ClockThứ Hai, 08/10/2018 09:37

Brexit bước vào tuần đàm phán liên tục từ nay đến Thượng đỉnh EU

Các nhà đàm phán Brexit của EU và Anh sẽ đàm phán liên tục từ ngày 8/10 cho đến khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh EU vào hai ngày 17 và 18/10.

Hậu Brexit, Anh sẽ có thuế suất thuế doanh nghiệp thấp nhất G20Thỏa thuận Brexit có thể đạt được vào tháng 10Thị trưởng London kêu gọi trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit

Theo dự kiến, trong ngày thứ Hai, 8/10, phái đoàn đàm phán Brexit của Anh sẽ quay lại Brussels để tiếp tục các cuộc đàm phán vốn bị gián đoạn trong tuần qua bởi Đại hội thường niên đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh.

Các nhà đàm phán Brexit của EU và Anh sẽ đàm phán liên tục từ ngày 8/10 cho đến khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh EU vào 17-18/10. Ảnh: Getty

Các nguồn tin phát đi từ Uỷ ban châu Âu cho biết, hai phía Liên minh châu Âu và Anh đã thống nhất sẽ đàm phán liên tục, tất cả các ngày, từ nay cho đến khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh EU vào hai ngày 17 và 18/10.

Hiện tại, phía châu Âu đang chờ đợi những đề nghị mới từ phía chính phủ Anh, cụ thể là các thay đổi liên quan đến “bản kế hoạch Chequers” của Thủ tướng Anh, Theresa May. Trước đó, hôm 21/9, trong Hội nghị tại Salzburg (Áo), các nhà lãnh đạo châu Âu đã bác bỏ bản kế hoạch này của bà May. 

Theo giới quan sát, khả năng phía Anh sẽ đưa ra một vài nhượng bộ nhỏ liên quan đến vấn đề biên giới trên đảo Ireland, sau khi kết thúc Đại hội đảng Bảo thủ, vị thế của bà Theresa May được củng cố nên nữ Thủ tướng Anh có thể mạnh dạn đưa ra các đề xuất mới.

Phía Liên minh châu Âu cũng đang phát đi những tín hiệu tích cực. Trả lời một tờ báo của Áo cuối tuần qua, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, Jean-Claude Juncker tuyên bố hai phía Anh và EU đã tiến rất gần đến thoả thuận và “nếu không đạt được thoả thuận vào tháng 10 thì sẽ vào tháng 11”. Trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk cũng tuyên bố thoả thuận Brexit có thể đạt được vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, cùng lúc này, các nước châu Âu vẫn tiếp tục chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Vào ngày 10/10, dự kiến Uỷ ban châu Âu sẽ đưa ra một danh sách các lĩnh vực “cần phải chuẩn bị đặc biệt” một khi không có thoả thuận Brexit. Tiếp đến, vào ngày 12/10, đại diện 27 nước thành viên EU sẽ họp để rà soát các bước tiến trong đàm phán Brexit. Đến ngày 15/10, các cố vấn của các nguyên thủ 27 nước sẽ nhóm họp ở Brussels để chuẩn bị lần cuối cho Thượng đỉnh EU.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top