Thế giới

Campuchia tổn thất 663 triệu USD/năm cho các bệnh liên quan đến khói thuốc lá

ClockThứ Hai, 31/05/2021 08:04
TTH.VN - Mỗi năm, thuốc lá gây nên 15.000 ca tử vong, 1/3 trong số đó là những người nghèo nhất ở Campuchia.

Hàn Quốc: Đại dịch bùng phát là cơ hội tốt để bỏ thuốc láQuảng cáo kích thích hành vi sử dụng thuốc lá điện tử ở giới trẻCảnh báo tình trạng tử vong do sử dụng thuốc lá không khói gia tăngWHO: 44 triệu trẻ em từ 13-15 tuổi trên thế giới đang hút thuốc láLần đầu tiên, tỷ lệ nam giới hút thuốc lá ngừng gia tăng

Thuốc lá và khói thuốc lá để lại rất nhiều ảnh hưởng đến bản thân và cả xã hội. Ảnh minh họa: Báo Người Lao động

Kết quả là Campuchia chịu thiệt hại kinh tế lên đến 2,7 nghìn tỷ KHR (663 triệu USD)/năm, tương đương 3% GDP Campuchia do những hậu quả gây nên từ việc sử dụng thuốc lá.

Tại Campuchia, khoảng 2,4 triệu người, tương đương 22% người dân từ 15 tuổi trở lên có sử dụng một hình thức thuốc lá và có nguy cơ mắc các bệnh tật, tử vong sớm và rơi vào cảnh nghèo đói.

Nhân Ngày Thế giới Không Thuốc lá (31/5), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kỷ niệm những thành công mà các quốc gia đã và đang đạt được trong công cuộc kiểm soát khói thuốc, cùng lúc kêu gọi những hành động mạnh mẽ hơn để chống lại đại dịch thuốc lá và bảo vệ các thế hệ tương lai.

Thuốc lá lấy đi nhiều sinh mạng, gây thiệt hại lớn về kinh tế, góp phần làm suy thoái môi trường và gây ra những mối đe dọa đáng kể đối với tiến trình phát triển bền vững.

Kiểm soát thuốc lá là vì người nghèo. Theo Khung Công ước về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra mắt vào năm 2019, việc đầu tư vào 5 ưu tiên về biện pháp kiểm soát thuốc lá của đất nước, trong đó bao gồm tăng thuế thuốc lá cao hơn, đưa ra lệnh cấm hút thuốc ở các địa điểm công cộng và nơi làm việc, thiết kế bao bì thuốc lá đơn giản, biểu thị rõ cảnh báo hậu quả rõ ràng cũng như thực hiện những chiến dịch truyền thông đại chúng quy mô và cấm quảng cáo thuốc lá sẽ là những cách thức giúp cứu lấy mạng sống của 57.000 người. Đồng thời, giúp Campuchia tiết kiệm 1,9 nghìn tỷ USD chi phí y tế và thiệt hại kinh tế vào năm 2033.

Nói cách khác, các biện pháp kiểm soát thuốc lá có thể được xem là những khoản đầu tư hiệu quả và tiết kiệm cho Campuchia, được nhận định là góp phần hạn chế và xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao sức khỏe, phúc lợi của người dân, giảm nhẹ vấn đề bất bình đẳng và hỗ trợ phát triển nền kinh tế, tăng tốc tiến trình phát triển của đất nước, hướng đến đạt được Các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Có thể nói, đại dịch đã nâng cao tầm quan trọng của việc kiểm soát thuốc lá. Hút thuốc lá có liên quan đến việc gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh tật và tử vong ở các bệnh nhân mắc COVID-19. Đồng thời, đánh thuế thuốc lá cũng là một hành động quan trọng trong việc hỗ trợ bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và bảo vệ xã hội. Kiểm soát thuốc lá mạnh mẽ hơn có thể giúp giảm tối thiểu tình trạng dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng phục hồi của Campuchia trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
Return to top