ClockThứ Năm, 09/06/2016 06:08

Australia, Indonesia đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố

TTH.VN - Australia và Indonesia ngày 8/6 tổ chức cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng về Luật và An ninh lần thứ hai tại Sydney, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong công tác chống khủng bố.

Singapore kêu gọi các nước hợp tác chặt chẽ chống khủng bố trong khu vựcHội nghị lãnh đạo phụ trách an ninh: Chống khủng bố cực đoanIran: Chống khủng bố là nhiệm vụ của tất cả các chính phủ

Từ trái sang: Tổng Chưởng lý Australia George Brandis, Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Pandjaitan và Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng về Luật và An ninh ở Sydney hôm 8/6. Ảnh: CNA

Theo một tuyên bố từ Bộ Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia, Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Pandjaitan đã dẫn đầu phái đoàn của nước này tham dự cuộc họp.

Sự kiện đóng vai trò như một diễn đàn để hai nước hợp tác và thực hiện vai trò kết nối với các tổ chức an ninh quốc tế, nhất là trong việc chống chủ nghĩa khủng bố, thông cáo báo chí cho biết. Trước đó, cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng về Luật và An ninh lần đầu tiên được tổ chức tại Jakarta hồi cuối tháng 12 vừa qua.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, sự hợp tác này sẽ được cải thiện hơn nữa trong tương lai, hai nước sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo và giúp đỡ lẫn nhau trong việc xây dựng năng lực trên một số lĩnh vực", ông Luhut nói.

Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm và lợi ích chung, bao gồm vấn đề tài chính của các tay súng cực đoan, an ninh mạng và các mối đe dọa của phiến quân khủng bố từ nước ngoài.

Bộ trưởng Luhut cho hay, Indonesia đã định vị thành công khoảng 500 người Indonesia ở Syria, những người muốn thiết lập một vương quốc Hồi giáo (caliphate) ở Đông Nam Á. Thông tin này đã được chia sẻ với Australia và ông tin rằng họ có thể giải quyết mối đe dọa này.

"Chúng ta đang phải đối mặt với việc các tổ chức khủng bố ở Trung Đông đang bắt đầu cuộc chiến tại những nước khác, chúng đang nhắm vào bạn bè và láng giềng của chúng ta. Chính vì thế, chúng ta cần hợp tác với nhau để đối phó với mối đe dọa này. Đây là cơ hội để chúng ta tìm cách áp dụng phù hợp luật pháp, cũng như chia sẻ thông tin tình báo", Bộ trưởng Tư pháp Australia Michael Keenan khẳng định.

Một thông cáo báo chí từ Chính phủ Australia cho rằng, cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng sẽ là cơ hội để hai nước thảo luận về vấn đề chống tài trợ khủng bố để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh khu vực về chống tài trợ khủng bố lần thứ hai mà Indonesia và Australia sẽ phối hợp tổ chức tại Bali vào tháng 8 này.

Được biết, Quốc hội Indonesia hiện đang cân nhắc một dự luật chống khủng bố. Nếu được thông qua, dự luật sẽ cho phép cơ quan chức năng bắt giữ các nghi can khủng bố.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA & Dnews88)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top