ClockThứ Hai, 11/08/2014 10:55

Xử lý đồng bộ và tận gốc vi phạm

TTH - Thời gian gần đây, khi các cơ quan chức năng “mạnh tay” với xe quá tải thì công việc của một chủ gara chuyên sửa chữa các loại xe tải ben, cũng bận rộn hơn. Vẫn những khách hàng cũ, nhưng công việc lại không giống mọi khi. Nếu trước đây các chủ xe thường yêu cầu cơi nới thùng, độn thêm nhíp, thay lốp lớn... để tăng tải trọng xe, thì nay lại yêu cầu chỉnh sửa kết cấu xe để “đạt chuẩn” đăng kiểm- tức là trả lại nguyên trạng kết cấu ban đầu của xe.

Một thời gian dài xe quá tải, quá khổ tung hoành phá nát các công trình cầu đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, do cả chủ quan lẫn khách quan; liên quan đến cả cơ quan quản lý Nhà nước lẫn chủ doanh nghiệp và lái xe; chưa đồng bộ từ khâu nhập khẩu, đăng kiểm đến việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm... Đơn cử chuyện nhập khẩu, trước đây cho phép nhập xe tải Howo (Hổ Vồ) từ Trung Quốc, nay Cục Đăng kiểm phải đề xuất Bộ GTVT tạm dừng nhập khẩu loại xe này để hạn chế tình trạng tự ý cơi thùng. Hoặc, chưa có sự thống nhất cách tính tải trọng xe giữa cơ quan đăng kiểm với cách tính theo thiết kế xe và thông số của hãng sản xuất, theo Thông tư 03/2011/TT-BGTVT, dẫn đến việc xử lý không thống nhất, nơi phạt nơi không, tuỳ thuộc vào cách tính của các trạm cân...

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang quyết tâm chống xe quá tải, quả khổ. Việc duy trì 24/24 giờ các trạm cân xe và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bước đầu có tác động tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện và lái xe. Tuy nhiên, nếu chỉ xử phạt nặng thông qua biện pháp cân xe là chưa đủ, mới chỉ ngăn chặn phần ngọn của vấn đề. Hơn nữa, hoạt động này không chỉ tiêu tốn một khoản không nhỏ ngân sách mà còn gây lãng phí cho xã hội để giải quyết hậu quả, như chi phí nộp phạt, hạ tải, thời gian chờ đợi...
Để giải quyết triệt để, hiệu quả xe quá tải, cùng với việc kiểm tra xử lý vi phạm, cần ngăn chặn vi phạm tận gốc. Tức là, rà soát kỹ tiêu chuẩn với các loại phương tiện cơ giới trước khi cho phép nhập khẩu, lưu hành. Tránh tình trạng “lỡ” nhập phải cho phép hợp thức hoá, tạo kẽ hở phát sinh tham nhũng. Bên cạnh đó, cơ quan đăng kiểm thực hiện nghiêm quy trình đăng kiểm, loại bỏ tiêu cực sẽ chẳng có xe vi phạm nào được phép tham gia giao thông. Với những chủ xe cố tình qua mặt cơ quan đăng kiểm, hiện đã có quy định chụp ảnh tổng thể xe và biển số đăng ký trên dây chuyền kiểm định để in trên phiếu kiểm định vừa được Bộ GTVT bổ sung. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng cùng kiểm soát, đặc biệt là kiểm soát chủ xe tự ý cải tạo cơi nới thùng hàng sau khi được đăng kiểm.
Một tồn tại không riêng địa bàn Thừa Thiên Huế, ở các công trình, nhiều xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động gây nguy hiểm và bức xúc cho người dân. Để không lọt lưới “con cá lớn” này, Bộ GTVT cần có thêm quy định cấm không ký hợp đồng với các nhà thầu sử dụng các loại phương tiện vi phạm kích thước này, tạo sân chơi bình đẳng, công bằng cho hoạt động kinh doanh vận tải.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top