ClockThứ Năm, 06/02/2020 15:39

WHO kêu gọi 675 triệu USD tăng cường chống lại virus corona

TTH.VN - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi 675 triệu USD nhằm tăng cường các biện pháp quốc tế để chống lại dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra, trong bối cảnh số người tử vong do dịch bệnh tăng lên hơn 500 người.

WHO: Thế giới đứng trước “cánh cửa cơ hội” để ngăn chặn virus coronaWHO phát động chiến dịch chống lại nguồn tin sai lệch về virus coronaWHO: Phải tin tưởng, ủng hộ tiến trình đối phó virus Corona của Trung QuốcWHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với chủng mới của virus CoronaTổng Giám đốc WHO tới Trung Quốc để thảo luận tình hình

Các bệnh nhân nhiễm virus corona được điều trị tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Phát biểu tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, các số liệu mới nhất cho thấy đã có 28.018 ca nhiễm virus được xác nhận ở Trung Quốc, với 563 ca tử vong.

"Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp nhất chỉ trong một ngày, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu (3.925 ca nhiễm mới trên toàn cầu)", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay.

Ghi nhận mối quan ngại do virus gây ra, Tổng giám đốc WHO nói thêm: "Chúng ta không được quên người dân Vũ Hán đang khó khăn như thế nào". Bên ngoài Trung Quốc, có 191 trường hợp đã được báo cáo ở 24 quốc gia và đã có một trường hợp tử vong ở Philippines.

Trong số đó, 31 trường hợp là những người không có lịch sử đi đến Trung Quốc, nhưng tất cả đều tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm bệnh, hoặc với một người nào đó từ thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát.

Cũng theo người đứng đầu WHO, tổ chức này đã chi 9 triệu USD từ nguồn dự trữ tài chính khẩn cấp nhằm hỗ trợ chống lại dịch bệnh.

"Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, khi kêu gọi 675 triệu USD giúp hỗ trợ các quốc gia bảo vệ người dân của họ bằng các biện pháp phòng ngừa tốt hơn và chẩn đoán nhanh hơn.

"Chúng tôi hiểu rằng, mọi người đang lo lắng và quan tâm, và đúng như vậy. Nhưng đây không phải là lúc để lo sợ, đây không phải là thời gian cho sự hoảng loạn. Đây là thời gian cho hành động và đầu tư dựa trên bằng chứng hợp lý, trong khi chúng ta vẫn có cơ hội để kiểm soát đợt bùng phát này", Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

Sẽ thiết lập chương trình nghiên cứu virus corona trong tuần tới

Trong một động thái liên quan, WHO thông tin, hàng trăm chuyên gia sẽ có mặt tại thành phố Geneva trong 2 ngày 11-12/2 để đặt ra ưu tiên nghiên cứu và phát triển đối với thuốc điều trị, chẩn đoán và vắc-xin để chống lại dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra.

"Không có phương pháp điều trị hiệu quả được chứng minh đối với chủng mới của virus corona", ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp của WHO nói trong một cuộc họp báo; đồng thời cho biết, một nhóm nhỏ các chuyên gia dịch tễ học quốc tế của WHO dự kiến ​​sẽ đến Trung Quốc "để nghiên cứu từ các đối tác Trung Quốc".

Bên cạnh đó, nhà dịch tễ học của WHO, bà Maria van Kerkhove cho hay, những người tham gia sẽ bao gồm các chuyên gia điều tra và nghiên cứu lâm sàng về nguồn gốc của virus xuất hiện tại một khu chợ ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn mang đến những bộ óc tốt nhất, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tiến tới một chương trình nghiên cứu toàn diện về virus corona", bà Maria van Kerkhove nói thêm.

WHO cho rằng, đợt bùng phát của dịch bệnh đang có nguy cơ "rất cao" ở Trung Quốc và nguy cơ cao ở khu vực và trên toàn cầu.

Đánh giá rủi ro của WHO dựa trên các yếu tố bao gồm khả năng lây lan rộng hơn nữa, tác động tiềm tàng đối với sức khỏe con người và mức độ hiệu quả khác nhau trong các biện pháp ứng phó và chuẩn bị của quốc gia.

Qua đó, hành động tăng tốc có thể giải quyết những rủi ro này và các lĩnh vực cần sự hỗ trợ, cơ quan này lưu ý trong một tuyên bố.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện

Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng lưới điện; xây dựng mới, sửa chữa lưới điện đạt chuẩn tại các địa phương đang xây dựng nông thôn mới (NTM)… sẽ góp phần phát huy các lợi thế của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tăng cường đầu tư hạ tầng lưới điện
WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố vừa phê duyệt loại vaccine thứ 2 ngừa sốt xuất huyết, một động thái có thể bảo vệ hàng triệu người trên toàn thế giới chống lại căn bệnh do muỗi truyền vốn đang lây lan khắp châu Á, châu Phi, châu Mỹ, và lan sang cả các khu vực trước đây chưa từng bị ảnh hưởng.

WHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Dữ liệu ban đầu về “miếng dán” vắc-xin cho thấy hứa hẹn trong cuộc chiến chống bệnh sởi

Có ít người thích tiêm vắc-xin; và đối với các phụ huynh có con nhỏ, họ thậm chí còn ít thích chúng hơn khi đến thời điểm các con phải đi tiêm vắc-xin. Tuy nhiên hiện nay, có thể có một giải pháp thay thế dễ dàng hơn dưới dạng miếng dán, có thể dán lên da một cách đơn giản.

Tổ chức Y tế thế giới WHO  Dữ liệu ban đầu về “miếng dán” vắc-xin cho thấy hứa hẹn trong cuộc chiến chống bệnh sởi
Return to top