ClockThứ Sáu, 08/09/2023 13:50

Hai bệnh nhân được ghép thận từ tạng hiến tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

TTH.VN - Ngày 8/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, 2 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối tại đơn vị được ghép tạng từ người cho chết não ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đang được theo dõi, chăm sóc sau phẫu thuật.

Ưu tiên hai huyện miền núi trong phân bổ vắc-xin 5 trong 1 DPT-VGB-HiBSố ca sốt xuất huyết giảm, ca bệnh tay chân miệng tăng“Trải thảm đỏ” thu hút người tài ngành yXứng danh người thầy thuốc Nhân dânBệnh nhi 4 tuổi được cứu sống bằng kỹ thuật ghép tế bào gốcRa mắt câu lạc bộ Gót hồng Thừa Thiên HuếYêu thương, chăm sóc bệnh nhân ung thư nhiều hơn

 Ê kíp thực hiện ghép thận cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: BVTW Huế cung cấp

Đó là bệnh nhân (BN) L.T.T. (SN 1986) trú tại Tp. Huế và N.Đ.Q. (SN 1996) trú tại Phú Cát, Bình Định.

Trước đó, ngày 7/9, tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhận được đơn xin đăng ký hiến mô, tạng của thân nhân một trường hợp chết não tại Nghệ An.

Đoàn cán bộ của Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế đã về Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An hiến và ghép tạng cho người nhận. Với nhiều thông số tương thích, thận hiến được ghép cho 2 BN như đã nêu; riêng gan, giác mạc, van tim, mạch máu... được chuyển về Hà Nội để triển khai ghép cho các bệnh nhân khác.

Ngay sau khi ca ghép thận thành công, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã đến tặng hoa động viên và chúc mừng ê kíp phẫu thuật.

Để thực hiện ca ghép tạng từ người cho chết não, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An huy động 6 kíp bác sĩ tham gia (kíp chuẩn bị, tư vấn, điều phối, lấy tạng, ghép tạng, theo dõi sau mổ) với gần 200 người. Bệnh viện này được Bộ Y tế cấp phép ghép tạng từ năm 2019 và đã thực hiện nhiều ca ghép tạng từ người cho sống. Đây là lần đầu tiên BV tiến hành ghép tạng từ người cho chết não.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, việc ghép thận đã trở thành kỹ thuật thường quy. Đến nay, có khoảng 1.450 bệnh nhân được ghép thận từ người cho sống và người cho chết não tại đơn vị.

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Return to top