ClockChủ Nhật, 08/01/2017 09:47

Xả súng tại Florida: Lỗ hổng trong quản lý súng đạn tại Mỹ

Vụ xả súng tại sân bay Fort Lauderdale (Mỹ) vào ngày 6/1 một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo trong công tác quản lý súng đạn tại Mỹ.

Lại xả súng kinh hoàng ở Mỹ, hơn 30 người thương vongXả súng tại sân bay Florida, ít nhất 5 người thiệt mạngMỹ huy động Vệ binh Quốc gia đến các bang sau vụ xả súng

Ngày 7/1, cảnh sát bang Mỹ thẩm vấn  kẻ xả súng sát hại 5 người và làm bị thương 8 người khác tại sân bay Fort Lauderdale vào ngày 6/1. Vụ xả súng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo trong công tác quản lý súng đạn tại Mỹ.

Cảnh sát xác định danh tính của thủ phạm vụ xả súng là cựu quân nhân Esteban Santiago, 26 tuổi, từng chiến đấu tại Iraq và đã chọn Florida để thực hiện vụ tấn công. Các nhà chức trách Mỹ hiện đang điều tra xem thủ phạm có phải mắc chứng bệnh tâm thần nên đã dẫn tới hành động này hay không.

xa sung tai florida lo hong trong quan ly sung dan tai my hinh 1
Hiện trường vụ xả súng đẫm máu tại sân bay Fort Lauderdale. Ảnh: Reuters
 

Truyền thông Mỹ đưa tin, có thể Esteban Santiago bị rối loạn tâm thần. Anh trai nghi phạm cho biết, gần đây, nghi phạm đã trải qua một cuộc trị liệu tâm lý. Cựu binh này được cho là đã từng tuyên bố chính phủ Mỹ đang kiểm soát tư tưởng của anh ta và buộc mình phải xem video có nội dung thánh chiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Esteban Santiago đã xả súng tại khu vực nhận hành lý của nhà ga số 2, sân bay Fort Lauderdale vào lúc 13h (giờ địa phương) hôm 6/1, khi nhiều hành khách đang chờ nhận hành lý của mình. Các nhân chứng thuật lại rằng kẻ tấn công không hề nói một lời nào trong lúc xả súng vào những người đang cố gắng chạy trốn. Hắn đã đầu hàng cảnh sát khi hết đạn.

Theo giới chức Mỹ, Esteban Santiago đáp một chuyến bay đến từ Alaska. Hắn làm thủ tục lên máy bay với khẩu súng bán tự động chưa nạp đạn cùng với đạn ký gửi ở khoang hành lý. Sau khi đến sân bay Fort Lauderdale, Esteban Santiago nhận hành lý và lắp đạn cho khẩu súng tại nhà vệ sinh. Vụ xả súng đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng. 

Ngay sau vụ xả súng, thống đốc Florida - Rick Scott đã lên án vụ thảm sát tại sân bay Fort Lauderdale: “Hôm qua, chúng ta đã trải qua một ngày đau thương khi một kẻ thủ ác đã tấn công và cướp đi mạng sống của nhiều người dân khi họ đang tận hưởng ngày cuối tuần. Đây là một ngày khủng khiếp, kẻ thủ ác sẽ phải trả giá cho hành động của hắn trước pháp luật”.

Vụ tấn công mới nhất này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo trong việc quản lý súng đạn tại Mỹ đặc biệt là về những hạn chế, lỗ hổng an ninh chưa thể khắc phục tại các cảng hàng không Mỹ.

Điều đáng chú ý là các chuyên gia đưa ra nhận định việc ngăn chặn tái diễn vụ tấn công tương tự như tại sân bay Fort Lauderdale nơi thủ phạm Esteban Santiago nổ súng tại khu trả hành lý là gần như bất khả thi. Lý do được đưa ra là mặc dù đã mạnh tay đầu tư cho an ninh nhưng các sân bay Mỹ có khu vực công cộng quá rộng lớn, khó kiểm soát.

xa sung tai florida lo hong trong quan ly sung dan tai my hinh 3
Tên Esteban Santiago. Ảnh: AP
 
Ngoài ra, an ninh tại hầu hết các sân bay lớn trên thế giới nhìn chung dành trọng tâm bảo vệ cho phi cơ khỏi nguy cơ không tặc, khủng bố, các thiết bị nổ… thay vì cho toàn bộ cảng hàng không. Điều này dẫn đến việc các khu vực công cộng ở ga sân bay rất dễ tiếp cận, chỉ có công đoạn kiểm tra an ninh hành khách trước khi họ vào khu vực chờ để chuẩn bị ra cửa ra máy bay.

Một vấn đề khác là luật pháp Mỹ cho phép công dân có chứng chỉ, giấy tờ hợp pháp được đem súng không nạp đạn trong hành lý ký gửi. Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) đưa ra quy định các hành khách phải báo cáo về việc mang theo vũ khí và chúng phải được bảo quản trong các hộp được khóa kín. Thêm vào đó, đạn có thể được cất trong các hành lý ký gửi.

Ngay trong vụ xả súng tại sân bay Fort Lauderdale hôm 6/1, thủ phạm Esteban Santiago đã lấy súng ngắn từ hành lý ký gửi rồi nạp đạn trong phòng vệ sinh sau đó bắn vào hành khách ở khu vực nhận hành lý. Chính vì thế, cuộc vấn đề quản lý súng đạn chắc chắn sẽ tiếp tục trở thành một chủ đề tranh cãi tại Mỹ trong thời gian tới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top