ClockChủ Nhật, 20/12/2020 07:19

Xóa nghèo bền vững

TTH - Hơn 6 triệu người thoát nghèo, hơn 2 triệu người thoát cận nghèo trong 4 năm (2016-2019)… là con số được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo tại hội nghị trực tuyến tổng kết giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, vừa được tổ chức cuối tuần trước. Đây là con số đầy tự hào của Việt Nam, được thế giới ghi nhận là một trong những hình mẫu thành công trong xóa đói giảm nghèo.

Xóa nghèo bền vữngCon đường nào để xóa đói giảm nghèo thành côngXã hội hóa công tác giảm nghèo bền vững

Đói nghèo là vấn đề kinh tế - xã hội lớn không chỉ với từng quốc gia, mà còn là vấn đề toàn cầu. Với Việt Nam, đi lên từ nghèo nàn, lạc hậu, chiến tranh liên miên, bị bao vây cấm vận... thì công cuộc xóa đói giảm nghèo càng cam go, gian khổ. Đây là nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước đặt lên hàng đầu, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Nhiều chính sách hỗ trợ giảm nghèo được lồng ghép trong các chương trình dự án, kể cả hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo đã được triển khai.

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, tổng các nguồn vốn thực hiện Chương trình giai đoạn 2016-2020 là 93.607,785 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm: vốn ngân sách T.Ư: 45,33%; vốn ngân sách địa phương: 10,75%; vốn xã hội hóa: 23,62%; vốn ủng hộ Quỹ

“Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp: 19,86%...

Với Thừa Thiên Huế, đầu giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chiếm 8,36%, đến cuối năm 2019 đã giảm xuống 4,17% và dự kiến giảm còn 3,67% vào cuối năm 2020. Bình quân tỷ lệ giảm nghèo hàng năm 0,94%/năm, vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo Chính phủ giao 0,87%/năm, đồng thời góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về nghèo giữa thành thị và nông thôn, giữa nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhìn lại chặng đường xóa đói, giảm nghèo những năm qua chúng ta thấy nhiều bước chuyển quan trọng. Với cách tiếp cận giảm nghèo đa chiều, nhiều chính sách được triển khai đồng bộ. Đó là việc huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép nhiều chương đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội các vùng khó khăn, vùng bãi ngang, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là hạ tầng giao thông để kết nối giao thương, thu hút đầu tư, tạo việc làm.

 Đi kèm với đó, nhiều mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh giảm nghèo hiệu quả; chính sách vay vốn ưu đãi, vay vốn xuất khẩu lao động, hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí giúp người nghèo có cơ hội tìm được việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định bền vững. Đồng thời, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, học phí, cứu trợ mùa giáp hạt, thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ khi ốm đau hoạn nạn... để người nghèo vượt qua khó khăn trước mắt, vững bước trong cuộc chiến xóa đói, giảm nghèo.

Tuy nhiên, với những thách thức của đại dịch COVID-19, những tổn thất nặng nề bởi bão lũ trong năm 2020, người nghèo dễ bị tổn thương và có nguy cơ tái nghèo. Với người nghèo sống ở vùng nông thôn, miền núi việc hỗ trợ khôi phục hạ tầng sản xuất, cây con giống, sửa chữa nhà cửa bị hư hại là giải pháp căn cơ nhất để người nghèo tự tạo việc làm, thu nhập sớm ổn định cuộc sống.

Với người nghèo thành thị, giải pháp cốt lõi nhất là tạo việc làm để có thu nhập ổn định. Đây là thách thức không nhỏ, khi đại dịch COVID-19 khiến sản xuất, kinh doanh bị đình đốn, lấy đi hàng chục triệu việc làm trên thế giới…

 Để cuộc chiến xóa đói giảm nghèo ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, hơn lúc nào hết chính quyền cơ sở cần sát dân hơn, nắm vững từng hoàn cảnh để tìm biện pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp. Đồng thời, bản thân người nghèo cần nuôi dưỡng ý chí thoát nghèo và thoát nghèo ngay từ nhận thức để mạnh mẽ vươn lên.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top