ClockThứ Tư, 15/02/2017 05:31

Ấm áp lễ giao nhận quân

TTH - Thời tiết khá lạnh, nhưng không khí lễ giao nhận quân ở các địa phương trong tỉnh vào sáng sớm hôm qua (14/2) lại rất ấm áp bởi sự có mặt của đông đảo người thân đến dặn dò, chia tay 1.315 thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Dự lễ giao nhận quân tại các địa bàn có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh Nguyễn Văn Cao; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Nam Tiến và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh. Về phía Quân khu 4 có Thiếu tướng Nguyễn Chí Hướng, Phó Tư lệnh; Thiếu tướng Nguyễn Hữu Truyền, Phó Tham mưu trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu động viên các tân binh tại huyện Phú Vang. Ảnh: Võ Nhân

Trách nhiệm và vinh dự

Lễ giao nhận quân tại huyện Phú Vang diễn ra trang trọng. Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã có mặt từ rất sớm và thăm hỏi, động viên các tân binh trước giây phút lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trong lời phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện - ông La Phúc Thành nhấn mạnh đến truyền thống của quê hương và tin tưởng 210 thanh niên của huyện lên đường nhập ngũ lần này sẽ ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, chấp hành tốt kỷ luật của quân đội để trở thành những chiến sĩ ưu tú.

Tại TP. Huế, 7h30 phút lễ giao nhận quân mới chính thức bắt đầu, nhưng hơn 6 giờ sáng, nhiều thanh niên lên đường nhập ngũ và người thân đã tề tựu rất đông trước tiền sảnh Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh Nguyễn Văn Cao bắt tay động viên các tân binh. Ảnh: Anh Phong

Trước 329 thanh niên của thành phố lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự TP. Huế Nguyễn Văn Thành phát biểu khẳng định đây là những tấm gương tiêu biểu và bày tỏ mong muốn các bạn trẻ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng danh là những người con của TP. Huế anh hùng. Trước giờ giao quân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã gặp gỡ các tân binh để dặn dò, ân cần động viên những người con của quê hương lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong ngày vui này, TP. Huế có 1 nữ thanh niên sinh năm 1993 lên đường làm nghĩa vụ, đó là Phan Thị Ngọc Anh vừa tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế Huế với tấm bằng loại khá. “Sinh ra trong một gia đình có bề dày truyền thống cách mạng ở phường Tây Lộc, học xong đại học, được sự ủng hộ của gia đình và người thân, em đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Những ngày sắp tới, em sẽ cố gắng thật nhiều để xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, bạn bè, người thân và xã hội” - Ngọc Anh xúc động tâm sự với chúng tôi trước giờ lên đường.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà trao tặng sổ tiết kiệm cho các tân binh. Ảnh: Bá Trí

Không khí lễ giao nhận quân ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc và thị xã Hương Trà, Hương Thủy cũng hết sức rộn ràng và xúc động. Ánh mắt rạng ngời, vững tin, đầy quyết tâm của tân binh và niềm tự hào của người thân trong buổi lễ. Sau đó là những giây phút bịn rịn với bao giọt nước mắt vì yêu thương, nhớ nhung. Bà Nguyễn Thị Mận (xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc) mẹ của thanh niên Cao Hoàng Tẩu tự hào: “Nhà chỉ có một con trai, tôi lại bị bệnh, mất sức lao động. Khi có giấy báo trúng tuyển, Tẩu bảo chỉ muốn ở nhà để làm việc phụ giúp ba mẹ. Tôi kiên quyết bảo con phải đi, đó là trách nhiệm và vinh dự”.

Tạm gác chuyện công việc, gia đình để lên đường

Tại 2 huyện miền núi A Lưới và Nam Đông ngày hôm qua trở thành một ngày đáng nhớ.

Tân binh Hoàng Trọng Vĩnh, phường Thủy Biều (TP. Huế) lưu luyến, tạm biệt người thân để lên đường làm nghĩa vụ quân sự Ảnh: Anh Phong 

Tờ mờ sáng, tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện A Lưới - nơi diễn ra ngày hội giao quân đã rộn ràng bởi sắc màu của cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu, tiếng trống, tiếng loa và dòng người tấp nập từ khắp nơi đổ về. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà đã đến động viên, cổ vũ các thanh niên của huyện lên đường nhập ngũ.

Đúng 6 giờ 30 phút, 67 thanh niên của vùng đất biên cương đã bắt đầu làm quen với tác phong người lính với quân phục và hàng ngũ chỉnh tề. Chia tay gia đình, người thân trong lưu luyến, nhưng nhiều bạn trẻ lại rất phấn chấn. Thanh niên Hồ Văn Ninh ở xã Hồng Trung tình nguyện lên đường khi vừa mới tốt nghiệp Trường cao đẳng Y tế Huế chia sẻ: “Mặc dù sắp có việc làm, nhưng em xác định nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của thế hệ chúng em, vì thế em tình nguyện nhập ngũ. Môi trường quân đội chắc chắn sẽ giúp em trưởng thành nhiều hơn”. Cũng như Ninh, thanh niên Nguyễn Văn Duy ở thị trấn A Lưới tình nguyện lên đường khi vừa tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Huế. Trò chuyện với chúng tôi trước giờ lên đường, Duy bộc bạch: “Thật tự hào khi được cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, em tạm gác chuyện công việc, gia đình để tình nguyện lên đường nhập ngũ”.

Hòa trong niềm vui chung, 44 thanh niên của huyện miền núi Nam Đông, trong đó có 23 con em người đồng bào dân tộc thiểu số phấn khởi, hăng hái tạm rời quê hương lên đường làm nhiệm vụ cao cả. Tân binh Phạm Văn Thắm ở xã Hương Phú phấn khởi: “Rất vui khi được chọn lên đường làm nghĩa vụ quân sự đợt này. Với sức trẻ, em sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong quân ngũ”.

Đến 9 giờ sáng 14/2, 9 huyện, thị, TP. Huế trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc giao nhận quân đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Trong tổng số 1.315 thanh niên lên đường nhập ngũ lần này, có 115 thanh niên làm nghĩa vụ công an; 78 thanh niên thuộc dân tộc ít người; 1 đảng viên. Đặc biệt, có nữ thanh niên vừa tốt nghiệp đại học loại khá, nhưng tình nguyện lên đường nhập ngũ và được giao quân về Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng...

Những thanh niên lên đường nhập ngũ lần này vào huấn luyện tại các đơn vị: Tổng cục Kỹ thuật; Sư đoàn 968, Sư đoàn 324, Lữ đoàn 16, Lữ đoàn 414 thuộc Quân khu 4; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Trung đoàn 6 - Bộ CHQS tỉnh; Công an tỉnh; Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh.

Theo UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh- Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, chất lượng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay của toàn tỉnh đảm bảo đúng yêu cầu đặt ra; quân số giao - nhận, độ tuổi, sức khỏe, trình độ văn hóa và các điều kiện khác đều đảm bảo tiêu chuẩn.

Tâm Anh

Nhóm PV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Return to top