ClockThứ Ba, 02/11/2021 07:00

Lập khu điều trị COVID-19 trong các cơ sở y tế

TTH - Nội dung này được Bộ Y tế nêu rõ trong Công điện số 1695/ CĐ-BYT, ngày 25/10, gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Ghi nhận thêm 17 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 3 ca cộng đồng

Bệnh nhân COVID-19 được ra viện từ Cơ sở điều trị F0 - T2

Yêu cầu trên cũng là một trong những nội dung được thực hiện theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP.

Theo đó, để bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến sẵn sàng đáp ứng các cấp độ dịch COVID-19, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch củng cố hệ thống khám, chữa bệnh bảo đảm đáp ứng công tác khám, chữa bệnh thường quy và điều trị COVID-19.

Trong đó có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị người mắc COVID-19 và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc tỉnh, thành phố (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4; củng cố hạ tầng kỹ thuật về oxy y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến; hoàn chỉnh kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng để đáp ứng khi có dịch xảy ra.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh có kế hoạch thiết lập khu điều trị COVID-19 ngay trong đơn vị, sẵn sàng vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị bệnh nhân COVID-19 trong khả năng chuyên môn; tổ chức phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm kịp thời; đào tạo, tập huấn chuyên môn về hồi sức cấp cứu cơ bản và nâng cao cho đội ngũ nhân viên y tế…

Tính đến thời điểm này, Thừa Thiên Huế có 6 cơ sở y tế có điều trị, theo dõi bệnh nhân COVID-19, bao gồm cả Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 - tuyến trung ương. Trong số 1.029 bệnh nhân COVID-19 được ghi nhận từ ngày 28/4 đến nay, hiện chỉ còn 173 trường hợp đang điều trị tại 4 cơ sở y tế, gồm: Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, Bệnh viện dã chiến Bình Điền, Bệnh viện dã chiến Hương Sơ và Cơ sở điều trị F0 - T2. Bệnh viện dã chiến Chân Mây và Bệnh viện Tâm thần không còn bệnh nhân COVID-19 điều trị. Trong đó, hơn 980 trường hợp F0 được theo dõi sức khỏe và điều trị khỏi bệnh tại các cơ sở dã chiến. Ngoài những cơ sở y tế trên, tại các bệnh viện tuyến huyện trực thuộc các trung tâm y tế đều có tổ chức cơ số giường bệnh để điều trị các trường hợp F0 COVID-19 ở mức độ không triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ khi Sở Y tế điều phối.

Theo đánh giá của Sở Y tế, qua thực tiễn thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đến nay, đội ngũ nhân viên y tế của tỉnh ngày càng vững hơn về năng lực, kinh nghiệm trong nghề. Sở Y tế cũng thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo liên tục về cách chăm sóc bệnh nhân, theo dõi phát hiện các triệu chứng, cách hồi sức theo từng cấp độ và sở cũng thường xuyên tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác điều trị F0 tại các cơ sở y tế trực thuộc.

Bài, ảnh: THU THỦY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Đến cơ sở y tế đổi giấy phép lái xe

Thay vì đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, người dân có thể đến các cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện đổi giấy phép lái xe (GPLX) sau khi khám sức khỏe. Mô hình này là đột phá trong việc nâng cao số lượng tham gia dịch vụ công toàn trình đối với thủ tục cấp đổi GPLX, góp phần nâng cao chỉ số chuyển đổi số của tỉnh thời gian qua.

Đến cơ sở y tế đổi giấy phép lái xe

TIN MỚI

Return to top