ClockThứ Ba, 25/05/2021 13:30

Ý thức hơn khi đỗ, dừng ô tô

TTH - Dừng đỗ ô tô bên đường là không khó. Thế nhưng để dừng đỗ một cách văn minh, lịch sự, không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh là chuyện đáng quan tâm hiện nay.

Điểm đỗ cho ô tôNé bãi đỗ xe có thu phí

Điểm dừng đỗ xe an toàn như ở đường Đống Đa hiện nay trên địa bàn TP. Huế rất ít

Bí bách

Bây giờ ra phố, nhất vào dịp cuối tuần trên các tuyến đường có hàng quán cà phê, ăn uống rất khó tìm nơi dừng đỗ ô tô vì nhiều phương tiện tập trung dày đặc.

Bạn tôi ở đường Phạm Hồng Thái, TP. Huế chia sẻ, hễ sáng nào dậy muộn là những chiếc ô tô dừng đỗ trước ngõ và bịt luôn lối đi của mọi người xuống lòng đường. Nhiều lúc mất gần 30 phút mới liên hệ được người lái xe yêu cầu họ lái đi chỗ khác mới ra khỏi nhà được.

Không riêng trường hợp của bạn tôi, dạo quanh TP. Huế vào thời điểm tan tầm trên tuyến Nguyễn Huệ, Phan Đình Phùng, Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng... dễ dàng bắt gặp những hình ảnh ô tô đỗ không đúng nơi quy định, đỗ chắn trước cửa ra vào, chiếm vỉa hè, rất phản cảm.

Anh Võ Minh Nhật (P.Thủy Châu, TX Hương Thủy) nói: “Hiện nay tìm kiếm chỗ dừng đỗ ô tô trên các tuyến đường nội đô TP.Huế quá đau đầu. Nhiều lần anh phải đi cả cây số mới tìm được chỗ dừng đỗ xe an toàn để vào các siêu thị vì các tuyến gần đó xe dừng đỗ dày kín. Có những lúc bí bách cần việc ở đường Hai Bà Trưng, TP. Huế, anh đành liều đỗ trước cửa một nhà người dân. Tuy nhiên chỉ vài phút sau, chủ nhà đã ra dùng lời lẽ không tế nhị buộc anh phải dời xe sang chỗ khác.

Theo ông Lê Văn Hưu (P. An Hòa, TP.Huế), một trong những nguyên nhân của việc dừng đỗ xe bừa bãi một phần là do thiếu bãi đỗ. Bí quá hóa liều, nhiều chủ xe đành phải đỗ “bừa” trước cửa nhà, lối đi dù biết rằng việc này ảnh hưởng đến việc đi lại, di chuyển của người dân. Có trường hợp gặp chủ nhà vui vẻ thì không sao nhưng có người bức xúc lại to tiếng vang cả khu phố.

“Với kinh nghiệm của bản thân, việc dừng, đỗ ô tô bên đường là không khó. Thế nhưng để dừng đỗ một cách văn minh, lịch sự, không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh là chuyện đáng quan tâm hiện nay ở TP. Huế. Xem nhiều clip đăng tải trên mạng việc xe dừng đỗ sai chỗ nhiều nơi, thành phố lớn không ít người đã “tấn công” chiếc xe tội nghiệp. Chuyện sai đúng chưa bàn đến nhưng những chiếc xe này bị vẽ bậy, bẻ gương, quẹt sơn quá phản cảm trong cộng đồng”, ông Hưu nói.

Nên ứng xử văn hóa

Những bất cập trong việc dừng đỗ xe như đề cập trên là câu chuyện hiện nay đang diễn ra hàng ngày ở TP. Huế. Thời gian qua, TP. Huế chỉ đạo các phòng chức năng triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng dừng đỗ xe sai chỗ, gây phản cảm, như kẻ vẽ dừng đỗ xe trên lòng đường 30 tuyến đường có bề rộng mặt đường trên 10,5 mét; đồng thời quy định dừng đỗ xe xen cách bên phải trái theo ngày ở một số tuyến.

Bên cạnh đó cùng kết hợp với các khách sạn có sân bãi lớn làm nơi đậu đỗ xe; hoàn thành điểm đậu xe công cộng, phục vụ đón khách tại các điểm đến tham quan du lịch ở Huế... Ngoài ra theo quy hoạch chung, TP. Huế bố trí một số khu vực công viên làm điểm dừng đỗ xe...

Đai diện lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Huế chia sẻ, đặc thù ở trên địa bàn là đường sá nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện ô tô ngày càng tăng. Trong khi đó vấn đề quy hoạch, đầu tư các điểm đậu đỗ ô tô hiện vẫn còn yếu do nguồn lực hạn chế, khó khăn trong kêu gọi xã hội hóa… dẫn đến việc dừng đỗ xe chưa bao giờ hết “nóng”.

Giải pháp trước mắt cần sự chia sẻ khó khăn với chính quyền sở tại là mọi người dân cần ý thức, ứng xử thấu tình đạt lý. Đối với tài xế, trước khi dừng đỗ xe cần phải chú ý quan sát xem có biển báo cho phép dừng, đỗ hay không. Ngoài ra nếu đỗ xe trên các tuyến phố hẹp, gần khu dân cư thì cần chú ý đỗ xe ở nơi không chắn lối đi lại, trước cửa nhà, tránh ảnh hưởng đến người khác.

Trường hợp có việc hoặc bất đắc dĩ phải dừng đỗ trước cửa nhà người khác, tài xế nên để lại mẩu giấy có ghi số điện thoại hay thông tin cá nhân để người dân có thể liên lạc khi cần thiết. Với chủ nhà sống ở các tuyến phố khi gặp phải trường hợp ô tô dừng đỗ chắn lối đi nên đưa ra lời nhắc nhở người lái xe lịch thiệp...

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top