ClockThứ Tư, 15/10/2014 13:59

Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

TTH - Xây nhà nhân ái, hiến máu cứu người, khám bệnh miễn phí cho người nghèo... là những hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng nổi bật của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế thời gian qua.

Hỗ trợ ngư dân trẻ

Với ngư dân trẻ Hoàng Văn Vinh, thôn Hiền Hòa 1 (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc) hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh mang lại cho gia đình anh niềm vui khó quên. Anh Vinh 34 tuổi đời, nhưng có 22 năm làm nghề đánh bắt trên biển. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, con nhỏ, vợ lâm bệnh nên thu nhập sau mỗi chuyển bám biển chỉ đủ trang trải thuốc thang cho vợ và nuôi 3 con nhỏ. “Muốn xây cho vợ con ngôi nhà kiên cố để mỗi lần đi biển lâu ngày đỡ lo nhưng cũng đành chịu. Khi biết được Hội hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, thật không có gì vui bằng”, anh bộc bạch. Trong ngôi nhà mới khang trang rộng 80m2, anh Vinh phấn khởi: “Có được ngôi nhà cho vợ con ở là trút đi được gánh nặng lớn, từ nay mỗi lần đi biển không phải nơm nớp lo âu nữa”.

Bác sĩ trẻ khám bệnh miễn phí cho người dân

Niềm vui đó cũng đến với nhiều gia đình ngư dân trẻ khác như: Lê Văn Thành (thị trấn Thuận An huyện Phú Vang); Phan Tỵ (thôn Tân Bình, xã Lộc Bình huyện Phú Lộc)... Không chỉ hỗ trợ tiền xây nhà, Hội còn phối hợp với Trung ương Đoàn tặng 100 triệu đồng, 400 lá cờ Tổ quốc và nhiều dụng cụ y tế đi biển cho các ngư dân trẻ thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Ngư dân trẻ Nguyễn Ngọc Tây, thôn An Đông 2 kể: “Không có điều kiện đánh bắt xa bờ, em đành sắm thuyền và lưới để đánh bắt gần bờ, nhưng do sử dụng lâu ngày thuyền, lưới bị hư, phải đi kéo thuê cho người khác, thu nhập giảm hẳn. Vừa rồi, được Hội LHTN tỉnh hỗ trợ 4,5 triệu đồng, em đã tu sửa lại toàn bộ ngư cụ, trở lại đánh bắt như trước”.

Đồng hành cùng ngư dân trẻ, các bác sĩ đến từ đơn vị Đoàn Bệnh viện Trung ương Huế đã có những chuyến tình nguyện hè tại các xã vùng biển khám, phát thuốc miễn phí cho nhiều ngư dân; tập huấn phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho ngư dân trẻ để họ có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe trong những chuyển bám biển dài ngày.

Sẻ chia cùng cộng đồng

Từ đầu năm đến nay, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức 19 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút gần 10 ngàn ĐVTN tham gia, thu được trên 3 ngàn đơn vị máu; xây dựng 36 nhà nhân ái trị giá trên 1 tỷ đồng; quyên góp ủng hộ Biển Đông hơn 250 triệu đồng; thăm và trao tặng 997 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trị giá gần 1 tỷ đồng; khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn người dân vùng sâu, vùng xa…

Tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện do Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức, tôi cảm nhận rõ tinh thần vì cộng đồng của các bạn đoàn viên, thanh niên. Trời mưa to, nhưng ngay từ sáng sớm, trước sảnh Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi, hàng trăm bạn đoàn viên, thanh niên đã có mặt. Trong số đó, có bạn lần đầu tiên tham gia hiến máu, cũng có bạn tham gia trên chục lần. Nguyễn Tuấn Minh, sinh viên Khoa Du lịch, Đại học Huế cho biết: “Đây là lần thứ 3 em hiến máu tình nguyện. Em nghĩ đây là một việc làm ý nghĩa, thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng, với xã hội và chắc chắn những lần sau em sẽ tiếp tục tham gia”.

Vì cộng đồng, nhiều thầy thuốc trẻ đến từ Câu lạc bộ (CLB) “Thầy thuốc trẻ” Thừa Thiên Huế sẵn sàng tham gia nhiều chuyến tình nguyện tới các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiếu số ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, nước bạn Lào khám, cấp thuốc, chữa bệnh miễn phí cho những người dân nghèo. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân, Khoa Ngoại nhi – Cấp cứu bụng, Bí thư Đoàn Bệnh viện TW Huế không nhớ nổi đã bao nhiêu lần tham gia khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, chỉ biết hễ CLB tổ chức là anh sắp xếp thời gian tham gia. Anh tâm sự: “Được đến tận nơi, tiếp xúc với bệnh nhân nghèo tôi nhận thấy người dân nơi đây đang cần chăm sóc sức khỏe. Đến đúng nơi người dân cần mình, giúp đúng đối tượng, niềm vui được nhân lên gấp bội, mọi mệt nhọc cũng tan biến. Mỗi điểm đi qua tôi đều muốn quay lại và tự hứa sẽ đi nhiều hơn nữa để đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe”.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp, vận động các các doanh nhân trẻ, các tổ chức tôn giáo hỗ trợ quyên góp hàng trăm triệu đồng mỗi năm để hàng trăm trẻ em nghèo, mồ côi khuyết tật, gia đình khó khăn có áo mới mặc, có sách vở đi học, có gạo, có bánh chưng ăn tết qua chuỗi hoạt động “Áo ấm mùa đông”, “Xuân yêu thương” mà Hội tổ chức hàng năm....

Anh Nguyễn Chí Quang, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Thừa Thiên Huế cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức các hoạt động tình nguyện đến vùng sâu, vùng xa, vùng thực sự khó khăn, chia sẻ giúp đỡ với người dân, thể hiện tinh thần xung kích vì an sinh xã hội của thế hệ trẻ. Qua đó, nâng cao vai trò uy tín của tổ chức Hội, thu hút, tập hợp hội viên”.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top