ClockThứ Sáu, 13/03/2020 09:44

Xây nhà vệ sinh trường học là nhu cầu thiết yếu

TTH - Cùng với việc đầu tư xây dựng trường học, phòng học, phòng chức năng ngày càng kiên cố, đạt chuẩn để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà vệ sinh (gọi tắt WC) trong trường học cũng là một trong những công trình không thể thiếu đối với học sinh, giáo viên.

Nhà vệ sinh trong trường học: Sẽ không còn là nỗi ám ảnhĐầu tư xây mới 200 nhà vệ sinh cho người dân nghèo ở miền núiTrường tiểu học Trường An được xây mới

Chương trình nhà vệ sinh trường học được triển khai sẽ góp phần đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu cho học sinh, giáo viên

Nhiều năm qua, thông qua các chương trình, dự án, nhà tài trợ, đóng góp tự nguyện của phụ huynh..., nhiều nhà WC ở các trường học, bậc học đã được đầu tư cải tạo, xây mới, đảm bảo một phần nhu cầu thiết yếu cho học sinh. Tuy vậy, dù tỷ lệ điểm trường có nhà WC tại các bậc học trên địa bàn tỉnh đều đạt 100%, nhưng do số lượng học sinh ngày càng tăng với hơn 253.587 học sinh, khoảng 20.520 giáo viên, cán bộ công nhân viên và tăng buổi học, nên việc sử dụng nhà WC tại các cơ sở giáo dục luôn quá tải, nhất là trong giờ giải lao.

Công tác duy tu, bảo dưỡng nhà WC chưa được quan tâm đúng mức, thiếu nguồn kinh phí, nên các thiết bị vệ sinh chậm hoặc không được thay thế, sửa chữa; ý thức của học sinh trong việc giữ gìn công trình, vệ sinh chung còn kém..., dẫn đến nhiều công trình nhanh xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường học tập của các em học sinh và giáo viên.

Trước thực trạng và nhu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên, UBND tỉnh phê duyệt Chương trình Nhà vệ sinh trường học giai đoạn 2020-2021 với tổng kinh phí thực hiện khoảng 101 tỷ đồng. Trong giai đoạn này sẽ đưa vào sửa chữa, nâng cấp duy tu, bảo dưỡng 501 nhà (phòng) WC học sinh và 108 nhà (phòng) WC giáo viên; xây mới 88 nhà (phòng) WC học sinh với 451 bệ xí và 131 nhà (phòng) WC giáo viên với 368 bệ xí.

 Việc triển khai chương trình này là một trong những nội dung, điều kiện quan trọng để thực hiện đề án Trường học kiểu mẫu đáp ứng theo tiêu chí trường học hạnh phúc, trường học thông minh, trường học xanh, trường học an toàn; đồng thời đảm bảo sức khỏe, điều kiện học tập tốt cho học sinh khi tham gia học tập.

Nguồn vốn để thực hiện chương trình trong giai đoạn này gồm ngân sách tỉnh và ngân sách cấp huyện, được phân chia tỷ lệ đối ứng theo từng địa bàn.

Cụ thể, đối với TP. Huế, TX. Hương Thủy và huyện Phú Vang, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% (bao gồm nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hàng năm) và ngân sách huyện (bao gồm nguồn huy động hợp pháp, xã hội hoá) đảm bảo 70%.

Đối với các huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc và TX. Hương Trà, ngân sách tỉnh hỗ trợ 40%, còn lại 60% từ ngân sách địa phương. Đối với 2 huyện: Nam Đông, A Lưới, ngân sách tỉnh hỗ trợ 80%, phần còn lại từ ngân sách huyện. Đối với các trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, ngân sách tỉnh đảm bảo 100%.

Để đảm bảo xây dựng công trình nhà WC phù hợp, đúng tiêu chuẩn, thiết dụng, qua thẩm định của các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND tỉnh phê duyệt các tiêu chí, tiêu chuẩn, mô hình thiết kế mẫu nhà WC trường học phù hợp theo từng địa bàn và lứa tuổi của từng cấp học, đảm bảo tiên tiến để thống nhất áp dụng triển khai xây dựng và quản lý trên toàn tỉnh, trong đó kể cả xây mới, cải tạo, sửa chữa và nâng cấp nhà WC.

Đối với chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng hệ thống nhà WC sau khi đưa vào sử dụng, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo vận động tham gia đóng góp tài trợ của phụ huynh học sinh trên tinh thần tự nguyện đúng quy định.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top