ClockThứ Ba, 02/10/2018 14:47

WHO: Kiểm soát thuốc lá ở các nước kém phát triển vẫn còn quá chậm

TTH.VN - "Những tiến bộ lớn" đã và đang được thực hiện trong việc giải quyết việc tiêu thụ thuốc lá và cứu lấy mạng sống, nhưng nhiều việc vẫn cần phải được thực hiện, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Kiểm soát thuốc lá để phát triển bền vữngUng thư – mối đe doạ toàn cầu ngày càng nghiêm trọngIsrael cấm sử dụng thuốc lá điện tửNhật Bản chống lại hút thuốc thụ động trước thềm thế vận hội Tokyo 2020Hơn 50% phụ nữ mang thai ở các nước đang phát triển tiếp xúc với khói thuốcLiên Hiệp quốc thông qua hiệp ước ngăn chặn buôn bán thuốc lá bất hợp phápHàn Quốc đóng cửa các phòng hút thuốc trong sân bayMỹ: tỷ lệ hút thuốc thấp nhất lịch sửTỷ lệ tiêu thụ thuốc lá đạt đỉnh ở Indonesia

Một người đàn ông hút thuốc lá bên lề đường ở vùng nông thôn Nepal. Ảnh: World Bank

Trong phiên họp lần thứ 8 của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO FCTC) tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ ngày 1/10, WHO báo cáo, gần 2/3 trong số 181 quốc gia thành viên của Công ước này đã phát triển các chiến lược để “ngăn chặn sự can thiệp của ngành thuốc lá đối với những chính sách kiểm soát thuốc lá” .

Theo kết quả của công ước, các quốc gia đã tăng thuế đối với thuốc lá, xây dựng không gian không khói thuốc và bắt buộc các nhà sản xuất phải đưa cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh lên sản phẩm của họ, cũng như sử dụng bao bì trơn.

Mặc dù có những tiến bộ nói trên, “đây không phải là lúc để tự mãn”, tiến sĩ Vera Luiza da Costa e Silva, trưởng Ban thư ký WHO FCTC cho biết.

Báo cáo tiến độ toàn cầu của WHO năm 2018 chỉ ra, 85% các quốc gia thành viên đã cấm bán các sản phẩm thuốc lá cho trẻ vị thành niên, và ngày càng nhiều quốc gia tăng độ tuổi tối thiểu để có thể mua các sản phẩm thuốc lá.

Những cảnh báo sức khỏe trên gói thuốc lá cũng được yêu cầu ở gần 90% các quốc gia thành viên, và ít nhất 14 quốc gia “đang thực hiện hoặc lập kế hoạch để thực hiện” bao bì trơn hoặc tiêu chuẩn hóa.

Ngoài ra, các dịch vụ chẩn đoán và điều trị việc phụ thuộc vào thuốc lá cũng được đưa vào các chương trình kiểm soát thuốc lá quốc gia ở hơn 2/3 quốc gia thành viên. Đây là một sự tiến bộ đáng kể so với mức chỉ 1/2 quốc gia thành viên thực hiện điều này trong năm 2016.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý, vẫn còn nhiều điều cần được cải thiện, nhất là trong việc cấm các kệ tự phục vụ thuốc lá, và những loại máy bán hàng tự động, đồng thời nhấn mạnh sự xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá mới.

Báo cáo của WHO dựa trên đệ trình cuả các quốc gia lên Ban thư ký Công ước cũng cho thấy, việc thực hiện các biện pháp kiểm soát thuốc lá được cải thiện liên tục kể từ khi Công ước có hiệu lực hồi năm 2005.

Tuy nhiên, những tiến bộ thực hiện vẫn không đồng đều, với tỷ lệ thấp chỉ 13% ở một số quốc gia, trong khi có tỷ lệ cao đến 88% ở những quốc gia khác.

Để minh họa cho quy mô của thách thức mà các quốc gia thành viên của Công ước vẫn còn phải đối mặt, Tổng giám đốc Văn phòng Liên Hiệp quốc (LHQ) tại thành phố Geneva, ông Michael Møller nhấn mạnh sự thật rằng, hiện có 1,1 tỷ người hút thuốc lá; 80% trong số đó sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Gánh nặng mà thực trạng này tạo ra là rất lớn, về chi phí y tế do những căn bệnh liên quan đến thuốc lá gây ra, ông Michael Møller khẳng định; đồng thời kêu gọi sự cần thiết phải liên kết các biện pháp kiểm soát thuốc lá với những chiến lược phát triển bền vững.

"Hút thuốc lá là một vấn đề phát triển bởi vì nó tấn công các hệ thống y tế dễ bị tổn thương và hiện đang căng thẳng nhất, tạo ra một vòng luẩn quẩn của đói nghèo và bất bình đẳng", ông Møller nói thêm.

Cũng tại phiên họp quốc tế về kiểm soát thuốc lá ở thành phố Geneva, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus ca ngợi Công ước kiểm soát thuốc lá là “một trong những thành tựu y tế công cộng lớn nhất trong 20 năm qua”.

Cụ thể, một số quốc gia bao gồm Kenya và Uganda đã thông qua luật kiểm soát thuốc lá toàn diện trong những năm gần đây, trong khi Gabon và Gambia thực hiện việc tăng thuế thuốc lá.

Ở những quốc gia khác, Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka và Thái Lan đưa ra cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh lớn; trong khi nhiều quốc gia cấm hút thuốc ở những nơi công cộng, từ Afghanistan, đến Campuchia và El Salvador. Một số thành phố ở Trung Quốc cũng áp dụng luật không hút thuốc. “Chúng ta đã đạt được tiến bộ lớn. Chúng ta đã cứu lấy nhiều mạng sống”, ông Tedros nhận định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
Return to top