ClockThứ Sáu, 07/07/2023 22:32

​Nối nhịp đập cho ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 9

TTH.VN - Chiều tối 7/7, BV Trung ương Huế thông tin, ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 9 diễn ra thành công. Sau 1 giờ 19 phút phẫu thuật, 23h39 khuya 6/7, quả tim hiến tặng đã đập lại trong lồng ngực người nhận.

Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gáiChuyến bay Bamboo Airways trễ 23 phút chờ đón trái tim hiến tặng Cảnh báo rối loạn tâm thần do thuốc lá điện tửLan tỏa phong trào hiến máu, hiến tạng

leftcenterrightdel
 Ê kíp bác sĩ phẫu thuật chạy đua thời gian đưa quả tim hiến tặng về Huế

Trước đó, 14h14 ngày 5/7, ngay khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, kíp ghép tạng Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế lập tức được kích hoạt. 17h30 cùng ngày, các bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân đi Hà Nội trên chuyến bay Vietnam Airlines 18h55-20h25.

“Hành khách đặc biệt” thứ 160

Phương án điều phối tạng liên tục thay đổi do phải tính toán sự phù hợp giữa thời điểm lấy tim và các chuyến bay trong ngày 6/7. Ngay khi chính thức có kế hoạch phẫu thuật lấy tạng lúc 17h20, thì chuyến bay Hà Nội – Huế chỉ còn một chuyến cuối cùng cất cánh vào lúc 19h35, nhưng thời gian lấy tim ra khỏi lồng ngực thực tế dài hơn dự kiến khiến mọi người sốt ruột.

“Tim đang ra”, “Tim đã lên xe”, “Tim đã xuất phát ra sân bay chưa?”, “Hy vọng kịp” là những tin nhắn vội vàng, đầy lo lắng của ban giám đốc và kíp ghép tạng BVTW Huế. Tất cả nỗ lực từng phút, từng giây nhằm đưa quả tim hiến tặng ra sân bay Nội Bài kịp thời gian.

Rất may, hãng hàng không Bamboo Airways đã hỗ trợ tối đa mọi thủ tục bay, buộc phải cáo lỗi cùng hành khách, để cùng chờ “trái tim” bay về Huế.

Đáp lại sự nỗ lực ấy, trái tim đã hạ cánh sân bay Phú Bài vào lúc 21h25, có mặt tại Trung tâm Tim mạch – BVTW Huế lúc 21h48.

Trên trang fanpage Bamboo Airways đăng tải dòng thông tin: “Mong rằng bạn đã không phiền lòng và mệt mỏi. Bởi có một cuộc đời ở Huế, đêm nay, hi vọng sẽ được viết tiếp, nhờ một trái tim đã gấp gáp chạy đua với thời gian để lên tàu cùng chúng ta, cùng ê kip ghép tạng, bền bỉ từng nhịp đập đợi hạ cánh và đến được tới cửa phòng cấp cứu”.

“Ngày hôm nay, 23 phút quý giá của bạn có thể sẽ làm nên kì tích. Bamboo Airways chân thành cảm ơn bạn”, fanpage Bamboo Airways thông báo và cảm ơn sự chia sẻ của hành khách trong chuyến bay, góp phần mang nhịp sống mới đến với một bệnh nhân ở Huế.

leftcenterrightdel
Thực hiện ghép tim cho bệnh nhân T.V.G. tối 6/7

Một nam hành khách đi trên chuyến bay QH1201 Hà Nội - Huế đêm 6/7 chia sẻ: “Hơn cả một chuyến bay, không chỉ tôi, mọi người đều cảm thấy xúc động khi chờ đón "hành khách” đặc biệt thứ 160 cùng “onboard”. Đợi 23 phút song đổi lại hồi sinh một cuộc đời.

Chị Lưu Ly, một người ngoại tỉnh bình luận: “Mình rất xúc động và khóc khi đọc bài viết trên fanpage Bamboo Airways. Cảm ơn hãng bay cùng 159 hành khách đã viết tiếp 1 cuộc đời.”

Dù là lần đầu tiên, BVTW Huế nhận được sự hỗ trợ từ Bamboo Airways, sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời cùng nhau đã lập nên kỳ tích. Như vậy, đã có thêm một hãng hàng không tham gia vận chuyển tạng xuyên Việt ngoài Vietnam Airlines phục vụ công tác ghép tạng, mở ra thêm những công cụ vận chuyển tạng kịp thời, hiệu quả và nhân văn. Lãnh đạo BVTW Huế mong có thật nhiều cơ hội để làm nên điều kỳ diệu, góp phần hồi sinh những cuộc đời mới.

Không mệt mỏi tiếp nối sự sống

Nhận thông tin trái tim hạ cánh an toàn, kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành các bước ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân là anh T.V.G., 31 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế. Anh G. mắc bệnh cơ tim giãn – suy tim cách đây đã 13 năm, được điều trị nội khoa tối ưu nhưng đến nay EF giảm nặng, chức năng tim không cải thiện và chờ đợi cơ hội để được ghép tim.

Từng nhịp đập của trái tim trong cơ thể mới là niềm vui vỡ oà, xoá tan hết những căng thẳng, âu lo và khó khăn trong suốt hành trình dành cho kíp ghép tạng. Các bác sĩ điều trị cho hay, một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Chị T.T.M. vợ của người được ghép tim lần này gửi lời cảm ơn đến hãng bay cũng như lời động viên của nhiều người trong cả nước. Chị viết hẳn những dòng cảm xúc trên facebook cá nhân tri ân tất cả để cho chồng chị có cơ hội sống tiếp.

Người nhà của bệnh nhân T.V.G. đến bây giờ mới tin đây là sự thật. “Mọi chuyện đến quá nhanh và bất ngờ. Thật tuyệt vời, điều kỳ diệu đã đến với gia đình em. Sau một đêm thức trắng, hồi hộp, âu lo, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Gia đình em rất biết ơn người hiến tặng tim cho em trai em có nhịp đập mới, cuộc sống mới. Xin chân thành cảm ơn ê kíp của BVTW Huế cùng hãng bay”, người này nói.

leftcenterrightdel
 Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã được rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn

“Sẽ không tồn tại bất kỳ sự mệt mỏi nào trong hành trình chung tay tiếp nối sự sống”, GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc BVTW Huế chia sẻ, dù đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện vừa trải qua hai ngày cam go, vượt qua thử thách về thời gian, không gian để đưa “trái tim Hà Nội” an toàn về với Huế.

GS.TS Phạm Như Hiệp khẳng định: “BVTW Huế đủ tiềm lực về cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu thực hiện các kỹ thuật ghép tạng phức tạp nhất, góp phần cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân ở giai đoạn cuối của suy các tạng”.

Ghép tim trên người tại BVTW Huế là một thành tựu đỉnh cao của lĩnh vực phẫu thuật tim và ghép tạng tại Việt Nam. Trong đó có thành tựu về đào tạo và hoàn thiện kỹ năng cho các chuyên viên y tế chuyên ngành tim mạch: phẫu thuật viên tim mạch, tuần hoàn ngoài cơ thể và gây mê hồi sức, nội khoa và miễn dịch cũng như các chuyên khoa cận lâm sàng khác liên quan về công nghệ ghép tim ở người cũng như tăng cường năng lực trang thiết bị và khả năng điều trị.

Ca ghép tim đầu tiên được thực hiện tại BVTW Huế ngày 1/3/2011 trên bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối do bệnh cơ tim giãn. Đây là trường hợp ghép tim đầu tiên của Việt Nam do chính đội ngũ y bác sĩ đơn vị thực hiện.

Đặc biệt, trong năm 2018, BVTW Huế thực hiện thành công 3 trường hợp ghép tim xuyên Việt với tim được hiến từ các bệnh nhân ở Hà Nội và mang vào ghép cho bệnh nhân ở Huế theo đường hàng không dân dụng.

Theo Bác sĩ Trần Thị Cẩm Tú - Phó Giám đốc Trung tâm ghép tạng BVTW Huế, đây là ca ghép tim xuyên việt thứ 9 và là ca ghép tim thứ 10 thành công tại đơn vị. 

Bài: L.TUỆ; Ảnh: BVTW Huế

ĐÁNH GIÁ
1
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim được cứu sống ngoạn mục

Chiều tối 31/5, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại Khoa Hồi sức tích cực - Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi của đơn vị cứu sống bệnh nhi Đoàn G. B. 9 tuổi (Ba Đồn, Quảng Bình), bị viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp tim nặng bằng kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (VA-ECMO). Đây là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay cứu sống nhiều bệnh nhân suy hô hấp và suy tim nặng.

Bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp biến chứng sốc tim được cứu sống ngoạn mục
Phẫu thuật tái tạo ngực miễn phí sau ung thư vú

Chiều 27/5, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế phối hợp cùng đơn vị Phẫu thuật vi phẫu Đại học Stanford; Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Đại học Washington Seattle (Hoa Kỳ) tiến hành thăm khám, chỉ định phẫu thuật cho các bệnh nhân (BN) có nhu cầu tái tạo ngực sau ung thư vú.

Phẫu thuật tái tạo ngực miễn phí sau ung thư vú
Chung tay nối dài sự sống

Trong các cuộc hội thảo, hội nghị đều chỉ rõ còn nhiều rào cản, yếu tố liên quan đến truyền thống, tôn giáo khiến người dân chưa đồng thuận hiến mô, tạng. GS.TS.BS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Phó Chủ tịch Hội Ghép tạng Việt Nam cho hay, trong ghép tạng, nguồn hiến vẫn còn khó khăn, nhất là từ người hiến chết não.

Chung tay nối dài sự sống
Return to top