ClockThứ Ba, 10/10/2023 16:39

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTH.VN - Sáng 10/10, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình tổ chức hội thảo “Lấy ý kiến về thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho người làm công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) tại cộng đồng” nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030.

Phú Vang: "Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ"Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổiKhám sàng lọc một số bệnh thường gặp cho 450 người cao tuổi miền núi

Chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi đang là vấn đề được xã hội quan tâm 

Tính đến tháng 9/2023, tỷ lệ NCT của tỉnh là 15,2%. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, vấn đề già hóa đang đặt ra thách thức khi tốc độ già hóa có xu hướng tăng nhanh trong khi thu nhập bình quân đầu người đang còn ở mức thấp. Già hóa dân số tác động đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội bao gồm: thị trường lao động, tài chính, nhu cầu về các hàng hóa, dịch vụ, giáo dục, an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi… Kèm theo đó là sự thay đổi trong mô hình bệnh tật, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ an sinh xã hội và nhu cầu sử dụng các dịch vụ hỗ trợ cho người cao tuổi.

Cùng với sự già hòa dân số, quy mô hộ gia đình ở Việt Nam cũng có sự thay đổi rõ rệt. Mô hình gia đình nhiều thế hệ dần dần được thay thế bằng gia đình hạt nhân với chỉ có bố mẹ và con cái. Sự di cư từ nông thôn lên thành thị và di cư đến các tỉnh thành khác trong cả nước của người trong độ tuổi lao động góp phần làm tăng tỷ lệ NCT sống một mình và tỷ lệ gia đình khuyết thế hệ ở nông thôn (gia đình chỉ có ông bà sống với cháu). Những thay đổi này dẫn đến giảm số lượng và chất lượng trong chăm sóc sức khỏe NCT.

Một số nội dung được hội thảo tập trung tìm hiểu là người làm công tác chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng là ai và họ cần tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng hoặc lớp tập huấn kỹ năng gì. Qua việc tìm hiểu thực trạng từ đó xác định nhu cầu nâng cao năng lực để lập kế hoạch xây dựng Chương trình đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn chuyên môn cho người làm công tác chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng trong giai đoạn tới.

Tin, ảnh: Anh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục toàn diện cho trẻ em

Khác nhau về độ tuổi, giới tính, địa bàn sinh sống và có những trải nghiệm, tuổi thơ khác nhau..., nhưng với mỗi trẻ em, được chăm sóc, được yêu thương, được học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh là những điều các em xứng đáng được đón nhận. Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” càng nhấn mạnh trách nhiệm của nhà nước, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là công việc thường xuyên và liên tục, toàn diện và lâu dài.

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục toàn diện cho trẻ em
Nhiều tổ chức và chính quyền chạy đua đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” nắng nóng

Trong bối cảnh khắp nơi trên thế giới phải đối mặt với những đợt nắng nóng nguy hiểm hơn bao giờ hết, một số chuyên gia về nhiệt đang làm việc với giới chức ở nhiều thành phố, trải dài từ Miami (Mỹ) đến Melbourne (Australia) trong một cuộc chạy đua với thời gian để xoa dịu sự nóng bức ở các đô thị và ngăn chặn hàng chục nghìn ca tử vong liên quan đến nhiệt.

Nhiều tổ chức và chính quyền chạy đua đối phó với “kẻ giết người thầm lặng” nắng nóng

TIN MỚI

Return to top