ClockThứ Bảy, 22/09/2018 14:26

WHO: Bia rượu gây ra 1 trên 20 ca tử vong toàn cầu năm 2016

TTH.VN - Mức tiêu thụ trung bình hàng ngày của những người uống các loại đồ uống có cồn là 33 gram đồ uống có cồn nguyên chất mỗi ngày, tương đương 2 ly (mỗi ly 150 ml) rượu vang, hay một chai bia lớn 750 ml.

Indonesia: Khủng hoảng bia rượu lậu khiến 90 người chết1/8 người Mỹ trưởng thành nghiện rượuKẻ khủng bố sân bay Orly hành động sau khi say rượu và dùng ma túyChuyên gia y tế Anh kêu gọi cấm quảng cáo rượu

Châu Âu có mức tiêu thụ bia rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới, mặc dù con số này đã giảm 10% kể từ năm 2010. Ảnh: Twitter

Theo một báo cáo vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, hơn 3 triệu người đã tử vong do sử dụng bia rượu có hại trong năm 2016. Điều này có nghĩa là cứ 20 trường hợp tử vong thì có 1 trường hợp do bia rượu gây ra. Trong đó, hơn 3/4 số ca tử vong này là nam giới. Nhìn chung, việc sử dụng bia rượu có hại dẫn đến hơn 5% gánh nặng bệnh tật toàn cầu.

Báo cáo tình trạng toàn cầu của WHO về đồ uống có cồn và sức khỏe 2018 cho thấy một bức tranh toàn diện về việc tiêu thụ rượu, cũng như gánh nặng bệnh tật do bia rượu gây ra trên toàn thế giới. Báo cáo cũng mô tả những gì mà các quốc gia đang làm để giảm bớt gánh nặng này.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho hay: “Quá nhiều người, gia đình và cộng đồng của họ phải gánh chịu hậu quả của việc sử dụng đồ uống có cồn gây hại, bởi bạo lực, thương tích, những vấn đề sức khỏe tâm thần và các căn bệnh như ung thư và đột quỵ. Đã đến lúc phải hành động nhằm ngăn chặn mối đe dọa nghiêm trọng này đối với sự phát triển của các xã hội lành mạnh".

Bên cạnh đó, trong số tất cả các trường hợp tử vong do bia rượu, 28% là do chấn thương, chẳng hạn như tai nạn giao thông, tự gây tổn thương và bạo lực giữa các cá nhân; 21% do rối loạn tiêu hóa; 19% do bệnh tim mạch, và phần còn lại do các bệnh truyền nhiễm, ung thư, rối loạn tâm thần và những tình trạng sức khỏe khác.

Đáng chú ý, gánh nặng bệnh tật và chấn thương nói chung do sử dụng bia rượu gây hại là rất lớn, đặc biệt là ở khu vực châu Âu và châu Mỹ.

Trên toàn cầu, ước tính có 237 triệu nam giới và 46 triệu nữ giới bị rối loạn sử dụng bia rượu với tỷ lệ cao nhất ở nam giới và nữ giới khu vực châu Âu (lần lượt chiếm 14,8% và 3,5%) và khu vực châu Mỹ (lần lượt chiếm 11,5% và 5,1%). Rối loạn sử dụng rượu phổ biến hơn ở các quốc gia có thu nhập cao.

Việc tiêu thụ đồ uống có cồn toàn cầu dự kiến tăng trong 10 năm tới. Ước tính có khoảng 2,3 tỷ người đang uống bia rượu. Những loại đồ uống này được tiêu thụ bởi hơn 1/2 dân số trong 3 khu vực của WHO là: châu Mỹ, châu Âu và Tây Thái Bình Dương.

Châu Âu có mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người cao nhất thế giới, mặc dù mức tiêu thụ bình quân đầu người của khu vực này đã giảm hơn 10% kể từ năm 2010. Xu hướng hiện nay và các dự báo cho thấy, mức tiêu thụ bia rượu bình quân đầu người trên toàn cầu dự kiến gia tăng trong 10 năm tới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương và khu vực châu Mỹ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ WHO & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top