ClockThứ Tư, 09/06/2021 14:59

Cảnh giác, nhưng đừng quá sợ

TTH - Cảnh giác với dịch bệnh là thái độ rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, không nên cảnh giác đến mức cực đoan, rồi “đóng băng” mọi hoạt động. Nhất là người có bệnh mãn tính, bệnh viện hẹn tái khám thì cần tuân thủ…

Kiểm soát chặt dịch bệnh để bầu cử thành côngKhông vì dịch bệnh mà làm ảnh hưởng tiến độ các dự án trọng điểm

Việc kiểm soát khai báo y tế được thực hiện chặt chẽ

Theo giấy hẹn của Bệnh viện Trung ương Huế, ngày 28/5 tôi đáo hạn tái khám. Đang nửa muốn đi nửa không muốn đi, vì bệnh của bản thân chưa đến nỗi nghiêm trọng, cấp thiết lắm, trong lúc đợt COVID-19 thứ tư đang diễn biến phức tạp, thì một người bạn khẳng định: Cứ đến bệnh viện bây giờ là bắt buộc phải xét nghiệm, 1,8 triệu đồng mỗi test, người bệnh tự lo chi trả. Nghe vậy, tôi quyết định “Thôi, đợi qua dịch hẳn hay”.

Nghĩ thì nghĩ vậy, tuy nhiên, đáo hạn mà không tái khám cũng… ngán bác sĩ. Nhỡ sau này đến, ông… lẫy, không khám, không chữa cho nữa thì tai họa. Tốt nhất là a lô xin ý kiến trực tiếp cho chắc chuyện.

Nghe tôi điện hỏi, bác sĩ CKII Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp cười lớn. Bảo yên tâm, cứ khai báo y tế và vào đăng ký khám bệnh bình thường. Bác sĩ Tuyên cũng phàn nàn, bên ngoài bà con không hiểu, cứ rỉ tai đồn đại lung tung nên nhiều người bệnh sợ quá, không dám đến khám. Họ không hiểu là những người đang mắc những bệnh mãn tính như: ung thư, tim mạch… mà bỏ điều trị là vô cùng nguy hiểm. Nếu dịch bệnh có tình huống gì đặc biệt, bệnh viện đã có thông báo. Còn như hiện thời thì bà con cứ yên tâm đến khám chữa bệnh bình thường, chỉ cần lưu ý tuân thủ “5K” là ổn.

Tôi thở phào khi nghe giải thích. Sáng hôm sau, tôi chủ động khai báo y tế trực tuyến, rồi tự tin đến bệnh viện. Việc kiểm soát lần này được thực hiện chặt chẽ hơn, phải xuất trình chứng minh Nhân dân ngay từ cổng để chắc chắn không để lọt người từ ngoại tỉnh đến mà không được kiểm soát phù hợp; sau đó mới vào gửi xe, xuất trình mã khai báo, kiểm tra thân nhiệt và được “đeo vòng” đã kiểm soát y tế mới được vào đăng ký làm thủ tục tái khám. Chặt chẽ, nhưng không ai phiền lòng, bởi hiểu rằng đó là vì sự an toàn cho cả cộng đồng, trong đó có bản thân mình.

Do lượng người đến khám chữa bệnh ít hơn mọi lần rất nhiều nên các thủ tục diễn ra hết sức nhanh chóng, nhẹ nhàng. Quan sát từ điểm đăng ký cho đến nơi chờ khám, thấy ai cũng nghiêm túc khẩu trang. Lực lượng bảo vệ kiểm tra chặt chẽ từng người, ai chưa có “vòng đeo” xác nhận đã khai báo y tế đều bị từ chối không cho vào. Bệnh viện cũng bố trí các chai dung dịch khử khuẩn tay ở những vị trí dễ thấy, tiện lợi; đồng thời đánh ký hiệu ở các ghế chờ để người đến khám chữa bệnh lưu ý và dễ dàng trong giữ khoảng cách.

Cảnh giác với SAR-CoV-2 là thái độ rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, không cần thiết phải cảnh giác đến mức cực đoan, rồi “đóng băng” mọi hoạt động. Đối với bệnh tật của bản thân, tốt nhất là thiết lập “kênh” với cơ sở khám chữa bệnh và lắng nghe tư vấn, hướng dẫn trực tiếp của thầy thuốc. Đừng vì dư luận lung tung mà sợ hãi rồi “nín bệnh”, bởi như thế, có khi “cô-vy” còn chưa hỏi thăm mà bản thân đã nguy biến vì căn bệnh đang ôm ấp trong người nhưng lại quên thầy thiếu thuốc.

Bài, ảnh: Hy Khả

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top