớn nhất trong thời đại chúng ta".

"Trong nỗi kinh hoàng, chúng ta nhớ lại những thiệt hại mà chúng đã gây ra cho môi trường của chúng ta trong quá khứ và tự hỏi làm sao mọi người có thể nghĩ rằng các hành vi như xả thải các chất độc hoá học, không được xử lý vào sông là điều đúng đắn để làm", là những điều được mong chờ trong bài phát biểu của bà.

"Trong những năm tới, tôi nghĩ mọi người sẽ bị sốc về việc chúng ta cho phép sản xuất ra rất nhiều chất dẻo không cần thiết”

Nhựa hủy hoại động vật hoang dã và môi trường sống; chúng trôi dạt ra biển, giết chim chóc, động vật có vú và rùa và gây hại cho các loài sinh vật biển khi vô tình ăn chúng vào bụng.

Bà May sẽ đưa ra cam kết Vương quốc Anh sẽ cho thấy sự dẫn đầu toàn cầu về vấn đề này, với việc triển khai các biện pháp và hành động ở mọi giai đoạn sản xuất và tiêu thụ nhựa.

Thế Vĩnh (lược dịch từ News.com.au)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

Chưa có những quy định, chế tài trong việc sản xuất, cũng như việc sử dụng vật liệu nhựa sử dụng một lần, nên mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) hiện nay ở Thừa Thiên Huế gặp nhiều rào cản.

Giảm rác thải nhựa còn gặp rào cản

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top